18 มิ.ย. 2020 เวลา 00:55 • ท่องเที่ยว
ซื้อของฝาก ช็อปสนุก ต่อราคามันๆ ที่ตลาดเบนถัน โฮจิมินห์ซิตี้
หลายคนที่ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือของฝาก สำหรับใครที่ไปเที่ยวที่โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม แหล่งช็อปปิ้งยอดฮิทที่นี่ก็คือตลาดเบนถัน ที่นี่มีของทั้งของกิน ของใช้ ของฝากมากมาย และที่สำคัญแหล่งซื้อเมล็ดกาแฟที่ดีทีสุดในโฮจิมินห์ แต่ราคาขายของที่นี่พ่อค้ามักจะโก่งราคานักท่องเที่ยวซึ่งจะแพงเกินจริง ดังนั้นผมจะมาสอนวิธีการต่อราคาของที่นี่กัน
สำหรับด้านในตลาดเบนถันจะมี 2 ส่วนคือ รอบตลาดด้านในบริเวณประตูทางเข้าทุกประตู จะมีพนักงานสวมเสื้อสีฟ้า สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นของที่ระลึกของเวียดนาม ในส่วนนี้จะเป็นพนักงานของรัฐมาขายจะคล้ายๆร้านจิตลดาในบ้านเรา ในส่วนนี้ไม่สามารถต่อราคาได้ให้เข้าไปส่วนด้านในตลาด
การต่อราคาที่นี่เราไม่ต้องไปเกรงใจคนขายเพราะส่วนใหญ่บวกราคาเพิ่มกันเกือบหมดทุกร้านกะฟันราคาจากนักท่องเที่ยว เพราะที่นี่มีนักท่องเที่ยวมาซื้อกันเยอะ บางร้านสินค้าบางรุ่น หรือบางสีหมดก็ยอมวิ่งไปหาร้านข้างเคียงเพื่อที่จะเอากำไรมาแบ่งกัน ดังนั้นเราควรยึดธงราคาคือ ต่อราคาลง 40%-60% ตัวอย่างที่ผมเคยต่อราคามาคือ เสื้อสีแดงรูปดาวสัญลักษณ์ธงชาติเวียดนาม ถามราคาแม่ค้าบอก150 (150,000 ด่ง) ต่อราคาเหลือ 65 (65,000 ด่ง) และ ฟิวเตอร์กรองกาแฟสไตล์เวียดนามสแตนเลส ติดราคาไว้ 190 (190,000 ด่ง) ต่อราคาเหลือ 80 (80,000 ด่ง)แต่ต้องระวังแทร๊กติกพวกพ่อค้าแม่ค้าด้วยเพราะเห็นเราซื้อหลายอันแอบยัดแบบอลูมิเนียมปนมาด้วยตอนใส่ถุง วิธีการต่อราคาง่ายๆคือ ถามราคาก่อน(ถามเป็นภาษาเวียดนามก็ได้คือ "บาวเยียวเตียน=อันนี้เท่าไหร่") พอบอกราคามา ให้บอกว่า "ดั๊ดกว่า=แพงไป" แล้วเดินหนีเลย แล้วเค้าจะถามว่าต้องการราคาเท่าไหร่ให้เราบอกราคาที่เราต้องการไปเลย ถ้าไม่ได้เดินหนีอีก เค้าจะเรียกเราเสนอราคาต่อรองลดลงมาอีกนิดนึง เช่นราคา 150 เราต่อ 65 เค้าจะบอก 80 ก็ Say No ไปเลยแล้วเดินหนีอีกถ้าเค้าให้ก็จะเรียกเราถ้าไม่ให้ก็ไม่ต้องไปสนใจไปถามร้านอื่นต่อเลยเพราะร้านส่วนใหญ่จะขายสินค้าเหมือนๆกันเยอะ เค้ากลัวว่าจะขายสู้ร้านอื่นไม่ได้ก็จะให้เราในราคาที่เราต้องการ
เทคนิคง่ายๆที่เอามาฝากกันในการช็อปปิ้งที่ตลาดเบนถัน โฮจิมินห์ซิตี้
ถ้าชอบก็ฝากติดตามด้วยนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาชม และฝากคลิปแนะนำการท่องเที่ยวที่ ลิ้งนี้ด้วยนะครับ
โฆษณา