19 มิ.ย. 2020 เวลา 13:09 • ความคิดเห็น
ว่าด้วยเรื่อง หัวหน้าขี้ดุ
เมื่อครั้งตอนปี 1 ฉันทำงาน Part-Time เป็นค่าขนมเล็กน้อย ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ทำงาน Part-Time กับคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับ คุมสอบนักเรียนสอบชิงทุนเรียนต่อนอก ต้องรู้เรื่องรายละเอียดและเอกสารค่อนข้างมาก พอไปถึงเจ้านายเป็นผู้หญิงอายุราว 40 นิดๆ เธอเป็นคนเก่งและจริงจังมากๆ
Picture: Pinterest (Wattpad)
เมื่อเริ่มทำงานได้สองอาทิตย์จากน้ำเสียงที่ดูอ่อนหวานกลายเป็นดุดัน และประชดประชัน ตอนนั้นแอบตกใจมากด้วยความที่เราเป็นเด็กบวกกับครั้งแรกที่มาทำงาน เลยรู้สึกว่าตัวเองโชคร้ายมากที่เจอหัวหน้าขี้ดุและขี้วีน แต่ฉันก็ทนทำงานต่อ เพราะรายได้ค่อนข้างดี เพราะเริ่มงานตั้งแต่ 9 โมงถึง 4 โมงเย็น ก็ได้ 500 บาทแล้ว
บางครั้งที่มีงานมหกรรมทุนเรียนต่อต่างประเทศ จากหลากหลายที่ ฉันก็จะไปยืนแจกใบปลิวที่บูธ ตอนนั้นชวนเพื่อนสนิทไปด้วย จำได้ว่าแจกใบปลิวแค่วันเดียว 8 ชั่วโมง ได้ 2,000 บาท ตอนนั้นดีใจมากๆ เลยชวนเพื่อนสนิทมาทำอีกคน แต่หลังจากนั้น ความดุ และต่อว่าของเจ้านายกลับรุนแรงมากขึ้น ฉันจำได้ว่ามีรุ่นพี่ผู้หญิงจากมหาลัยหนึ่งมาสมัครงานที่นี่
พวกเราเข้ากันได้ดี ผ่านไปสามวัน พี่แกทำอะไรพลาดสักอย่างจนทำให้เจ้านายตะโกนด่า ต่อว่า และตะคอกต่อหน้าเด็กๆที่มาสอบ ทำเอาทุกคนเหวอไปตามๆกัน ทุกคนกลัวมาก ฉันจำได้ว่ารุ่นพี่คนนี้ถึงขั้นร้องไห้โฮออกมาหน้าห้อง เพราะกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่แล้วจริงๆ
1
หลังจากนั้นเพื่อนสนิทก็เริ่มไม่ไปทำงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า กลัวหัวหน้าดุ และไม่สบายใจที่จะทำงานด้วย ซึ่งฉันก็เข้าใจ แต่หลังจากนั้นไม่นานวันที่ฉันไม่อยากเจอก็มาถึง ฉันทำเอกสารพลาดเนื่องจากสื่อสารกับทีมงานผิด โดนหัวหน้าต่อว่าอย่างหนัก หลังจากวันนั้นฉันก็ไม่ไปทำงานที่นั่นอีกเลย ดีที่ครั้งนั้นยังเป็นนักศึกษา ไม่ได้ทำงานประจำ
หลังจากวันนั้น ฉันก็ตั้งใจว่าจบไปจะต้องทำงานกับเจ้านายที่เก่ง และใจดี
ไม่ดุ และไม่หยาบคาย เพราะไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก
จนกระทั่งวันหนึ่ง ฉันใกล้จะจบมหาลัย ฉันรู้จักกับนักเขียนอาวุโสท่านหนึ่ง โดยแกพึ่งเริ่มเปิดบริษัท เราคุยกันสารพัดเรื่อง จนมาถึงเรื่องนิสัยเจ้านาย ฉันบอกแกไปว่า ไม่อยากทำงานกับเจ้านายขี้ดุ เพราะเค้าไม่สนใจลูกน้องและมันบั่นทอนจิตใจมาก แกฟังแล้วหัวเราะ เพราะแกก็เป็นเจ้านายที่ขี้ดุที่สุดที่ฉันรู้จักคนหนึ่ง (มารู้ภายหลัง) ฉันเลยยืนกรานว่าจะไม่ทำบริษัทที่มีเจ้านายดุเด็ดขาด
