20 มิ.ย. 2020 เวลา 05:55 • การศึกษา
✿JP01 อักษรภาษาญี่ปุ่น ตอน ฮิรางานะ (เสียงพื้นฐาน)✿
★ สำหรับใครที่สนใจ อยากจะเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น
แต่ไม่รู้จะเริ่มเรียนตรงไหนดี
สิ่งแรกที่เราต้องใส่ใจเลยก็คือ ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นค่ะ
☆ สำหรับใครที่ไม่เคยเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นเลย ก็ขอจะอธิบายก่อนว่าภาษาญี่ปุ่น จะมี 3 กลุ่มใหญ่ๆ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็คือ
ตัวอักษรฮิรางานะ คาตะกะนะ และคันจิ
★ การออกเสียงก็จะแบ่งออกเป็น เสียงพื้นฐาน เสียงขุ่น และ เสียงกึ่งขุ่น และสุดท้ายก็คือเสียงควบค่ะ
ซึ่งวันนี้เรามาเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น
อักษรภาษาญี่ปุ่น ตอน ฮิรางานะ (เสียงพื้นฐาน)กันค่ะ
✍︎ แลกเปลี่ยนจากประสบการณ์จริง
ตอนแรกที่ฉันได้เริ่มลงคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น ฉันจำได้ดีเลยค่ะว่า...
ตอนนั้นฉันเองไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นมาก่อนเลย
ผลสรุปก็คือ ฉันได้กลายเป็นจุดอ่อนของคอร์สเรียนนั้นค่ะ
ซึ่งตัวฉันเองรู้สึกกดดันและฉันรู้สึกเกรงใจเพื่อนร่วมห้องเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาก็เสียเงินมาเรียนพร้อมกัน แต่เนื่องจากบังเอิญพวกเค้าพอมีพื้นฐานกันมาอยู่บ้างค่ะ
และในคลาสนั้นก็ดันบังเอิญมีฉันคนเดียวที่ไม่มีพื้นฐานอะไรเลยค่ะ
ดังนั้นพวกเขาก็ต้องมารอฉัน เวลาคุณครูถาม เนื่องจากฉันเองไม่สามารถอ่านตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นได้ในทันทีเลย แม้แต่คำเดียวก็ไม่รู้เลยค่ะ เวลาจึงผ่านไปอย่างช้าๆ
ด้วยความไม่รู้ว่าควรจะเริ่มยังไง ในคาบเรียนนั้นฉันจึงเริ่มจากการอ่านภาษาอังกฤษที่กำกับอยู่ข้างๆ แล้วหันกลับมาดูภาษาญี่ปุ่นออกเสียงและมาแปลเป็นไทย
ผลลัพธ์ ก็คือ ฉันจำอะไรไม่ได้เลยค่ะ😭
เนื่องจากไม่อยากให้เพื่อนร่วมห้องต้องลำบากและเรียนช้าเพราะฉันอีก ฉันจึงพยายามทุกวิถีทางค่ะ เพื่อที่จะอ่านอักษรภาษาญี่ปุ่นให้ออกและก็ทำสำเร็จค่ะ
ด้วยความที่ตัวฉันเองถนัดที่จะจำแบบเป็นรูปภาพค่ะ
ฉันจึงลองมาเปลี่ยนวิธีการจดจำแทนที่จะจำเป็นตัวอักษรฉันจำเป็นรูปภาพแทนค่ะ
ผลลัพธ์ก็คือ ฉันสามารถจดจำได้ทั้งตัวอักษรและคำศัพท์ที่ได้จากภาพนั้นค่ะ🌈
☻ถ้าหากเพื่อนชาว BD มีเทคนิคดีดี ลองมาแชร์กันดูได้นะคะ
อันนี้เป็นเป็นเทคนิคส่วนตัวของฉันเริ่มจาก....
① ซื้อบัตรคำศัพท์ และจดจำเป็นรูปภาพค่ะ โดยเริ่มจากการดูว่าบัตรแต่ละใบมีรูปภาพอะไรอยู่บ้าง ซึ่งในบัตรคำศัพท์นั้นจะมีวิธีการเขียนอยู่ค่ะ ลองหาซื้อกันดูนะคะ
② เมื่อฉันจำได้แล้ว ฉันจึงลงมือเขียนสรุปเป็นรูปภาพค่ะ
③ เมื่อวาดเสร็จแล้ว ฉันก็มาไฮไลท์ตัวอักษรในแต่ละวรรคเพื่อย้ำความทรงจำค่ะ
④ ฉันมาลองเขียนเฉพาะตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นในแต่ละวรรคและเช็คกับบัตรคำศัพท์ว่าเขียนถูกต้องไหมค่ะ
วันนี้จึงอยากจะมาขอแบ่งปัน สรุปอักษรภาษาญี่ปุ่น ตอน ฮิรางานะ (เสียงพื้นฐาน)
ให้เพื่อนที่สนใจ ไปลองศึกษาดูนะคะ
ก่อนอื่นต้องขออภัย 🙏😭
หากรูปที่วาดไปนั้นเพื่อนๆเดาไม่ออกว่าเป็นภาพอะไร ดังนั้นจะมีคำแปลอยู่ด้านล่างนะคะ↓↓↓↓↓↓↓↓↓
มาเริ่มกันที่
วรรค あ(อะ)
ประกอบด้วย
あ(อะ) い(อิ) う(อุ) え(เอะ) お(โอะ)
วรรค か(คะ)
ประกอบด้วย
か(คะ) き(คิ) く(คุ) け(เคะ) こ(โคะ)
ฮิรางานะ วรรค あกับか
วรรค さ(สะ)
ประกอบด้วย
さ(สะ) し(ชิ) す(สุ) せ(เสะ) そ(โสะ)
วรรค た(ทะ)
ประกอบด้วย
た(ทะ) ち(ฉิ) つ(ทสี) て(เทะ) と(โทะ)
ฮิรางานะ วรรค さกับた
วรรค な(นะ)
ประกอบด้วย
な(นะ) に(นิ) ぬ(นุ) ね(เนะ) の(โนะ)
วรรค は(ฮะ)
ประกอบด้วย
は(ฮะ) ひ(ฮิ) ふ(ฟุ) へ(เฮะ) ほ(โฮะ)
ฮิรางานะ วรรค なกับは
วรรค ま(มะ)
ประกอบด้วย
ま(มะ) み(มิ) む(มุ) め(เมะ) も(โมะ)
วรรค や(ยะ)
ประกอบด้วย
や(ยะ) ゆ(ยุ) よ(โยะ)
ฮิรางานะ วรรค まกับや
วรรค ら(ระ)
ประกอบด้วย
ら(ระ) り(ริ) る(รุ) れ(เระ) ろ(โระ)
わ(วะ) を(โอะ) ん ( -น )
ฮิรางานะ วรรค らกับ わ、を、ん
♥︎♡♥︎♡
ฝากกดติดตามและเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ
และพบกันใหม่ในบทเรียนหน้าค่ะ
ขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาติดตามจากใจจริงนะคะ 🙏❤️
เนื่องจากเพจนี้ เป็นเพจที่ลึกลับมาก 🤣
โอกาสที่จะเข้าถึงบุคคลอื่นหรือ
บุคคลที่อยากจะเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นจึงน้อยมากๆ
การที่มีคนเข้ามาติดตาม,กดLike หรือแชร์บทความของฉัน
ก็เป็นอะไรที่เกินความคาดหวังของฉันแล้วค่ะ
ฉันจึงรู้สึกซาบซึ้งใจจริงๆค่ะ
และขอขอบคุณ คนที่เข้ามาคอมเมนต์พูดคุยกันนะคะ
ฉันดีใจมากค่ะที่ได้พูดคุยกับทุกคน
และได้เห็นมุมมองความคิดที่กว้างมากขึ้นจริงๆค่ะ
ขอขอบคุณจากใจจริง🙏
#คนเดินคิด
Presented by Double T
โฆษณา