17 มิ.ย. 2020 เวลา 13:41 • ครอบครัว & เด็ก
วันที่คุณแม่ลูก1ย้ายโรงเรียนใหม่
หลังจากเหตุการณ์ในตอนที่แล้ว คุณพ่อกับคุณแม่ก็มารับฉันย้ายไปเรียนต่างจังหวัดไปอยู่บ้านของตากับยาย ฉันจำความรู้สึกได้ดี ในตอนที่รถแล่นออกจากบ้านอากงไปฉันเหมือนใจสั่นๆน้ำตาซึมๆ แต่ด้วยความที่เป็นเด็กก็ไม่ได้คิดอะไรมาก พอเดินทางไปถึงบ้านของตา ซึ่งอยู่ภาคอีสาน พอถึงปุ๊บ คือ บ้านตาเป็นบ้านไม้โบราณที่มีกระชานบ้านยื่นออกมา มีต้นไม้เยอะมาก เมื่อฉันไปถึงตากับยาย พี่ ป้า น้า อา ต่างวิ่งมาหาฉัน ดีใจกันใหญ่ ตัวฉันเองก็ฟังภาษาเค้าไม่ค่อยออกหรอกค่ะ แต่บางคนก็พูดภาษาภาคกลางกับฉัน ฉันไปอยู่ที่นู่นตอนแรกกินได้แต่ข้าวเหนียวกับไข่เจียวเพราะกินอาหารแบบเค้าไม่เป็น
หลังจากนั้นผ่านไปสองวันถึงวันที่ฉันต้องเข้าโรงเรียนแล้วนะ โรงเรียนที่ฉันเข้าเรียนเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านพ่อกับแม่ฉันเดินไปส่งเพราะเดินไปนิดเดียวถึงเลย ไปถึงที่โรงเรียนฉันไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อนเด็กนักเรียนบางคนใส่รองเท้าแตะ เสื้อนักเรียนปักชื่อแต่ไม่ใช่ชื่อของตัวเอง สะพายกระติ๊บข้าวเหนียวมาทุกคน และที่สำคัญฉันฟังภาษาเค้าไม่ค่อยออก
พอเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จก็เข้าห้องเรียนในห้องเรียนก็เป็นอาคารไม้ เก้าอี้ไม้ กระดานดำ คุณครูให้ฉันออกไปแนะนำตัวหน้าชั้น พอฉันแนะนำตัวเสร็จ เข้ามานั่งเพื่อนก็มองๆกัน บางคนก็ขำ ฉันก็งง ว่าขำอะไร สมุดเรียนเป็นเล่มสีน้ำตาล หน้าปกเป็นรูปในหลวง ร.9 (ทุกท่านเคยใช้กันมั้ยคะ) พอฉันเริ่มเขียน เพื่อนๆก็หันมาดู เพราะฉันเขียนสวย คุณครูก็ชมเลย ฉันก็รู้สึกดีนิดนึง พอเรียนไปเรื่อยๆจนถึงพักกลางวันฉันก็ต้องไปทานข้าว ซึ่งก็เริ่มมีเพื่อนแล้ว ไปทานข้าวกัน เพื่อนมาชวนฉัน ฉันก็ไปหยิบเอากระติ๊บข้าวเหนียวไปด้วย
พอไปถึงโรงอาหารเด็กๆนั่งกันอยู่เต็มโรงอาหาร ฉันก็ไปนั่งที่เก้าบนโต๊ะตรงหน้ามีถาดหลุมใส่กับข้าวและขนมหวานอยู่มื้อแรกในโรงเรียนคือแกง(แต่จำไม่ได้ว่าแกงอะไร)ฉันก็พยายามทาน (ก็อร่อยดีนะ)
พอทานข้าวเสร็จก็ไปเล่นกับเพื่อน เล่นเตยตี (เคยเล่นกันมั้ยคะ) สนุกมาก
พอตอนเย็นเลิกเรียนก็เดินตามๆเค้าไปกลับบ้านตัวเองพอถึงบ้านทุกคนก็ถามว่าเป็นไงล่ะไปโรงเรียนสนุกมั้ย ฉันตอบ สนุกดีค่ะ วันรุ่งขึ้นก็เดินไปโรงเรียนตามปกติ แต่วันนี้เริ่มมีเพื่อนผู้ชายมาแกล้งและ มาด่าว่า "อีไทยด่าน" ซึ่ง ฉันก็ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร ฉันไม่ได้ด่าเพื่อนกลับไปหรอกเพราะไม่รู้จะด่ายังไง ด่าไปก็ไม่เข้าใจหรอก 555+ ฉันฟังเพื่อนและคนรอบข้างพูดภาษาอีสานทุกวันจนฉันเริ่มซึมซับ อยู่มาวันนึง ในห้องเรียนขณะที่คุณครูให้เข้าแถวส่งงานกัน ฉันกำลังยืนเข้าแถวรอส่งงาน ก็มีเพื่อนมาแกล้งฉัน เป็นครั้งแรกที่ฉันด่าออกไปเป็นภาษาอีสาน สำเนียงชัดเป๊ะมาก จนคุณครูมองมาแบบอึ้งๆ คุณครูคงคิดว่า มาเรียนที่นี่ไม่นานสำเนียงชัดเชียว คิดแล้วขำ หลังจากนั้น ฉันก็พูดอีสานรัวเลยค่ะ
เอาล่ะค่ะมาถึงตอนนี้ก็ขอพอแค่นี้ก่อนนะคะ ไว้ค่อยฟังเรื่องชีวิตของฉันต่อในตอนหน้า อย่าลืมเป็นกำลังใจและติดตามด้วยนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ❤️
โฆษณา