19 มิ.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
ถ้าหากว่า"อักษะ"ชนะสงครามโลกครั้งที่2แทน"สัมพันธมิตร" โลกของเราจะเป็นอย่างไร ?!
ภาพหัวข้อของบทวิเคราะห์ในวันนี้
สวัสดีค่ะ อันนี้คงจะเป็นบทความวิเคราะห์บทแรกนะคะ555 เพราะฉะนั้นขอแจ้งไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะคะว่าบทความนี้เกิดจากความสงสัยและความชอบในประวัติศาสตร์เป็นการส่วนตัว เลยได้ไปหาข้อมูลต่างๆมาจากเว็บต่างประเทศอย่างQuora และYahoo ซึ่งมีการถกเถียงกันอย่างน่าสนใจมาก ถ้าใครมีข้อขัดแย้ง หรือต้องการเสริมข้อมูลใดๆ สามารถถกเถียงกันได้เลยนะคะ ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปกันเลยยยย
สงครามโลกครั้งที่สอง เป็นหนึ่งในสงครามที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประวัติศาสตร์โลก เพราะในตอนนั้นเริ่มมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแต่กลับเต็มไปด้วยความรุนแรงและป่าเถื่อนทั่วโลกในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการสังหารหมู่นานกิงที่จีน การปิดล้อมเลนินกราดที่รัสเซีย และที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของเหล่าทหารนาซีเยอรมนีที่เกิดขึ้นทั่วยุโรป นอกจากนี้ยังมีใช้ขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่สร้างผลกระทบอย่างมากอีกด้วย แต่ทุกอย่างก็ได้ยุติลงเมื่อสัมพันธมิตรได้รับชัยชนะในศึกสงครามครั้งนี้ แล้ว...ถ้าหากว่าอักษะกลับเป็นฝ่ายชนะสงครามโลกครั้งที่สองล่ะ?... อะไรจะเกิดขึ้น?
ภาพของธงสองประเทศหลักฝ่ายอักษะ (ประเทศหลักมีอิตาลีด้วยอีกประเทศหนึ่ง แต่บทบาทของเขาไม่เท่าสองประเทศนี้น่ะค่ะ55)
สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา!
- ผู้นำฝ่ายอักษะ มี3ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี(หัวหน้าทีม), ญี่ปุ่น และอิตาลี
- ผู้นำฝ่ายสัมพันธมิตร มี5ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน สหภาพโซเวียตที่นำโดยรัสเซียอีกที และสหรัฐอเมริกา
- ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงครามโลกครั้งที่2
โอเค เราจะไม่พูดถึงรายละเอียดเรื่องของสงครามโลกครั้งที่สองมากนัก และจะเน้นไปที่ความเปลี่ยนไปของโลกหากอักษะเป็นฝ่ายที่ชนะสงคราม
เมื่อพร้อมแล้วก็ไปด้วยกันเลย!
โลกของเราก็คงจะถูกประดับด้วยธงนาซีแบบนี้
จะเกิดอะไรขึ้นหากอักษะชนะสงครามโลกครั้งที่2 ?
หลายๆอย่างจะแตกต่างไปจากตอนนี้มาก ชัยชนะของอักษะนั้นหมายถึงความเปลี่ยนแปลงทั่วโลกโดยสิ้นเชิง
1. ไม่มีประชาธิปไตย และการค้าเสรี - ทั่วทั้งโลกจะถูกควบคุมอยู่ใต้การปกครองของระบอบเผด็จการ ซึ่งอิสระเสรีภาพในทุกๆด้านจะถูกริดรอน รวมไปถึงสิทธิมนุษยชนด้วย พวกนาซีเยอรมนียึดมั่นในอำนาจเผด็จการและระบบการปกครองแบบฟาสซิสต์ ที่มีผู้นำสูงสุดสั่งการเพียงคนเดียวโดยรวบรวมอำนาจเอาไว้ที่ศูนย์กลาง ระบบการค้าเสรีก็จะถูกกีดกันโดยนาซีเยอรมนีที่มีการควบคุมอย่างเคร่งครัดโดยรัฐบาลเช่นกัน
2. อยู่กับระบบที่ไม่เป็นธรรม - พวกนาซีเยอรมนีมีความคิดที่ว่าตัวเองเนี่ยเป็นชาวอารยัน เป็นชนชาติที่อยู่เหนือกว่าทุกชนชั้นบนโลก ดังนั้นคนเชื้อชาติอื่น สัญชาติอื่นมีความต่ำต้อยกว่าพวกเขา โดยเฉพาะกับชาวยิว อย่างที่พวกเขาได้ฆ่าล้างชาวยิวไปมากกว่า6ล้านคน เป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่า“Holocaust” หรือ“การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”นั่นเอง ซึ่งหากฝ่ายอักษะชนะสงครามแล้วล่ะก็ เหตุการณ์นี้จะไม่จบที่6ล้านกว่าคนแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นในโลกที่ถูกปกครองโดยอักษะมนุษย์ทุกคนจะไม่มีทางได้รับ“ความเป็นธรรม” “ความยุติธรรม” หรือ “ความเท่าเทียมกัน” โดยประชากรมนุษย์จะถูกแบ่งแยกด้วยเชื้อชาติ สัญชาติ และเผ่าพันธุ์ ภายใต้กฏของอักษะ
3. การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทั่วโลก - อย่างที่กล่าวไปในข้อก่อนหน้านี้ ว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นั้นได้เกิดขึ้นจริงมาแล้ว โดยมีเพียงประเทศโซนยุโรปเท่านั้นที่เป็นสักขีพยานความไร้มนุษยธรรมที่เกิดขึ้นต่อมนุษย์โดยมนุษย์ด้วยกัน แต่ถ้าหากว่าอักษะชนะสงครามล่ะก็ ชาวยิวอาจจะไม่ใช่เชื้อชาติเดียวที่โดนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่อาจจะมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในชนชาติอื่นๆ ที่ทางอักษะเห็นว่าอันตรายต่อการปกครองของพวกเขา หรือคนที่ลุกขึ้นมาต่อต้านพวกเขา ซึ่งด้วยเหตุนี้จะทำให้ทุกประเทศทั่วโลกมีค่ายกักกันเพื่อใช้แรงงาน และฆ่าทิ้งเมื่อหมดประโยชน์เหมือนในช่วงสงครามโลก
4. พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆที่เอื้อประโยชน์แก่กองทัพ - ความจริงแล้วพวกนาซีเยอรมนีได้ทำการทดลองเทคโนโลยีใหม่อย่างมิสไซล์ระยะไกล เรือดำน้ำ และเครื่องมืออื่นๆอีกมากมายตั้งแต่ก่อนจะเกิดสงคราม และก่อนที่ประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรจะคิดถึงเรื่องนี้เสียอีก ซึ่งชัยชนะของฝ่ายอักษะจะทำให้ทุกประเทศทั่วยุโรปตกอยู่ใต้อำนาจการปกครองของประเทศเยอรมนี ยิ่งชัยชนะที่มีต่อสหภาพโซเวียต จะช่วยให้เยอรมนีมีทรัพยากรจำนวนมากในการหนุนนโยบายของกองทัพ ที่จะไปสู้กับสหรัฐ รวมไปถึงอาณานิคมและบริเวณโดยรอบของจักรรรดิอังกฤษ และฝรั่งเศส ยิ่งไปกว่านั้น ฝั่งนาซีมีแผนมาตลอดว่าจะขยายพรมแดนของเยอรมนีให้ไปถึงโปแลนด์ ออสเตรีย ฮังการี และแหล่งทรัพยากรใหญ่ๆในยุโรปตะวันออกให้อยู่ใต้อาณาเขตของพวกเขา
5. ญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในสงครามมหาเอเชียบูรพา - ไม่เพียงแต่ยุโรป แต่โซนเอเชียและแปซิิกเองก็จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเช่นกัน ชัยชนะของอักษะที่ยุโรปนั้นหมายถึงผลประโยชน์แบบชัดเจนของกองกำลังญี่ปุ่นที่กำลังสู้อยู่ในเอเชียและแปซิฟิกจะได้หากชนะสหรัฐและประเทศสัมพันธมิตร ถ้าเยอรมนีได้รับชัยชนะที่ยุโรป สหรัฐอาจจะกลายเป็นสัมพันธมิตรที่เหลือเพียงประเทศเดียวที่ยังสู้ได้อยู่ในสงครามนี้ ซึ่งในสถานการณ์นี้สหรัฐคงมีตัวเลือกแค่ ต่อรองหาข้อยุติ ย้อมแพ้ หรือฝืนสู้จนแตกแล้วพ่ายต่อพลังอักษะ
6. โลกแบ่งเป็นสองมหาอำนาจ - แต่สองฝั่งที่ว่านี่ไม่ใช่ฝั่งเผด็จการ และฝั่งประชาธิปไตยแบบตอนนี้หรอกนะ เพราะทั้งสองฝั่งต่างเป็นฟาสซิสต์ด้วยกัน เอื้อผลประโยชน์กัน แต่แบ่งอาณาเขตเท่านั้น โดยฝั่งเอเชียแปซิฟิกและอเมริกาส่วนหนึ่งจะเป็นของจักรววรดิญี่ปุ่น ส่วนฝั่งยุโรปทั้งหมดและอเมริกาส่วนที่เหลือจะเป็นของเยอรมนี และมีความเป็นไปได้สูงอย่างมากว่าสองมหาอำนาจนี้อาจจะห้ำหั่นกันเองเพื่อแย่งชิงความเป็นที่หนึ่งของโลกก็เป็นไปได้ (ซึ่งโอกาสชนะของเยอรนีมีมากกว่าญี่ปุ่นค่อนข้างมาก)
7. ไม่มีภาษาไทย - โลกทั้งใบอาจจะต้องใช้อยู่แค่สองภาษาคือญี่ปุ่นและเยอรมันเป็นหลัก และอาจจะมีอิตาลี+ประเทศอื่นๆนิดหน่อย
ท้ายที่สุดนี้อยากจะบอกว่า สงครามไม่เคยให้ผลประโยชน์กับใคร ประเทศที่ชนะสงครามก็ต้องสูญเสียไปเยอะ ประเทศที่แพ้ก็ต้องสูญเสียมากกว่า ขอให้ในอนาคตไม่เกิดสงครามขึ้นอีก และขอให้สงครามที่ยังคงประทุอยู่ในหลายๆพื้นที่บนโลกใบนี้หาข้อยุติกันได้อย่างสันติในเร็ววันนะคะ
จบกันไปแล้วค่ะ กับหัวข้อวิเคราะห์ในวันนี้ ใครอยากจะพูดคุยกันก็คอมเม้นท์มาได้ตลอดเวลาเลยนะคะ สามารถติได้ในทุกเรื่องเลยนะคะ เพื่อที่เราจะได้ปรับปรุงตัวเองในบทความต่อๆไป อย่าลืมช่วยกดแชร์ กดไลค์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
#ขอขอบคุณรูปภาพประกอบทั้งหมดมาจากPixabayด้วยค่ะ
โฆษณา