19 มิ.ย. 2020 เวลา 06:50 • ท่องเที่ยว
วัดพระธาตุลำปางหลวง
วัดพระธาตุลำปางหลวง
"ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้าง ใช้ลือโลก" จากคำขวัญก็เป็นอันทราบกันดีค่ะว่า ถ้าพูดถึงจังหวัดลำปางจะนึกอะไรกันบ้างนะคะ อย่างแรกเลยรถม้าค่ะนั่งรถม้ารอบเมืองฟินไปอีก และที่ขาดไม่ได้เลยค่ะวัดพระธาตุลำปางหลวง มาถึงลำปางต้องมีที่นี่อยู่ลิสโปร แกรมเที่ยวนะคะ 'เดียวเปิ้ลจะว่ามาบ่ถึงเน้อจ้าว' ลำปางมิได้เป็นเพียงแค่ทางผ่านเท่านั้นค่ะ แต่เป็นเมืองที่ต้องห้ามพลาดค่ะ เพราะที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวร้านอาหารอร่อยเด็ดๆ รวมไปถึงวัฒนธรรมประเพณีที่น่าสนใจค่ะ
วัดพระธาตุลำปางหลวง
วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ตามตำนานกล่าวไว้ว่ามีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์และมีสถาปัตยกรรมที่เก่าอีกแห่งหนึ่ง ภายในเจดีย์บรรจุพระเกศาและพระอัฐิธาตุ รอบองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืน การสร้างที่ระเอียดวิตรงดงามมีกลิ่นอายล้านนาเป็นอีกสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวค่ะ และไฮไลท์ของที่นี่ก็คือเงาพระธาตุกลับหัวค่ะ เพื่อนๆสามารถชมได้ในวิหารพระพุทธที่ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า700ปี ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะเชียงแสนเมื่อหันหน้าเข้าวิหารทางด้านขวาคือ วิหารแต้มหรือวิหารภาพเขียนสีสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ 2044 เป็นวิหารเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งที่ยังคงรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม และมีภาพจิตรกรรมศิลปะล้านนาที่เก่าแก่อีกด้วยค่ะ
เงาพระธาตุกลับหัว
นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมศิลปวัตถุจากที่ต่างๆ ที่เป็นของเก่าแก่หาชมได้ยาก มาให้ประชาชขนและนักท่องเที่ยวได้เชยชม กันค่ะ ทั้งนี้ที่วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน "พระแก้วดอนเต้า" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอีกด้วยค่ะ วัดเปิดให้บริการทุกวันค่ะที่ตั้ง ตำบลปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
"มาแอ่วกันเน้อ ลำปางเมืองต้องห้ามพลาด"
โฆษณา