17 มิ.ย. 2020 เวลา 13:34 • ธุรกิจ
เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ เครดิตบูโร
และสิทธิของเรา
ปกติเวลาขอสินเชื่อ
แบงก์ก็จะมีแบบฟอร์มตัวนึง ให้เรากรอก
คือ คำยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลในเครดิตบูโร
ทีนี้ กรณีที่เราเซ็นยินยอมเปิดเผยข้อมูลไป
แล้วถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อ เพราะข้อมูลในเครดิตบูโร
สถาบันการเงิน ต้องแจ้งการปฎิเสธสินเชื่อ เป็น “หนังสือ” นะครับ
จะแจ้งด้วยวาจา ด้วย SMS หรือด้วยวิธีอื่น ไม่ได้
อันนี้ กำหนดไว้ในกฎหมายเลย
ตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545
ผมคิดว่าเจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ
- ต้องการคุ้มครองเจ้าของข้อมูล เพื่อให้ทราบว่าข้อมูลถูกนำไปใช้
- เพื่อให้เราทราบว่าข้อมูลของเราอาจมีปัญหา จะได้ไปตรวจสอบ
- เพื่อให้ทุกคนตระหนักรู้ ว่าข้อมูลเครดิตมีความสำคัญ
ถ้าเราถูกปฏิเสธสินเชื่อ เนื่องจากข้อมูลเครดิต
แนะนำอย่างนี้ครับ
- ต้องได้รับหนังสือจากสถาบันการเงิน ชี้แจงสาเหตุการปฏิเสธสินเชื่อ
- นำหนังสือดังกล่าว และบัตรประชาชน ไปขอตรวจข้อมูลเครดิตของเรา ได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติได้ #ฟรี ครับ ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ถ้าพบว่า ข้อมูลในเครดิตบูโรไม่ถูกต้อง เช่น เราจ่ายค่างวดครบ แต่ข้อมูลกลายเป็นค้างชำระ ก็ให้ยื่นเรื่องร้องเรียนที่เครดิตบูโร
เครดิตบูโรจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินเจ้าที่ส่งข้อมูลเข้ามา ให้ไปตรวจสอบ และแก้ไขให้ถูกต้อง
- แต่ถ้าตรวจแล้ว ข้อมูลถูกต้อง ก็พิจารณาดูครับ ว่าการถูกปฏิเสธสินเชื่อ มาจากข้อมูลค้างชำระตัวไหนของเรา
ข้อมูลเครดิต เป็นเรื่องสำคัญ
ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมาย
มีคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เป็นผู้คุ้มกฎ ผู้ดูแลกำกับ
ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
เช่นนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ใช้โดยไม่ถูกต้อง ส่งข้อมูลผิด
บทลงโทษก็หนัก มีทั้งปรับ ทั้งจำคุก
สถาบันการเงิน จะใช้ข้อมูล
ก็ต้องทำให้ถูกต้อง
ประชาชนอย่างเรา ก็ควรรับรู้ถึงสิทธิที่มีครับ
#มันส์หนี้Money
#เรียนรู้หนี้ชีวิตก็มันส์ได้
#เครดิตบูโร
#ปฏิเสธสินเชื่อ
โฆษณา