20 มิ.ย. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
10 เรื่องน่าสนใจในประวัติศาสตร์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้
ปกบทความ
เพราะมีประวัติศาสตร์จึงทำให้มีปัจจุบันทุกวันนี้ ทุกคนอาจจะเคยได้ยินได้ฟังหรือได้เรียนเรื่องราวต่างๆมามากจากไหนห้องเรียน แต่ทุกคนจะรู้หรือไม่ ว่ายังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมากที่ในโรงเรียนไม่ได้สอนเรา และนี่คือตัวอย่างประวัติศาสตร์น่าสนใจ 10 เรื่อง ที่เราได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านเพิ่มความรู้ไปพร้อมๆกันค่ะ!
1. คลีโอพัตราไม่ใช่คนอียิปต์
ราชินีอียิปต์คนสุดท้ายผู้แสนโด่งดังอย่าง"คลีโอพัตรา" แท้จริงแล้วไม่ใช่คนอียิปต์ แต่เป็นคนกรีกต่างหาก
2. "ซอสมะเขือเทศ"ถูกวางขายครั้งแรกในปี1830 ในฐานะของ"ยา"
ในปีช่วงปี1830 ซอสมะเขือเทศเป็นสิ่งที่ผู้คนนิยมใช้กันในฐานะของยารักษาอาการอาหารไม่ย่อย โดย"จอห์น คุก"นักฟิสิกส์ชาวโอไฮโอ แต่ก็ไม่ได้นิยมกันมากจนกระทั่งช่วงปลายศตวรรษที่19 ก็มาเป็นอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละค่ะ
3. วันที่ 4 กรกฎาคม ไม่ใช่วันประกาศอิสรภาพที่แท้จริง
ทุกคนคงเคยได้ยินว่าวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันชาติของสหรัฐอเมริกา เพราะว่านี่คือวันแรกที่ประกาศอิสรภาพ แต่ความจริงแล้ววันประกาศอิสรภาพคือวันที่ 2 กรกฎาต่างหาก เพราะวันที่ 4 นี้คือวันที่สภาฟิลลาเดเฟียโหวตอนุมัติมติการเป็นอิสรภาพ ส่วนในวันที่ 4 กรกฎานั้นคือวันที่ทางสภาได้เขียนใบรองรับอย่างเป็นทางการถึงการเป็นอิสรภาพ
4. โคลัมบัสไม่ใช่คนแรกที่ค้นพบทวีปอเมริกา
"ลีฟ อีริคสัน"ชายนักเดินเรือชาวนอร์สคือชายคนแรกที่ได้ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัสถึง500ปี และนอกจากนี้ยังมีชาวอเมริกันพื้นเมือง(ชาวอินเดียนแดง) ที่อยู่มาก่อนหน้านั้นอีกด้วย ดังนั้นแล้วโคลัมบัสจะเป็นคนแรกที่ค้นพบทวีปอเมริกาได้อย่างไร ในเมื่อมีคนอยู่ก่อนหน้าที่เขาจะมาถึงอยู่แล้ว
5. มารีย์ อองตัวแน็ต ไม่เคยบอกให้ประชาชนกินเค้กแทนขนมปัง
เมื่อได้รับแจ้งว่าประชาชนตอนนี้อดอยากอย่างมาก จนไม่มีแม้แต่ขนมปังจะกิน "ถ้าอย่างนั้นก็กินเค้กแทนขนมปังเสียสิ"วลีสุดคลาสสิคที่แสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจประชาชนของพระราชินีมารีย์ อองตัวแน็ต แต่ความจริงแล้วข้อความนี้มาจากอัตชีวประวัติของ"ชอง-ชาค รุสโซ" ที่กล่าวถึงเจ้าหญิงคนหนึ่งที่ได้พูดประโยคนี้ออกมา ซึ่งในเวลาต่อมาก็มีคนเอาคำพูดนี้มาโยงกับมารีย์ อองตัวแน็ต ทั้งๆที่ความจริงแล้วมีความเป็นไปได้สูงอย่างมาก ว่าเธอไม่เคยพูดเลยด้วยซ้ำ
6. ภัยพิบัติจำนวนมากเกิดจากการนอนไม่พอ
การนอนหลับให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญมาก มีหลายครั้งที่ภัยพิบัติที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์เกิดจากการนอนไม่พอ ไม่ว่าจะเป็น"เชอร์โนบิล" "อุบัติเหตุนิวเคลียร์เกาะทรีไมล์" "การระเบิดของยานอวกาศชาลเลนเจอร์" และ"การรั่วของเรือบรรทุกน้ำมันเอ็กซ์ซอน วาลเดซ" ที่แย่เลยก็คือเหตุการณ์เหล่านี้เป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้นนะ
7. คาวบอยไม่ได้ใส่หมวกคาวบอย
คนขี่ม้าใส่หมวกปีกกว้างสุดเท่ที่เห็นบ่อยๆตามหนังคาวบอยนั้นความจริงแล้วคาวบอยไม่ได้ใส่หมวกอะไรแบบนั้นหรอกนะ เพราะในช่วงยุคคาวบอย หรือ ศตวรรษที่19 นั้น ชายชาวอเมริกันและชาวคาวบอยจะสวมหมวกโบว์เลอร์ ที่มีรูปทรงคล้ายถ้วยและมีปีกแคบ ไม่ใช่หมวกปีกกว้างแบบในหนังหรอกนะ
8. วันขอบคุณพระเจ้าเป็นเรื่องโกหก
วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองรับประทานอาหารด้วยกันกับเหล่านักบุญอย่างมีความสุขกัน จริงเหรอ? ในเรื่องจริงตามประวัติศาสตร์ วันขอบคุณพระเจ้าเป็นอะไรที่เลวร้ายเลยแหละ มันประกอบไปด้วยโรคระบาด ความรุนแรง และการเข่นฆ่า นอกจากนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการทำไก่งวงกินในตอนนั้น รวมไปถึงหลักฐานที่ยืนยันว่าชาวอเมริกันพื้นเมืองได้รับเชิญให้ไปร่วมรับประทานอาหารด้วย
9. รหัสปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์หาย
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ "บิล คลินตัน" เขาได้ทำรหัสส่วนตัวที่ใช้สำหรับยืนยันการปล่อยระเบิดนิวเคลียร์หาย
10. อับราฮัม ลินคอน มีใบอนุญาตเป็นบาร์เทนเดอร์
อับราฮัม ลินคอน นอกจากจะเป็นประธานาธิบดีแล้ว เขายังเป็นบาร์เทนเดอร์มืออาชีพอีกด้วย ในปี1833ประธานาธิบดีคนที่16แห่งสหรัฐได้เปิดบาร์ที่มีชื่อว่าอ"Berry and Lincoln" กับเพื่อนของเขา "วิลเลี่ยม เอฟ เบอร์รี่" ที่เมืองนิว ซาเลม รัฐอิลลินอยส์ และร้านก็ถูกปิดตัวลง เพราะว่าเบอร์รี่หุ้นส่วนของเขามีอาการติดแอลกอฮอล์และเอาสินค้าในร้านไปใช้ไปกินเองเฉยเลย
โฆษณา