20 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก : Ep.3 ข้าวโพดผัดเนยปูอัด เมนูปราบเด็กกินยาก
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก : Ep.3 ข้าวโพดผัดเนยปูอัด เมนูปราบเด็กกินยาก
ลูกคุณกินยากหรือเปล่า การที่เด็กกินยาก กินน้อย หรือไม่กินอาหารเลย เป็นปัญหาหนักใจของคุณพ่อ คุณแม่อย่างมาก เพราะนอกจากต้องกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินของเด็ก อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการด้านอื่น ๆ อีกด้วย
วันนี้เชฟน้อยไอด้า เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ขอชวนเพื่อน ๆ และคุณพ่อ คุณแม่ เข้าครัว ทำเมนูอาหารปราบเด็กกินยากกันค่ะ
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก : Ep.3 ข้าวโพดผัดเนยปูอัด เมนูปราบเด็กกินยาก
ข้าวโพดผัดเนยปูอัด เป็นเมนูที่เด็ก ๆ สามารถรับประทานได้ง่าย และทำเองได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น อร่อยและมีประโยชน์
ข้าวโพด เป็นธัญพืชรสหวานทำให้เด็กชื่นชอบ และรับประทานได้ง่าย มีกากใยสูงช่วยในการขับถ่าย และอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาให้กับเด็ก ๆ
ปูอัด มีเนื้อนิ่ม รสชาติดี ทำให้เด็กรับประทานและเคี้ยวได้ง่ายและย่อยง่าย ปูอัดทำจากเนื้อปลา ที่อุดมไปด้วยโปรตีน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของเด็ก ๆ ค่ะ
เชฟน้อยไอด้า อาหารเด็ก : Ep.3 ข้าวโพดผัดเนยปูอัด เมนูปราบเด็กกินยาก
วัตถุดิบ
1. ข้าวโพด 150 กรัม
2. เนยจืด 15 กรัม
3. ปูอัด 65 กรัม
4. แป้งทอดกรอบ 15 กรัม
5. น้ำตาล 2 ช้อนชา (มาก-น้อย ตามชอบ)
6. เกลือเล็กน้อย
7. น้ำเย็นจัด
ขั้นตอนวิธีการทำ
1. นำน้ำเย็นผสมลงในแป้งทอด ใช้ช้อนคนให้แป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน (ขั้นตอนนี้ เด็ก ๆ สามารถทำเองได้ และได้เรียนรู้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแป้ง จากผง มาเป็นน้ำข้น)
เคล็ดลับคือ การใช้น้ำเย็นจัดผสมกับแป้งจะทำให้แป้งที่นำไปทอด มีความกรุบกรอบ อร่อยน่ารับประทาน
ขั้นตอนที่ 1
2. ใส่ปูอัดหั่นพอดีคำสำหรับเด็ก ลงไปคลุกกับแป้งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรก
ขั้นตอนที่ 2
3. ตั้งกระทะไฟแรงปานกลาง ใส่น้ำมันสำหรับทอดเล็กน้อย รอให้น้ำมันเดือด แล้วใส่ปูอัดลงไปทอด เคล็ดลับคือ ไม่ต้องคนบ่อย ไม่ต้องพลิกบ่อย เมื่อเห็นแป้งสุกจึงพลิกปูอัดอีกด้าน ให้สุกทั่วถึง ขั้นตอนนี้ คุณแม่อาจช่วยดูแลน้อย ๆ อย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดอันตรายจากความร้อน และน้ำมันกระเด็นได้ ควรใช้ความระมัดระวัง
4. เมื่อปูอัดทอดสุกเหลือง กรอบแล้ว ตักใส่จานพักไว้
ขั้นตอนที่ 3-4
5. นำเนยใส่ลงไปในกระทะ พอเนยละลาย ใส่ข้าวโพด คลุกให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ต้องพลิก กลับข้าวโพดไปมา ให้เนยทั่วถึงข้าวโพดทุกเม็ดจึงจะอร่อย
ขั้นตอนที่ 5
6. เติมน้ำตาลทราย และเกลือเล็กน้อย คลุกให้ส่วนผสมเข้ากัน และน้ำตาลละลายแล้ว ตักพักใส่จานไว้
7. นำปูอัดทอดมาโรยหน้า หรือคลุกให้เข้ากัน พร้อมรับประทานได้แล้วค่ะ
เมนูนี้ สามารถทำเป็นอาหารว่าง ทานเล่น หรือรับประทานเป็นมื้ออาหารหลักก็ได้ การที่เด็กได้ทำอาหารด้วยตนเอง จะชวนให้เด็กรู้จักวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร และขั้นตอนการทำ สนุกเพลิดเพลินไปกับสิ่งแปลกใหม่ และได้รับประทานอาหารที่ตนเองทำ สำหรับเด็กที่กินน้อย กินยาก คุณพ่อ คุณแม่ลองชวนน้อง ๆ ทำอาหารด้วยตนเองดูนะคะ นอกจากสะอาด ปลอดภัย อร่อย ยังทำให้รับประทานอาหารได้ง่าย และรับประทานได้มากขึ้นอีกด้วย
หวังว่าเมนูข้าวโพดผัดเนยปูอัด จะทำให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ และคุณพ่อ คุณแม่ สนุกเพลิดเพลิน ทำง่าย กินง่าย และอร่อยกับเมนูนี้กันนะคะ
โฆษณา