18 มิ.ย. 2020 เวลา 03:44 • ประวัติศาสตร์
ประโยคประทับใจจากหนังสือ "ถึงลูกชายเล็ก"
พระราชหัตถเลขาส่วนหนึ่งจากรัชกาลที่ 5 ถึงเจ้าฟ้าจักรพงษ์ พูดถึงนายพุ่ม
"...พ่อต้องการให้เอาคนฉลาดแลให้เป็นที่ไว้ใจ รักใคร่กันได้ตลอดไป ถ้านายพุ่มจะเป็นคนเช่นนั้นได้จะเป็นการดีมาก ถ้าหากว่าเป็นคนที่ฉลาดแลมีความรู้ดี ถึงไม่มีตระกูล ก็ไม่มีใครจะทิ้งเสียไม่ใช้ได้..."
จุฬาลงกรณ์
มกราคม ร.ศ.116
1
นายพุ่ม และสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์
ประโยคที่ยกมานี้เป็นเรื่องราวก่อนที่เจ้าฟ้าจักรพงษ์จะเสด็จไปศึกษาที่รัสเซีย รัชกาลที่ 5 มีเจตนาส่งนักเรียนไปเป็นเพื่อนเล่าเรียนกับเจ้าฟ้าจักรพงษ์เพื่อให้พระราชโอรสมีเพื่อนไม่เหงา และเพื่อให้เกิดการแข่งขันกันในการศึกษาเล่าเรียน
1
ตีความจากประโยคที่ยกมาข้างต้น ข้อสำคัญคือ รัชกาลที่ 5 ท่านต้องการคนฉลาดและไว้ใจได้ ถ้านายพุ่มจะเป็นคนที่คาดหวังได้จะเป็นการดี แม้ไม่มีชาติตระกูลก็ไม่เป็นไร ถือว่าท่านทรงมีน้ำพระทัยกว้างขวางและถือเอาประโยชน์เป็นที่ตั้ง ไม่เห็นแก่ว่าต้องพาลูกใครหลานใครไป
ในส่วนของการคัดเลือกนักเรียนไปศึกษาเป็นเพื่อนพระราชโอรสนั้น มีหลายคนด้วยกัน ในหนังสือ
"ถึงลูกชายเล็ก" มีบางตอนสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์มีพระราชหัตถเลขาถึงรัชกาลที่ 5 ว่า
บางคนก็อยากพาไปด้วยเพราะรู้จักกันดี อีกทั้งมีคนขอให้พาไป แต่ก็พาไปไม่ได้ เพราะมีความคิดเป็นทหารอังกฤษ หากไปแล้วต้องไปเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดมันไม่ดี แต่นายพุ่มเป็นคนมาใหม่ ยังไม่ทันจะคลั่งอังกฤษ ประกอบกับสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ถูกใจกิริยา จึงเต็มใจรับไปด้วยกัน (ไปศึกษาที่รัสเซีย)
2
การคัดเลือกครั้งนี้ มีพระยาวิสุทธสุริยศักดิ์ (ม.ร.ว. เปีย มาลากุล) อัครราชทูตไทยประจำราชสำนักเซ็นต์เยมส์แห่งอังกฤษ เป็นผู้คัดเลือก ขั้นตอนคัดเลือก ท่านทูตใช้วิธีเรียกตัวมาพิจารณาคนละ 4 วัน โดยท่านทูตพิจารณาเอง 2 วัน แล้วให้เจ้าฟ้าจักรพงษ์ ทรงพิจารณาอีก 2 วัน
หลังการพิจารณา ท่านทูตได้มีจดหมายกราบบังคมทูลไปยังรัชกาลที่ 5 ใจความว่า
“นายพุ่ม เป็นคนไม่ใช่บุตรผู้มีตระกูล แต่เกิดมาเป็นช้างเผือก กิริยาวาจาเป็นที่ชอบของคนทั้งหลาย ฉลาดในการเล่าเรียน อายุ 15 ปี ทูลกระหม่อมเล็กเลือกเป็นที่หนึ่ง ข้าพระพุทธเจ้าก็ชอบ และได้กราบทูลไว้แล้วครั้งหนึ่งที่เนเปิลว่าหลักแหลมมาก”
1
ช้างเผือกนั้นตามความเชื่อของไทยถือเป็นของหายาก และเป็นมงคลสำหรับบ้านเมือง การที่ท่านทูตเปรียบนายพุ่มเป็นช้างเผือก ถือว่าเป็นการให้การยอมรับมาก
ผลการเล่าเรียนของนายพุ่มเมื่อศึกษาที่รัสเซียอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และมีความประพฤติดี เรื่องของนายพุ่มถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า แม้เราไม่ได้เกิดมามีชาติตระกูล ไม่มีบารมีพ่อแม่ ไม่ได้ร่ำรวย
แต่ถ้าเรามีความใฝ่ดีและตั้งใจจริง ย่อมจะพาชีวิตเราให้สูงขึ้นจากเดิมได้
2
อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าฟ้าจักรพงษ์ทรงสำเร็จการศึกษาและเสด็จกลับเมืองไทย นายพุ่มไม่ได้กลับมาด้วย ถ้ามีโอกาสจะเล่าต่อวันหลังค่ะ
1
เป้ย 18 มิ.ย.63
1
โฆษณา