17 มิ.ย. 2020 เวลา 16:15 • ความคิดเห็น
ขับรถชนแล้วมีคนตาย ตอนที่ 11 โดย รถชนกัน
*** วันพิพากษา ***
“ก่อนอื่น ศาลจะแจ้งรายงานการสืบเสาะให้คุณทราบก่อน”
“พนักงานคุมประพฤติทำรายงานการสืบเสาะเสนอต่อศาลแล้ว ตามรายงานระบุว่าคุณไม่เคยกระทำความผิดหรือต้องโทษจำคุกมาก่อน ถูกต้องมั้ย”
“ครับ”
“หลังเกิดเหตุ ญาติผู้ตายให้ถ้อยคำว่าคุณไปร่วมงานศพ และช่วยเหลืองานเป็นอย่างดี”
“การเยียวยาความเสียหาย คุณและบริษัทประกันภัยรถยนต์ ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ญาติผู้ตายแล้วรวมเป็นเงินจำนวน 1,000,000 บาท ถูกต้องมั้ย”
“ครับ”
“คุณมีอะไรจะคัดค้านรายงานการสืบเสาะนี้มั้ย”
“ไม่มีครับ”
“สำหรับคดีนี้ ที่คุณถูกฟ้องว่าขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คุณยังคงยืนยันให้การรับสารภาพตามฟ้องของโจทก์นะ”
“รับสารภาพครับ”
“คู่ความยืนขึ้นฟังคำพิพากษา”
พนักงานอัยการ ทนายจำเลย เก่ง ผม และตำรวจศาลที่อยู่ข้างเก่งยืนขึ้นรอฟังคำพิพากษา
“ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา.............. ให้ลงโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 50,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และปรับ 25,000 บาท พิเคราะห์รายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยแล้ว ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยพยายามบรรเทาผลร้าย โดยชดใช้ค่าเสียหายจนเป็นที่พอใจแก่ญาติของผู้ตาย เห็นสมควรให้โอกาสจำเลยสักครั้งหนึ่ง โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี โดยให้คุมความประพฤติจำเลยไว้ 1 ปี ให้จำเลยรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง และทำงานบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์เป็นเวลา 20 ชั่วโมง ตามที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควร กับให้จำเลยเข้าอบรมการขับรถให้ปลอดภัยตามที่พนักงานคุมประพฤติกำหนด หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการ......”
“ศาลรอการลงโทษจำคุกให้คุณ โดยคุณต้องไปรายงานตัว และทำตามเงื่อนไขการคุมประพฤติของศาล ถ้าไม่ปฏิบัติตาม พนักงานคุมประพฤติจะรายงานให้ศาลทราบ ศาลอาจจะออกหมายจับคุณมาเพื่อบังคับใช้โทษจำคุกกับคุณ มีอะไรสงสัยมั้ย”
“ไม่มีครับ”
“หลังจากนี้ขอให้คุณขับรถด้วยความระมัดระวัง อย่าให้เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นอีก และหลีกเลี่ยงไม่กระทำความผิดใด ๆ อีก ถ้ามีการกระทำความผิดในระหว่างที่รอการลงโทษ ศาลอาจลงโทษจำคุกโดยเอาโทษคดีนี้ไปบวกกับโทษคดีใหม่ เข้าใจนะ”
“เข้าใจครับ”
“เดี๋ยวเจ้าพนักงานตำรวจจะควบคุมตัวคุณเพื่อให้ชำระค่าปรับให้เรียบร้อย แล้วเจ้าหน้าที่ศาลจะแนะนำคุณเกี่ยวกับการพบพนักงานคุมประพฤติ มีอะไรให้สอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลย”
“ครับ”
“หวังว่าจะไม่พบคุณที่ศาลนี้อีกนะ”
“ครับ”
