19 มิ.ย. 2020 เวลา 10:14 • ประวัติศาสตร์
winston churchill รัฐบุรุษแห่งอังกฤษ
หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนหรือว่าไม่เคยได้ยินวันนี้ถึงจะมาถ้าทำความรู้จักบุรุษผู้นี้ว่าเขาเป็นใครโดดเด่นได้ยังไงแล้วทำไมถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐบุรุษแห่งประเทศอังกฤษมาติดตามกันครับ
เชอร์ชิลเกิดวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ 1874 เขาเกิดในตระกูลชนชั้นสูงที่สืบเชื้อสายมาจากมาร์ลบะระ บิดาของเขาเป็นนักการเมืองผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังส่วนมารดาของเขาเป็นนักสังคมสงเคราะห์ชาวอเมริกันเขาโตมาในแวดวงสังคมและครอบครัวผู้ดีพ่อโตขึ้นเขาตัดสินใจเป็นทหารเข้าปฏิบัติการภารกิจในอินเดียและซูดานเขามีชื่อเสียงขึ้นมาจากการเป็นนักข่าวสงครามและเขียนหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติการของเขา
หลังจากนั้นเขาก็ก้าวเข้ามาเล่นการเมืองได้ดำรงตำแหน่งหลายตำแหน่งเช่นคณะรัฐมนตรีมากมายในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1และเขายังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม
และเขาผู้นี้ทำไมได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐบุรุษแห่งอังกฤษมาติดตามกันครับ
เชอร์ชิลก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษครั้งแรกในสถานการณ์วิกฤติสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อนายกรัฐมนตรี เนวิล แชมเบอร์เลน ถูกสภาสามัญชนบีบบังคับให้ลาออกเนื่องจากไม่มีความสามารถที่จะนำพาอังกฤษนำชัยชนะเหนือนาซีเยอรมัน โดยพระเจ้าจอร์จที่ 6 เป็นคนเชิญ เชอร์ชิล ให้มาลงตำแหน่งโดยท่านรู้ว่าคนคนนี้เป็นเพียงคนเดียวที่จะทำให้ฮิตเลอร์กลัว
ซึ่งในเวลาขนาดนั้นกองทัพนาซีมีความแข็งแกร่งอย่างมากและได้ยึดครองไปทั่วยุโรปโดยมีกำลังพลถึง 3 ล้านคนพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์รถถังและเครื่องบิน รุกคืบเข้ายึดหลายๆประเทศอย่างรวดเร็วดุจสายฟ้าแลบนั่นจึงทำให้อยู่ในภาวะกดดันเป็นที่สุด
ในทางกลับกันกองทัพอังกฤษกลับอ่อนแออย่างมากรวมถึงประชาชนชาวอังกฤษเสียขวัญอย่างสูงเนื่องจากโดนเครื่องบินนาซีเข้ามาทิ้งระเบิดถึงกลางเมืองลอนดอนรวมถึงมีหลายเสียงในสภาออกมาเสนออยากให้เจรจาสันติภาพเพราะมองไม่เห็นทางที่จะต่อสู้กับกองทัพนาซีได้เลย แต่เชอร์ชิลมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนต่อฮิตเลอร์ว่าเป็นจอมเผด็จการที่บ้าอำนาจและโหดร้ายจึงต้องต่อสู้เท่านั้นถึงจะเอาชนะฮิตเลอร์ได้
ต่อมาในวันที่ 4 มิถุนายน 1940 สัปดาห์ที่ 4 ของการเข้าทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี winston churchill ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาสามัญชนซึ่งสุนทรพจน์ชิ้นนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ we shall fight on the beaches ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นวลีที่ดีที่สุดแห่งยุคและเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คนทั้งเกาะอังกฤษและกองเรือทั่วทั้งจักรวรรดิอังกฤษต่างมีจิตใจรวมเป็นหนึ่งเดียวในการต่อสู้กับกองทัพนาซีเยอรมัน
เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เชอร์ชิลได้รับคำชื่นชมมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่งคือเหตุการณ์ที่เกิดในดันเคิร์กตอนปลายของยุทธการที่ฝรั่งเศษขณะที่กองทัพฝรั่งเศสและอังกฤษต่างพ่ายแพ้ต่อเยอรมนีและถอยร่นมาจนถึงเมืองดันเคิร์กสุดขอบทะเลไม่มีทางไปต่อกองเรืออังกฤษที่จะไปขนผู้คนจำนวนมากนั้นไม่เพียงพอ แต่ด้วยความฉลาดของเชอร์ชิลนั้นจึงทำให้เกิดปาฏิหาริย์ดันเคิร์กขึ้น นั่นคือมีกองเรือพาณิชย์อาสาสมัครเอกชนที่เกิดจากยุทธศาสตร์ยุทธวิธีการต่อสู้ของเชอร์ชิลโดยในเมื่อกองทัพมีเหลือไม่พอจึงใช้เรือของประชาชนหรือเอกชลเข้าร่วมด้วย
เชอร์ชิลได้ช่วยชีวิตทหารได้กว่าสามแสนนายให้รอดกลับมายังเกาะอังกฤษโดยนี่เป็นหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เชอร์ชิลได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐบุรุษแห่งอังกฤษ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามบทความของเรามาจนจบและขออภัยถ้าข้อมูลบางอย่างอาจขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดไป
ขอความกรุณาถ้ามีข้อผิดพลาดตรงไหนผู้อ่านสามารถติชมแนะแนวได้ครับขอบคุณครับเพื่อแชร์ความรู้ด้วยกันต่อไปนะครับ😊🙏
โฆษณา