17 มิ.ย. 2020 เวลา 12:39 • ความคิดเห็น
บัฟเฟตต์ทำผิดพลาดจริงหรือที่ขายหุ้นสายการบิน ?
และความผิดพลาดของบัฟเฟตต์สอนอะไรแก่เขาบ้าง
เนื่องจากช่วงนี้มีหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของวอเร็น บัฟเฟตต์ว่า “ตัดสินใจพลาด” “ทำผิดพลาด” “เริ่มทื่อ ไม่เฉียบคมเหมือนก่อน” ซึ่งคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้นก็มีคนดังมากมายเช่น โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมากล่าวว่าบัฟเฟตต์ทำถูกมาตลอด แต่มาพลาดจากการที่บัฟเฟตต์ขายหุ้นสายการบินทิ้งไปเป็นข้อผิดพลาด และได้พลาดการดีดกลับของตลาดหุ้น หรือเคน ฟิชเชอร์ ที่กล่าวว่าบัฟเฟต์ เร่ิมจะถดถอยซะแล้วตามอายุที่มากขึ้นๆ เราลองมาดูกันครับว่าบัฟเฟตต์ถูกต้องมาตลอดจริงหรือ? และครั้งนี้บัฟเฟตต์ผิดพลาดจริงหรือ?
ก่อนอื่นเลยสำหรับความผิดพลาดของคุณปู่นั้น เราเชื่อว่านักลงทุนที่ศึกษาและติดตามประวัติเป็นอย่างดีน่าจะทราบว่าบัฟเฟตต์ทำผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และยังน้อมรับความผิดพลาดของตัวเองอย่างเต็มใจอีกด้วย ดังที่จะเห็นได้จากจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเบิร์กไชร์หลายๆฉบับ
1
“Berkshire Hathaway”จุดเริ่มต้นจากความผิดพลาด
เชื่อหรือไม่ว่าบริษัทเบิร์กไชร์ที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ เป็นการลงทุนที่ผิดพลาด
ก่อนจะมาเป็นบริษัทโฮลด์ดิ้งในวันนี้ เบิร์กไชร์เคยทำธุรกิจสิ่งทอมาก่อน โดยเหตุผลที่บัฟเฟตต์ตัดสินใจลงทุนนั้นคือเพราะว่าราคาถูกมาก แม้จะยังขาดทุนก็ตาม แต่หลังจากที่ใช้เวลาพยายามประคับประคองธุรกิจสิ่งทอมานานหลายปี ก็ได้ปิดตัวกิจการด้านสิ่งทอลงไป
“ความผิดพลาดครั้งแรกของผมคือการไปซื้อบริษัทเบิร์กไชร์ แม้ว่าผมทราบดีว่าธุรกิจที่ทำอยู่คือ“สิ่งทอ”
เป็นธุรกิจที่ไม่มีอนาคต ที่ผมหลงไปซื้อเพราะว่ามันมีราคาถูก การซื้อหุ้นในลักษณะนี้ได้ให้ผลตอบแทนที่ดีพอสมควรในช่วงต้นที่ผมทำการลงทุน แต่ในตอนที่เบิร์กไชร์โผล่เข้ามาในปี1965 ผมเริ่มรู้สึกว่ากลยุทธ์นี้น่าจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด”
การยอมรับความผิดพลาดและนำมาเป็นบทเรียน
หลังจากที่บัฟเฟตต์ได้บทเรียนแรกจากธุรกิจสิ่งทอแล้ว ยังไม่จบแค่นั้นกับกิจการที่ราคาถูกและแต่ไร้อนาคต แต่ยังได้ทำพลาดโดยการซื้อห้างสรรพสินค้าในบัลติมอร์อีก และขายไปในราคาเท่าเดิมกับที่ซื้อมาใน3ปีให้หลัง ซึ่งหลักจากเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุให้บัฟเฟตต์ได้เปลี่ยนสไตล์การลงทุนจากแนวทางก้นบุหรี่cigar butts(ซึ่งเป็นแนวทางดั้งเดิมของเบน เกรแฮม) มาเป็นการเฟ้นหาธุรกิจที่ดีในราคาที่เหมาะสมแทน
“คุณจะคิดว่าหลักการนี้มันชัดเจนอยู่แล้ว แต่ผมเรียนรู้มันด้วยวิธีการที่ยากลำบาก ความจริงแล้วผมต้องเรียนมันซ้ำแล้วซ้ำอีก”
มองเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองแม้คนอื่นจะมองไม่เห็น
เราคิดว่า1ในเหตุผลที่ทำให้บัฟเฟตต์เป็นนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคนหนึ่งนั้น ก็มีส่วนจากการมองหาข้อผิดพลาดของตัวเองและยอมรับว่าตัวเองผิด ซึ่งเราคิดว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนทำได้
“ข้อผิดพลาดอันเลวร้ายของผมบางอันก็ไม่ค่อยมีคนรับรู้นัก ได้แก่หุ้นและธุรกิจที่ผ่านเข้ามาและผมมีความเข้าใจแต่ก็ไม่ได้ซื้อ มันเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ถ้าจะทำการผิดพลาดครั้งใหญ่ในเรื่องที่เราขาดความถนัด แต่ผมได้มองผ่านข้ามการซื้อครั้งใหญ่ไปสองสามครั้ง ซึ่งได้จัดเข้ามาอย่างดีให้ผมและทั้งที่ผมมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ต้นทุนความผิดพลาดครั้งนี้ถือว่าสูงมากสำหรับผู้ถือหุ้นของเบิร์กไชร์ ซึ่งมีผมเป็นส่วนหนึ่งอยู่ด้วย”
อ้างอิงจากจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเบิร์กไชร์ และหนังสือThe Essays of Warren Buffett
.
.
แม้ว่าบัฟเฟตต์จะได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์แห่งโอมาฮา และเป็นหนึ่งในนักลงทุนท่ีเก่งที่สุด แต่บัฟเฟตต์ก็คือคนธรรมดาที่มีการทำผิดพลาดเหมือนกับทุกๆคนครับ เราคิดว่าสิ่งสำคัญไม่ใช่การที่ไม่เคยผิดพลาดเลย แต่คือการที่ยอมรับว่าตัวเองผิดและนำความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน
สุดท้ายนี้ การที่บัฟเฟตต์ขายหุ้นสายการบินคือการตัดสินใจที่ผิดพลาดหรือไม่?
เราคิดว่าไม่ผิด เนื่องจากพื้นฐานธุรกิจได้เปลี่ยนไปประกอบกับการที่ธุรกิจสายการบินมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่ในขณะเดียวกันย่อมมีคนคิดต่างจากเราตลอดเวลา เหมือนกับการที่มีฝ่ายนึงbid ฝ่ายนึงoffer ซึ่งก็คงเหมือนดังคำกล่าวของเบน เกรแฮมที่ว่า “นักลงทุนไม่ได้ผิดหรือถูกเพราะคนอื่นเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย คุณถูกเพราะข้อเท็จจริง และการวิเคราะห์ถูกต้อง”
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
References
โฆษณา