17 มิ.ย. 2020 เวลา 13:19 • ท่องเที่ยว
เที่ยวหลวงพระบาง ประเทศลาว ขับรถจากน่านใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมง
เดินทางโดยการขับรถยนต์ไปหลวงพระบางด้วยตัวเอง อันดับแรก เราจะต้องเตรียมเอกสารเพื่อไปติดต่อกรมการขนส่งทางบก
1.พาสปอร์ต (ก่อนหมดอายุเกินกว่า 6 เดือน)
2.ใบขับขี่เพื่อทำใบขับขี่สากล ในกรณีที่มีใบขับขี่รถยนต์แต่ยังไม่ทำใบขับขี่สากล ก็ให้ติดต่อขอทำที่กรมการขนส่งทางบก
3.เล่มทะเบียนรถ เพื่อที่จะไปทำพาร์สปอร์ตรถยนต์เล่มสีม่วง ใช้ขับในประเทศลาว ถ้ายังติดไฟแนนท์อยู่ ให้ไปขอไฟแนนท์ให้ออกเอกสาร สำเนาเล่มทะเบียนพร้อมหนังสือมอบอำนาจขอนำรถยนต์ออกนอกราชอาณาจักร( ส่วนใหญ่ต้องส่งงวดเกินครึ่งแล้วไฟแนนท์จะไม่ค่อยมีปัญหา )
4. ป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษ และสติกเกอร์ตัวอักษร T จะได้มาพร้อมกับพาสปอร์ตรถยนต์เล่มสีม่วงออกโดยกรมการขนส่งทางบกสติกเกอร์ให้ติดกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลังและเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถยนต์เป็นป้ายภาษาอังกฤษ(ติดแล้วยังสามารถขับในประเทศไทยได้แต่ต้องพกพาสปอร์ตรถเล่มสีม่วงด้วยและสามารถใช้ได้ตามอายุของพาสปอร์ตรถยนต์คือ 30 วัน
การทำพาสปอร์ตสำหรับรถยนต์เล่มสีม่วงนั้นเดิมมีข่าวว่าใช้ได้ในอาเซี่ยนทุกประเทศ แต่ไม่เป็นความจริง เพราะขอตกลงที่ผ่านการอนุมัติแล้วเฉพาะของประเทศลาวเท่านั้นที่สามารถให้ไทยใช้พาสปอร์ตสำหรับรถยนต์ได้
การเดินทางไปหลวงพระบางนั้นให้เราสามารถขับรถไปออกที่ด่านห้วยโก๋นจังหวัดน่าน ตามถนนจากบ้านปุงเมืองหงสาแขวงไชยะบุรี บ้านเชียงแมน เมืองจอมเพชรแขวงหลวงพระบาง ระยะทาง 114 กม. เสร็จแล้วสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งรัฐบาลไทยสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างทำให้การเดินทางผ่านชายแดนตรงด่านห้วยโก่นจ. น่านไปหลวงพระบางใช้เวลา 3 ชม. ซึ่งเมื่อปี 2560 บขส. เปิดเดินรถโดยสารจากน่านไปหลวงพระบางใช้เวลากว่า 8 ชม. 30 น. คาดอนาคตที่จะถึงนี้บขส. จะเปลี่ยนมาใช้เส้นทางนี้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไปตามเส้นทางทางหลวงตัดใหม่ที่จะไปหลวงพระบาง ถึงหลวงพระบางก็รถขึ้นแพยนต์ข้ามแม่น้ำเข้าตัวเมืองหลวงพระบาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่สะดวกมาก
โฆษณา