18 มิ.ย. 2020 เวลา 14:35 • การศึกษา
สรุป 33412 การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ human resource planning
มสธ.
หน่วยที่ 6 เทคนิคการวางแผนทรัพยากรมนุษย์
1.การวิเคราะห์งานกับการวางแผนทรัพยากรมนุษย์
การวิเคราะห์งานเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงาน หน้าที่ ความรับผิดชอบงาน ชนิดของบุคคล ความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ต้องการสำหรับงานเพื่อให้การปฏิบัติงานนั้นๆ ประสบผลสำเร็จตาม เป้าหมายข้อมูลจากการวิเคราะห์งานจะนำไปใช้ในการจัดทำตำบรรยายลักษณะงานและคุณสมบัติเฉพาะ ของบุคคลซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ทั้งในด้านการพยากรณ์ อุปสงค์และอุปทานกำลังคน
1 การวิเคราะห์งานเป็นกระบวนการในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงาน หน้าที่ ความรับผิดชอบ งาน ชนิดของบุคคล ความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ต้องการสำหรับงาน เพื่อให้การปฏิบัติงาน นั้นๆประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายผู้วิเคราะห์งานสามารถนำข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานพร้อมทั้ง ข้อมูลอื่นไปใช้ประกอบการคาดการณ์ความต้องการและกำลังคนที่มีในปัจจุบันทั้งในระดับองค์การ และระดับหน่วยงานภายในองค์การ
2 วิธีการวิเคราะห์งานมีหลายวิธี วิธีการวิเคราะห์งานที่นิยมใช้ประกอบด้วยวิธีการการสังเกต การ ใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การประชุม การบันทึกงาน การทดลองปฏิบัติวิธีการวิเคราะห์งาน แต่ละวิธีจะมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป ผู้วิเคราะห์งานสามารถที่จะใช้วิธีการวิเคราะห์งาน หลายๆ วิธีมาใช้ร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมบูรณ์และมีความถูกต้องมากที่สุด
3 การวางแผนทรัพยากรมนุษย์เป็นกระบวนการทบทวนตรวจสอบความต้องการใช้กำลังคนเพื่อให้ แน่ใจว่าองค์การจะมีบุคลากรที่มีความรู้และทักษะในจำนวนที่พอเหมาะกับงานที่จำเป็นต้องใช้ กำลังคนโดยการพยากรณ์อุปสงค์และอุปทานกำลังคนทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพจากข้อมูล ในคำบรรยายลักษณะงาน และคุณสมบัติเฉพาะของบุคคลที่จะทำงานซึ่งได้มาจากการวิเคราะห์ งาน ถ้าการวิเคราะห์งานกระทำอย่างถูกต้อง เหมาะสมและครอบคลุมในกิจกรรมต่างๆ ของงานที่ ทำวิเคราะห์ย่อมจะทำให้การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ขององค์การมีความถูกต้อง ชัดเจนเหมาะสม เกิดขึ้นด้วย
2.เทคนิคการวางแผนอุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์
การวางแผนอุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์นั้นจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพยากรณ์อุปสงค์ทางด้านกำลังคน ซึ่งเป็นการดำเนินการพยากรณ์อย่างเป็นกระบวนการในการประมาณการปริมาณและคุณภาพของ ความต้องการกำลังคนขององค์การในอนาคตโดยใช้เทคนิคการพยากรณ์อุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์เชิงปริมาณและคุณภาพ
1 การวางแผนอุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์นั้นจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพยากรณ์อุปสงค์ทางด้าน กำลังคนซึ่งเป็นการดำเนินการพยากรณ์อย่างเป็นกระบวนการในการประมาณการจำนวนและ ความรู้ความสามารถ ทักษะประสบการณ์ และความชำนาญงานของกำลังคนที่เหมาะสมกับงานที่ องค์การต้องการในอนาคต เทคนิคการพยากรณ์อุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์มีทั้งเทคนิคการพยากรณ์ เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
2 เทคนิคการวางแผนอุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์เชิงปริมาณที่นิยมใช้กันมาก ได้แก่ การวิเคราะห์ แนวโน้ม และเทคนิคการศึกษาวิธีการทำงาน การวิเคราะห์แนวโน้มส่วนใหญ่จะต้องอาศัยข้อมูล เชิงประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตย่อมเคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต ดังนั้น อดีตจึงเป็นเสมือนเครื่องทำนายอนาคตที่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่การศึกษาวิธีการทำงาน เป็นวิเคราะห์ผลการทำงานและการใช้เวลาในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ที่ได้สามารถที่ จะนำมาคำนวณอุปสงค์กำลังคนขององค์การได้
3 เทคนิคการวางแผนอุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์เชิงคุณภาพที่นิยมใช้กันมากได้แก่การใช้ดุลพินิจทาง ด้านการจัดการและการวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคเดลฟี การพยากรณ์อุปสงค์ทรัพยากรมนุษย์โดย การใช้ดุลพินิจทางด้านการจัดการของผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้กำลังคนหัวหน้างานผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านกำลังคน หรือผู้รู้อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ประมานการความต้องการ กำลังคน ในขณะที่การวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคเดลฟีเป็นวิธีการคาดการณ์ความต้องการกำลังคน โดยวิธีการออกความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยการตอบแบบสอบถามจำนวนสองรอบหรือมากกว่า นั้น โดยเชื่อว่าคำตอบในแต่ละรอบจะถูกเกลาให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
3.เทคนิคการวางแผนอุปทานทรัพยากรมนุษย์
การวางแผนอุปทานทรัพยากรมนุษย์นั้นจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพยากรณ์อุปทานทางด้านกำลังคน ทั้งจากภายในและภายนอกองค์การซึ่งเป็นการประมาณการปริมาณและคุณภาพของกำลังคนที่องค์การ มีอยู่และกำลังคนในตลาดแรงงาน การพยากรณ์อุปทานด้านกำลังคนในอนาคตสามารถใช้เทคนิค การพยากรณ์อุปทานทรัพยากรมนุษย์ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
โฆษณา