20 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
เล่นหุ้นไทย🇹🇭 ตามแค่ดาวฟิว🇺🇸 ก็พอจริงหรอ❓
Dow F -400 จุด Set -20 จุด 🔻
แล้วอยู่ดีดี Dow F ดีดขึ้นมา +200 Set จะวิ่งตามไหม 🟢
หรือถ้า Dow F ลบเพิ่มเป็น -600 จุด Set จะโดนทุบไหม 🔴
ตอนนี้หลายคนอาจกำลังตั้งข้อสงสัยกันว่า ทุกวันนี้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวตามอะไร? และดาวโจนฟิวเจอร์เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดใช่หรือไม่?
💡เราจะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนกันในบทความนี้
พวกเราได้ทำการเก็บข้อมูล Dow Jone Futures และ SET50 Index Futures จำนวน 2 เดือนย้อนหลัง เพื่อดูว่าการเคลื่อนไหวในทุก ๆ 15 นาทีของทั้ง 2 ตลาดมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ โดยนำเอาเฉพาะข้อมูล Dow jones Futures ในช่วงที่ตลาด TFEX ทำการ (9.45 – 16.55) มาวางขนานกัน จะได้กราฟดังรูป
ซึ่งหากดูด้วยตาเปล่าจะพบว่าทั้ง 2 กราฟเกือบจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางและขนาดเดียวกัน และเพื่อความชัดเจน เราจึงหาค่าความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ตลาด โดยพบว่ามีค่า Correlation เท่ากับ 0.67 นั้นหมายความว่า ทั้ง 2 กราฟมีความสัมพันธ์กัน 67% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร
นอกจากนี้หากวิเคราะห์ลึกลงไป โดยเลือกเฉพาะช่วงเวลาที่ดาวโจนเคลื่อนไหว +/- มากกว่า 50 จุด จะพบว่าค่า Correlation ปรับตัวพุ่งขึ้นมาเป็น 0.85 ! ซึ่งก็หมายความว่าในทุก ๆ ช่วงเวลา ที่ดาวโจนฟิวเจอร์เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดหุ้นไทยก็จะเคลื่อนไหวในทิศทางและขนาดใกล้เคียงกัน จึงไม่แปลกที่จะมีวลี
📍“เล่นหุ้นในวันตามแค่ดาวฟิวก็พอ”📍
โดยมืออาชีพหลายคน หรือสายเดย์เทรดที่อาศัยจังหวะเล่นเร็ว ก็ใช้ดาวฟิวเป็น Factor สำคัญในการหาจังหวะเข้าซื้อ-ขาย และนี้จึงเป็นเหตุผลที่เราได้ทำการเขียนโปรแกรมแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงของ Dow Futures แบบ Real time ไว้ในห้อง Line เพื่อให้ทุกคนรับรู้การเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วที่สุด และใช้ในการตัดสินใจซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้
💚ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา