19 มิ.ย. 2020 เวลา 14:04 • สุขภาพ
รีวิวเครื่องปรุงไตปลาช่อน
ข้าวผัดไตปลาแห้ง
เมนูอาหารปักษ์ใต้อีกหนึ่งเมนูที่ทุกคนรู้จักและนิยมรับประทานกันทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นภาคใต้ภาคเหนือภาคอีสานภาคตะวันออกนั่นก็คือเมนูแกงไตปลาแห้ง แกงไตปลาแห้งเป็นเมนูอาหารใต้ที่มีรสชาติ เข้มข้น เผ็ดร้อน เค็ม มัน หอมเนื้อปลา หอมพุงปลา ไตปลาเป็นภาษาภาคกลาง ภาษาในภาคใต้ จะเรียกว่าพุงปลา ฟังชื่อเรียกก็พอจะเดาออกใช่ไหมคะว่าวัตถุดิบเมนูนี้ทำมาจากอะไร พุงปลาค่ะทำมาจากพุงปลาของปลาหลายชนิดแต่ที่นิยมนำมาทำพุงปลาหรือไตปลามากที่สุดคือพุงปลาช่อน
วิธีการหมักพุงปลาก็ไม่ยากเลย วิธีหมักโดยการนำพุงปลาที่แกะออกจากตัวปลามาล้างให้สะอาดแล้วนำไปหมักกับเกลือเม็ดในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 นั่นก็คือพุงปลา 3 ส่วนเกลือ 1 ส่วน ถ้าใส่เกลือน้อยไปจะทำให้เหม็น แต่ถ้าใส่ เกลือมากเกินไปพุงปลาก็จะเค็มจัดไม่อร่อย จากนั้นก็จะหมักไว้ประมาณ 1-2 เดือนขึ้นไป ก็จะได้พุงปลาที่หอมพร้อมที่จะนำมาปรุงเป็นแกงไตปลา หรอย ๆ ได้เลยค่ะ
นอกจากพุงปลาช่อนแล้วพุงปลาอื่น ๆ ก็สามารถที่จะนำมาทำไตปลาหรือพุงปลาได้เช่นกัน อย่างเช่นปลาดุก ปลาทู ปลากรวดหรือปลาอื่น ๆ แต่ส่วนตัวของผู้เขียนจะชอบพุงปลาช่อนมากที่สุด จะมัน ๆ และหอมอร่อยมากค่ะ ลองมาทำแกงพุงปลาทานกันดีกว่า ทำแบบเข้มข้นคลุกข้าวแบบแห้ง ๆ เนื้อปลา และเครื่องแกงเน้น ๆ นั่นคือแกงไตปลาแห้งนั่นเอง รับรองว่าอร่อยสุด ๆ ทำ ไม่ยากทุกคนทำได้ มาดูกันค่ะว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง
1
ส่วนผสมแกงไตปลาแห้ง
เตรียมส่วนผสมแกงไตปลาแห้ง
1.ไตปลาหรือพุงปลาช่อนอย่างดี 1 ขวดเล็ก นำไปต้มโดย ใส่น้ำเล็กน้อย
ใส่ข่าทุบสัก2แว่น ต้มจนสุกหอม และนำมากรองเอาแต่น้ำไตปลา
2. ปลาทูหรือปลาซาบะนึ่งแกะเนื้อ 300 กรัม
3. เครื่องแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะพูน ถ้าชอบรสจัดให้เพิ่มเครื่องแกงเผ็ดได้
4. กะปิดี 1 ช้อนชา กะปิที่ใช้ไม่ควรเค็มจัดจนเกินไปเพราะไตปลามีความเค็มอยู่แล้วส่วนหนึ่ง
5.น้ำตาลมะพร้าวครึ่งช้อนชา
6.เม็ดมะม่วงหิมพานต์ต้มสุก ครึ่งถ้วย ถ้าใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์สด ก็ไม่จำ เป็นต้องต้มก็ได้