แต่แล้วความคิดนี้ก็มลายหายไปราวกับความจำเสื่อม เมื่อพี่แกเล่าถึงบทโหดที่แกพบเจอมาในชีวิต หลากหลายสารพัดแบบ แกบอกฉันว่า”อย่าคิดแบบนั้น มันไม่ดีต่อตัวเธอเอง” แกเล่าว่าเคยทำงานที่สถาบันหนึ่ง ผอ.ที่นั่นดุและจริงจังมาก แม้คนทั่วไปจะคิดว่าท่านดูเหมือนใจดี แต่อันที่จริงท่านจริงจังกับลูกน้องมาก มีครั้งหนึ่งที่แกโดนผอ.ต่อว่าอย่างหนัก ทุกคำพูดมันทิ่มแทงใจจนแกต้องแอบร้องไห้ในห้องน้ำมาแล้ว
หรืออีกเหตุการณ์หนึ่ง แกเล่าถึงครั้งที่ทำงานในออฟฟิศแห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้านายดุด่าทุกวัน สารพัดคำหยาบคาย มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ก็ไม่ดูแลสนใจลูกน้องอย่างที่ควรจะเป็น ไม่เคยเลี้ยงข้าวเลยสักครั้ง แกก็ไม่เข้าใจว่าจะทนอยู่กับเจ้านายคนนี้ไปทำไม
1
วันหนึ่งเจ้านายบอกให้แปลหนังสือภาษาอังกฤษเล่มหนา 3 เล่ม ราว 800 หน้า ให้เสร็จภายใน 3 เดือน ตอนนั้นแกสติแตกมาก เพราะภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ไม่ถนัดและไม่ชอบสุดๆ งานแปล 3 เดือนให้แปลได้ดีคงไม่มีแน่ๆ แกเลยหัวเสียไปพักใหญ่ เอาแต่คิดว่าเจ้านายไม่รักและหาเรื่องแกล้ง แกบอกว่าอยากลาออกมาก แต่มีข้อหนึ่งที่รั้งแกไว้ได้ คือ เจ้านายเป็น 'คนเก่ง' จะหาเรียนรู้กับใครแบบนี้อาจไม่มีแล้ว จึงกัดฟันสู้แปลจนเสร็จ นี้เป็นครั้งแรกที่แกลงมือแปลภาษาอย่างจริงจัง
จนกระทั่งผ่านไปสามเดือน งานนั้นผ่านไปด้วยดี แม้มันจะไม่ได้ดีมาก แต่ก็ทำให้เจ้านายไม่ต่อว่าอะไร หลังจากนั้น แกรู้สึกว่าตัวเองเก่งภาษาขึ้นโดยไม่รู้ตัว อ่านภาษาอังกฤษ และแปลได้ จนปัจจุบันก็แปลภาษาอังกฤษ อ่านหนังสืออังกฤษได้ดีเยี่ยม แกเริ่มมานั่งคิดทบทวนว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น
แกเล่าว่า ตอนนั้นถึงได้รู้ว่า เจ้านาย เค้าหวังดีกับเรา ถ้าเขาไม่ดุไม่ด่า ว่าเราตรงๆ เราไม่มีทางพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้เลย แกเล่าให้ฟังตอนท้ายว่า แกมารู้ทีหลังว่าผอ.อยากให้พี่เป็นผอ.แทนแก เลยตั้งใจจะปั้นให้ได้
กับบางคนอาจโชคดีที่เจ้านายดี แต่คำพูดดีๆ ไม่ดุหรือกระตุ้นเลย อาจทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ช้า ไม่ใส่งาน ไม่จริงจัง เพราะคิดว่าส่งแบบไหนไปก็ได้ เจ้านายใจดี
นี่ถึงเป็นเหตุผลที่แกและเจ้านายหลายๆคนที่เคยดุ ทำกัน แต่เจ้านายบางคนดุ ไม่สนใจ เห็นแก่ตัว ขี้เกียจ ใช้ลูกน้องแบบไม่มีเหตุผล ก็มีถมไป พยายามมองให้ออกว่าสิ่งที่ทำให้เราอยู่กับเขาได้ คือบุคลิก หรือ ความสามารถของเจ้านายกันแน่
สุดท้ายเค้าบอกฉันว่า ต่อให้เธอต้องเจอเจ้านายดุ ด่า ว่า หยาบคายแค่ไหน ถ้าเขาทำให้เธอเก่งขึ้นได้ เธอก็ต้องอยู่กับเขา
จากวันนั้นจนถึงวันนี้เจ้านายใจดี ฉันยังไม่เคยเจอเลยค่ะ
แอบอิจฉาเจ้านายบางคน ที่ทั้งเก่งและใจดีเหมือนกันนะ 🤣
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
19 มิถุนายน 2563
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา