18 มิ.ย. 2020 เวลา 09:02 • บันเทิง
My Sassy Girl กับความลับที่ซ่อนอยู่ในหนัง
ยายตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม : My Sassy Girl (2001) หนังโรแมนติคคอมมาดี้ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากคอลัมน์เรื่องเล่าตลกขำขันในอินเตอร์เน็ต
ด้วยความฮิตของมันจึงมีการต่อยอดจากเรื่องเล่ามาเป็นนิยายและพัฒนาจนกลายมาเป็นภาพยนตร์ในที่สุด
1
หนังประสบความสำเร็จอย่างมากในปีที่ออกฉาย ทำรายได้มากมายทั้งในเกาหลีและอีกหลายประเทศจนทำให้จวนจีฮุนดาราสาวที่รับบทนางเอกโด่งดัง
จนเกิดเป็นกระแส " จวนจีฮุนฟีเวอร์ "
หนังเล่าถึงเรื่องราวของ " เกียนยู "หนุ่มเห่ยคนหนึ่งซึ่งได้พบกับสาวสวยในฝันบนรถไฟฟ้า เธอมีอาการมึนเมาไม่ได้สติจนเกียนยูต้องช่วยเธอเอาไว้เพราะเธอดันไปอ้วกใส่ผู้โดยสารคนหนึ่ง
.
จากจุดเริ่มต้นนี้ ทำให้ทั้งคู่รู้จักกันและเกิดเป็นความสัมพันธ์ขึ้น
สาวสวยคนนี้เป็นคนที่เอาแต่ใจมาก เธอชอบบังคับให้เกียนยูทำอะไรแปลกๆแต่เขาก็ตามใจเธอทุกอย่าง เพราะเกียนยูอยากทำให้เธอหายเศร้าจากอดีตที่ยังลืมไม่ลง
1
หมายเหตุ - ไม่มีการเอ่ยชื่อนางเอกเลยตลอดทั้งเรื่อง เราจึงไม่รู้ชื่อของเธอ ในฉบับพากษ์ไทยจะมีฉากที่แม่ของนางเอกเรียกเธอว่าจีอุน แต่ก็ไม่พบชื่อนี้ในเวอชั่นภาษาเกาหลี คาดว่าคงเป็นชื่อที่ทีมพากษ์ใส่เข้าไปเพื่อให้พ้องกับชื่อของจีอุนซึ่งแสดงเป็นนางเอกของเรื่อง
ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนคงได้ดูหนังเรื่องนี้กันแล้วและคงชอบในความโรแมนติคกับมุกตลกที่หนังใส่เข้ามา เป็นความฉลาดของผู้กำกับที่ทำให้เราผูกพันกับตัวละครผ่านเสียงหัวเราะ ก่อนที่จะพาผู้ชมดำดิ่งไปกับเหตุการณ์พลิกผันจนนำไปสู่บทสรุปที่น่าประทับใจ
หากดูหนังเรื่องนี้อย่างผิวเผิน My Sassy Girl ก็คือหนังรักที่ดีเรื่องหนึ่ง
แต่ทราบหรือไม่ว่าหนังเรื่องนี้มีความพิเศษซ่อนอยู่ ด้วยวิธีการเล่าเรื่องของผู้กำกับที่แอบใส่ Easter Eggs ไว้ในหนังมากมาย ทำให้หนังรักธรรมดาเรื่องนี้กลายเป็นหนังที่น่าจดจำและได้รับการกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง
2
และนี่คือความลับที่ซ่อนอยู่ในหนังเรื่องนี้
(หมายเหตุ : ต่อจากนี้เป็นการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของหนัง หากต้องการรับชมภาพยนตร์ให้ได้อรรถรสสูงสุดควรหลีกเลี่ยงเนื้อหาด้านล่าง)
2
1.
ตอนที่เกียนยูพานางเอกไปพักที่โรงแรม จะมีรูปเด็กแฝด 5 คนติดอยู่ที่ผนัง
1
ซึ่งเด็กแฝดทั้งห้าคนนี้ได้ปรากฏอยู่ในหนังผ่านตัวละครต่างๆด้วย คือ
1
- ลุงยามที่สถานีรถไฟฟ้าตอนที่พระเอกกำลังจะกลับไปแบกนางเอกออกมา
- เจ้าของโรงแรมที่ทั้งคู่เข้าไปพัก
- หัวหน้ายากูซ่าที่อยู่ในคุก
- ยามหน้าประตูโรงเรียนที่ทักพระเอกเรื่องอาหารจีน
- หัวหน้าสถานีตอนที่นางเอกตามหาเกียนยู (มีรูปแฝดห้าติดที่ผนังห้องทำงานของเขาด้วย)
2.
ผ้าเช็ดหน้าที่พระเอกยื่นให้นางเอกเป็นลายและสีที่คล้ายกันกับผ้าเช็ดหน้าที่แฟนเก่าของเธอเคยให้บนรถไฟฟ้า ซึ่งฉากนี้จวนจีฮุนแสดงได้ละเอียดมาก ตอนที่เธอได้รับผ้าเช็ดหน้าจากเกียนยู เธอคลี่ผ้าเช็ดหน้าและมองมันอยู่ครู่หนึ่ง ราวกับว่ามันทำให้นึกถึงใครบางคน
1
3.
แฟนเก่าของนางเอกจมน้ำตาย หนังไม่ได้เล่าเรื่องนี้แต่บอกกับผู้ชมผ่านภาพตอนนางเอกคุยกับแม่ของแฟนเก่า ซึ่งทั้งคู่ร้องไห้และมองออกไปยังแม่น้ำสายหนึ่ง นี่คือเหตุผลที่นางเอกบังคับให้เกียนยูกระโดดลงน้ำก่อนที่จะว่ายไปช่วยเขา เธอทำแบบนี้เพราะอยากลบอดีตตอนที่แฟนเก่าจมน้ำเสียชีวิตเพราะตอนนั้นเธอไม่สามารถช่วยเขาไว้ได้
1
4.
ในหนังนางเอกชอบแต่งเรื่องสั้น โดยแต่ละเรื่องมักจะมีพลอตแปลกๆ แต่เรื่องสั้นทั้งสามเรื่องนี้มีความหมายมากกว่านั้นเพราะมันเกี่ยวพันถึงความรักของนางเอก
- เรื่องแรกเป็นเรื่องของผู้หญิงในโลกอนาคตที่บุกเข้ามาถิ่นผู้ร้ายเพื่อช่วยแฟนหนุ่มของเธอ เรื่องนี้สื่อถึงอนาคตว่าหากนางเอกอยากสมหวังในความรัก เธอจะต้องลงมือทำมันด้วยตัวเองเท่านั้น
- เรื่องที่สองเป็นเรื่องของคู่รักที่ถูกทำให้ตายตามกัน เรื่องนี้สื่อถึงปัจจุบันของนางเอก เธอสูญเสียคนรักไปทำให้ชีวิตตอนนี้ไม่มีความสุข เปรียบได้กับการที่เธอมีชีวิตอยู่แต่ก็เหมือนกับตายไปแล้ว
1
- เรื่องที่สามเป็นเรื่องของนางเอกที่นั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในอดีตเพื่อปราบผู้ร้าย เรื่องนี้สื่อถึงอดีต เนื่องจากนางเอกฝังใจกับความรักเก่า เธอต้องตัดเรื่องนี้ออกไปให้ได้เสียก่อนจึงจะมีความสุข
โดยทั้งสามเรื่องล้วนแต่มีคนตายอยู่ในพล๊อตเรื่อง ซึ่งความหมายตรงนี้คือ " ถ้าไม่มีใครตายสักคน ความรักของเธอก็สมหวังไม่ได้ "
1
5. นางเอกและเกียนยูได้ฝังจดหมายที่บอกความรู้สึกของทั้งคู่ไว้ใต้ต้นไม่ใหญ่บนยอดเขาแห่งหนึ่ง มันถูกบรรจุอยู่ในแคปซูลพลาสติก
ทั้งสองนัดกันว่าจะมาเปิดอ่านจดหมายพร้อมกันในอีกสองปี แต่เมื่อครบกำหนดสองปีนางเอกไม่ได้มาตามนัด เธอมาช้าไปหนึ่งปี
1
และวันที่ขึ้นเขามาที่ต้นไม้แห่งนี้ เธอได้พบกับลุงคนหนึ่งที่เล่าความลับของต้นไม้ให้ฟัง ซึ่งแท้จริงแล้วลุงคนนี้ก็คือพระเอกในอนาคต
1
เขานั่งไทม์แมชชีนมาหานางเอกเพื่อหาคำตอบว่าทำไมนางเอกถึงมาช้ากว่าเวลานัดถึงหนึ่งปี ซึ่งคำบอกใบ้เรื่องนี้ผู้กำกับบอกคนดูแบบโต้งๆ แต่ตอนดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกแทบจะไม่มีใครสังเกตเห็นเลย (ผมก็ไม่เห็น)
2
ในฉากนี้หลังจากที่ลุงหายไปแล้ว ถ้าสังเกตดีๆเราจะเห็นไทม์แมชชีนที่มีรูปร่างคล้าย UFO บินอยู่บนท้องฟ้า และยังมีเสียงจานบินในฉากนี้ด้วย คือแกจงใจใส่เข้ามาให้ได้ยินชัดเจนเลยว่า " ฟิ้วววว "
มากกว่านั้น ลุงคนนี้(พระเอกจากโลกอนาคต)ยังเคยมาหาเกียนยูกับนางเอกแล้วครั้งหนึ่ง คือตอนที่ทั้งสองคนพบกันครั้งแรก
ลุงคนนี้คือหนึ่งในผู้โดยสารบนรถไฟขบวนนั้น แกนั่งอยู่ไม่ไกลจากพระเอก
1
"ฉันกำลังรอคนจากอนาคต เพื่อมาพาคนในอดีต ไปสู่ปัจจุบัน"
ประโยคนี้ถูกกล่าวถึงในหนังและมันสอดคล้องกับ Easter Eggs ที่ผู้กำกับใส่ไว้มาก
.
เกียนยูคือชายจากอนาคตที่ช่วยพานางเอกออกจากอดีตอันฝังใจเพื่อกลับมาสู่ความรักที่มีความสุขในปัจจุบัน ซึ่งหนังก็บอกเรื่องนี้กับคนดูโต้งๆเช่นกัน
เพียงแต่เราไม่ได้ฉุกคิดถึงเรื่องนี้กันเลย
4
ฉากที่พระเอกอ่านงานเขียนของนางเอกและทักท้วงเรื่องการย้อนเวลาในเรื่องสั้น ว่าทำไมนางเอกในเรื่องสั้นต้องเดินทางมาจากอนาคต ซึ่งนางเอกได้บอกว่า "คนจากอนาคตอาจจะเดินอยู่แถวนี้ก็ได้ ฉันเชื่อว่า UFO น่ะ เป็นเครื่องเจาะเวลา สักวันนึง ฉันคงจะได้พบกับใครสักคนจากอนาคตก็ได้ "
1
ซึ่งคนจากอนาคตคนนั้นก็คือพระเอกนั่นเอง บอกตามตรงตอนดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกผมก็ไม่รู้เลยว่าประโยคนี้มันคือสารที่จะบอกกับคนดูว่าลุงคนที่นางเอกพบใต้ต้นไม้นั้นก็คือพระเอกในอนาคตซึ่งเดินทางมาด้วยไทม์แมชชีน UFO และฉากที่ UFO ปรากฏหากสังเกตดีๆเราจะเห็นว่านางเอกเองก็เห็น UFO และเธอก็ยิ้มออกมา
นี่คือความลับที่ผู้กำกับแอบใส่ลงในหนัง
ผมเชื่อว่าหลายคนที่เคยดูหนังเรื่องนี้แล้วอาจจะไม่รู้มาก่อน ซึ่งความลับนี้ได้เปลี่ยนให้หนังรักธรรมดาเรื่องนี้กลายเป็นหนังโรแมนติดคอมมาดี้ไซไฟไปทันที หลังรู้ความลับนี้แล้ว ลองกลับไปดูหนังใหม่อีกรอบนะครับ แล้วคุณจะพบว่าอดีตได้นำอนาคตมาส่งให้คุณในปัจจุบันแล้ว
มาย้อนเวลากันครับ
3
เครดิตข้อมูล :
รวบรวมจากความเห็นของผู้ชมในกระทู้พันทิป
2
โฆษณา