7.ใบมะกรูดฉีก 6-7 ใบ
วิธีทำ
1.นำกระทะตั้งไฟ เติมน้ำมันพืชเล็กน้อย เมื่อน้ำมันร้อนจึงใส่เครื่องแกงเผ็ด และกะปิลงไปผัด จนหอม
2.นำน้ำไตปลาที่ต้มสุกลงไปต้มจนเดือดและข้น
3.เติมน้ำตาลมะพร้าวและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ต้มสุก ลงไปผัดให้เข้ากัน
4.เติมเนื้อปลานึ่งลงไปผัดจนแห้งจึงใส่ใบมะกรูด ผัดให้เข้ากัน ยกลงพร้อมตักเสิร์ฟ แกงไตปลาแห้งกับข้าวสวยร้อน ๆ และผักสดต่าง ๆ เช่นสะตอสด แตงกวา หน่อไม้ต้ม มะเขือเปราะ อร่อยมากค่ะ
ผัดแกงไตปลาให้แห้ง
ถ้าทานไม่หมดนำไปเก็บด้วยภาชนะต่างๆได้ เช่น กระปุก หรือถุงซิปล็อค
แพคถุงเก็บตู้เย็นหรือจำหน่าย
สำหรับคนที่ไม่ชอบทำกับข้าวและต้องการความสะดวก สามารถซื้อหาแกงไตปลาแห้งได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า เพจขายสินค้าออนไลน์ ต่าง ๆ จะมีแกงไตปลาแห้งจำหน่ายโดยทั่วไป รวมถึง เพจ ของหรอย อร่อยสุดใจ ที่จำหน่ายแกงไตปลาแห้งด้วยเช่นเดียวกัน ไตปลาแห้งป้าสุด ใหม่ สดสะอาด ไม่ใส่สารกันบูด
ข้าวผัดไตปลาแห้ง
นอกจากทานกับข้าวสวยแล้ว แกงไตปลาแห้ง ทำเป็นน้ำแกงขนมจีนก็ได้ด้วยซึ่งจะเรียกว่าขนมจีนแกงไตปลาโดยเติมน้ำ ต้มแกงไตปลาให้เดือดเติมผักตามชอบเช่นหน่อไม้ต้ม มะเขือหรือจะไม่เติมผักก็ได้ และอีกเมนูที่อร่อย เด็ดไม่แพ้กันเลยคือข้าวผัดแกงไตปลาแห้งทานกับไข่เจียวนุ่ม ๆ หรือไข่ต้มยางมะตูม ซึ่งทำง่าย ๆ เช่นกันโดยนำข้าวสวยคลุกกับแกงไตปลาแห้งแล้วนำไปผัด ให้เข้ากันดี ตักใส่จานแล้วราดหน้าด้วยไข่เจียวนุ่ม ๆ อร่อยเหาะ
เลย และถ้าทานไม่หมดมี วิธีเก็บโดยใส่กล่องหรือถุงซิปล็อกเก็บไว้ได้ 5-7 วันในตู้เย็นช่องธรรมดา ส่วนช่องฟรีซเก็บได้ถึง 2 เดือนทีเดียว รู้สึกอยากกินเมื่อไหร่ นำออกมาจากตู้เย็นใช้อุ่นโดยการนำเข้าไมโครเวฟหรือจะนำ ลงไปผัด เพื่ออุ่นในกระทะก็ได้ ง่ายและสะดวกดีค่ะและ ขณะที่นำไตปลาแห้ง ออกมาอุ่นก็จะส่งกลิ่นหอมไปทั่วบ้านทั่วเมืองเลยทีเดียว
1
ข้าวคลุกไตปลาแห้งห่อไข่
ฝากนักอ่านที่น่ารักทุกคนติดตามผลงานป้าสุดช่องทางด้านล่างนี้ด้วยนะคะ
3. Blockdit เพจ เข้าครัวเป็นอาชีพ
4.facebook: sudjai keintong
5.เพจเฟสบุค:ของหรอย อร่อยสุดใจ
โฆษณา