“โห! พี่ โล่งอก เหมือนยกภูเขาออกจากอกยังไงยังงั้นเลย”
“ดีแล้ว ต้องไปแก้บนที่ไหนบ้างรึเปล่าเนี่ย” ผมเย้าเก่ง
“555 จะเหลือเหรอพี่ หลายที่เลยล่ะ”
“จริงดิ พี่ล้อแกเล่นนะ”
“เพื่อความสบายใจน่ะพี่ ต้องบนไว้ซะหน่อย”
“เออ ก็ดี แต่อยากให้แกเข้าใจไว้ด้วยว่า นอกจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยเหลือแกแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ แกพยายามทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อแก้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยตัวของแกเอง ลองแกไม่ทำอะไรเลยสิ สงสัยกี่หลวงพ่อก็ช่วยแกไม่ได้หรอก”
“ครับ ผมจะจำไว้”
“แล้วก็เหมือนที่ศาลบอก รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี ขับรถด้วยความระมัดระวัง การกระทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดเรื่องเกิดราว ก็พยายามหลีกเลี่ยง ไอ้เรื่องเที่ยวกลางคืน กินเหล้าก็เพลา ๆ ไปก่อน ไม่ต้องไปที่อโคจร อยากกินมากก็กินอยู่บ้านนั่นแหละ บ้านแกออกจะเหมาะ บ้านสวน บรรยากาศดี ชวนเพื่อนมานั่งกินเหล้าฟังเพลงไม่ต้องรบกวนใคร ปลอดภัยที่สุด”
“ครับพี่ เจอเรื่องนี้เข็ดไปอีกนาน ว่าแต่ว่า เริ่มกันคืนนี้เลยละกัน เลี้ยงฉลองซะหน่อย พี่อย่าเพิ่งรีบกลับนะ”
“ได้เลย พี่ก็ว่าจะพักอยู่บ้านแกซักวันสองวัน ที่ผ่านมางานยุ่งจริง ๆ “
“ไปกันดีกว่าครับ ผู้พิพากษายิ่งกำชับว่าไม่อยากเจอหน้าผมแล้ว 555”
จบ
ขอให้ทุกคนโชคดีไม่มีเรื่องครับ❤️
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ👍👍👍
หมายเหตุ
- คำพิพากษาแต่ละศาลอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย และขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ต่าง ๆ ในคดี รวมถึงตัวผู้กระทำความผิดแต่ละคนด้วย
มุมน่ารู้ ไว้เล่าให้เพื่อนฟัง
- บางคนอาจจะคิดว่า การกระทำความผิดถึงขั้นมีคนตายแบบนี้ ทำไมศาลลงโทษน้อยจัง แถมรอการลงโทษด้วย ก็ต้องอธิบายว่า คดีอื่น ๆ อย่างเช่น ฆ่าคนตาย เป็นการกระทำโดยเจตนาที่จะกระทำต่อผู้อื่น แต่การขับรถชนคนตาย ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจที่จะกระทำต่อคนอื่น แต่เกิดจากความประมาท ไม่ระมัดระวัง จนเกิดเหตุขึ้น โทษจึงไม่มากเท่ากับความผิดที่ทำโดยเจตนาครับ
- เรื่องที่เล่าให้ฟังทั้งหมด เชื่อว่าทุกคนที่ติดตามอ่าน จะสามารถเห็นภาพรวม และนำไปใช้เป็นแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอนครับ
- ผลภายหลังพิพากษา เกี่ยวกับการรายงานตัวและการคุมประพฤติ เคยเขียนไว้แล้ว สนใจตามอ่านกันได้ที่ซีรีส์เมาแล้วขับด้านหน้าเพจ
เมาแล้วขับ ตอนที่ 5 เค้าคุมประพฤติกันยังไง
เมาแล้วขับ ตอนที่ 6 ทำงานบริการสังคมฯ ยังไง
สนใจอ่านเรื่องขับรถชนคนตายก่อนหน้านี้ 10 ตอน อ่านได้ที่ซีรีส์ด้านหน้าเพจได้เลยครับ
#รถชนกัน #รถชนคนตาย #ตำรวจจับ #คดีอาญา #คุมประพฤติ #ทำงานบริการสังคม #พิพากษา #รอการลงโทษ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา