18 มิ.ย. 2020 เวลา 14:16 • ปรัชญา
🤵ใช้คนให้ถูกกับงาน
ขงจื้อ นักปราชญ์จีนโบราณ กล่าวไว้ว่า "ต้องใช้คนให้ถูกกับงาน" การใช้คนให้ถูกกับงานเป็นปรัชญาของผู้นำ ผู้นำที่ชาญฉลาดควรมองเห็นว่างานชนิดใด เหมาะกับคนประเภทใด โดยดูจากอุปนิสัย บุคลิกภาพ ศักยภาพและ ทักษะของคนผู้นั้น ประกอบกับต้องรู้ว่าจะใช้คนให้เหมาะกับงานในสภาวะปกติหรืองานในสภาวะวิกฤติ ฉะนั้นผู้นำต้องเลือกใช้ให้ถูกคน
 
ปรัชญาจีนแพร่หลายมาหลายพันปีแล้วและสื่อความหมายได้ชัดเจนเช่นการนำเสนอผ่านภาพวาด ตัวอักษร และนิทานซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมมาขยายความปรัชญาได้อย่างลึกซึ้ง มีข้อคิดที่หลักแหลมนำมาใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตได้
"ใช้คนให้ถูกกับงาน" ผู้เขียนขอนำเสนอนิทานจีนเรื่อง เอาเยี่ยงไก่....... ซิยินกุ้ย ลูกศิษย์อาจารย์อูหยาง เป็นคนเงียบขรึมตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมวิทยายุทธ์และพากเพียรเขียนอ่าน ส่วนซีเฟย ศิษย์ อีกคนนั้น ช่างเจรจา แต่ก็ขยันฝึกวิทยายุทธ์ไม่แพ้กัน สองหนุ่มมีบุคลิกแตกต่าง ต่างก็เป็นศิษย์เอกของอูหยางทั้งคู่ เนื่องด้วยฝีมือล้ำเลิศไม่แพ้กัน
วันหนึ่งมีเหตุให้อูหยางต้องเข้าไปช่วยเจรจาความขัดแย้งบางประการในหมู่บ้าน แต่อูหยางติดธุระ จึงส่ง ซิยิ่นกุ้ยไปเจรจาแทนตน นั่นทำให้ซีเฟยน้อยใจและไม่เข้าใจอาจารย์แทนที่จะส่งคนที่พูดเก่งอย่างเขาไป เขาได้แต่ฮึดฮัด ขัดใจเพียงลำพัง
"เจ้านั่นนะเหรอ จะเจรจาความอะไรให้ใครเขาได้ วันๆพูดไม่กี่คำ จะรู้วิธีเจรจากระไรได้'
ดังนั้นเมื่อสบโอกาส หลังอาจารย์เสร็จกิจธุระ ซีเฟยก็เข้าไปหา.......อาจารย์ยิ้มอย่างรู้เท่าทัน
"เจ้าสงสัยใช่ไหมว่า เหตุไรข้าถึงส่งคนพูดน้อยเช่น ซิยิ่นกุ้ยไปแทนที่จะเป็นคนช่างเจรจาเช่นเจ้า"
" ใช่ ขอรับ การณ์นี้เหมาะกับข้ามากกว่าซิยิ่นกุ้ยนะขอรับ..."
อูหยางตอบว่า " เจ้าเห็นกบเขียดตามหนองน้ำหรือไม่ซีเฟย พวกมันต่างตะเบ็งเสียงร้องระงมทั้งวันทั้งคืน ก็หามีผู้ใดสนใจมันไม่ ผิดกับไก่ ที่มันขันเพียงสามสี่ครั้ง ทุกคนก็ต่างได้ยินและรับรู้ว่า ขณะนั้นคือ เวลาฟ้าสางแล้ว ได้เวลาตื่นแล้ว
..ในกรณีของเจ้าก็เช่นกันก็ ข้าไม่ได้บอกว่า การเป็นคนช่างพูดเป็นสิ่งไม่ดี แต่เจ้านั้นช่างเจรจา ยั่วหยอก ยั่วเย้าชาวบ้านทุกคนต่างก็ชินกับความขี้เล่นของเจ้า อาจเป็นเหตุให้หมดความเชื่อถือต่างกับซียิ่นกุ้ยที่นานๆ พูดครั้ง แต่จับใจเป็นที่เชื่อถือของชาวบ้านเสมอ"
นิทานจีนเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การรู้จักเลือกใช้คนไปทำงานเพื่อให้งานสำเร็จเป็นสิ่งที่ผู้นำต้องไตร่ตรองให้รอบคอบก่อน และคนที่จะป็นนักปราชญ์ควรฟังมากกว่าพูดและควรพูดเมื่อมีเป้าหมาย เพราะยิ่งพูดมากเท่าไร ผู้คนก็จะยิ่งจดจำได้น้อยลงเท่านั้น และยิ่งพูดน้อยลงเท่าไร คนก็ยิ่งจำได้และยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น...
อ้างอิง: รูป www.pixabay.com
หนังสือ นิทานจีนก่อนนอน
โฆษณา