20 มิ.ย. 2020 เวลา 03:51 • ครอบครัว & เด็ก
รีวิวหนังสือนิทานญี่ปุ่นน่าอ่าน สำหรับเด็ก
นิทานสำหรับเด็ก จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทักษะด้านภาษา การสื่อสาร และช่วยให้เด็กมีคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งช่วยให้เพลิดเพลินกับช่วงเวลานิทาน สัมผัสกับเรื่องราวสร้างจินตนาการที่โลดแล่น ดังนั้น ผู้ปกครองควรอ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟังทุกคืน เพราะนอกจากเสริมสร้างทักษะทางภาษาแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัว ช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่นใจ และมีความสุข วันนี้มีนิทานสำหรับเด็กที่จะแนะนำ 4 เรื่อง ดังนี้
1. เก้าอี้เชิญตามสบาย
แต่งเรื่องโดย Yoshiko Koyama ภาพโดย Kozo Kakimoto
เป็นหนังสือนิทานสองภาษา ไทย-ญี่ปุ่น เรื่องราวของกระต่ายน้อยตัวหนึ่งที่สร้างเก้าอี้ขึ้นมาด้วยตัวเอง พร้อมกับทำหางที่เก้าอี้ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และปักป้ายว่า "เก้าอี้เชิญตามสบาย" เมื่อมีลาตัวหนึ่งเดินผ่านมา แล้วเรื่องราวต่าง ๆ ก็เกิดขึ้น สนุกสนาน น่าติดตาม นิทานเล่าเรื่องอย่างต่อเนื่อง และแฝงข้อคิด เป็นสอนเด็กให้เรียนรู้ การให้ และการนึกถึงผู้อื่น พลังของการให้ ทำให้ส่งต่อสิ่งดี ๆ ได้อย่างมากมาย
ราคาเล่มละ 210 บาท www.jhello.com
2. ทัศนศึกษาในวันฝนตก
แต่งเรื่องและภาพโดย Naokata Mase
หนังสือนิทานสองภาษา ไทย-ญี่ปุ่น ภาพประกอบสวย นิทานเล่าเรื่องราวของเด็ก ๆ ที่ไปทัศนศึกษาชมสวนองุ่น ฝนตกเกือบตลอดทั้งเรื่อง ชวนให้เด็กตื่นเต้นไปกับเส้นทาง ในนิทาน มีอุโมงค์ ผ่านไปยังสถานที่ต่าง ๆ และต้องคอยลุ้นว่า เมื่อไหร่ฝนจะหยุดตกนะ กางร่มอ่านนิทานเล่มนี้ จะช่วยเพิ่มความสนุกและเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก เพิ่มขึ้น เป็นนิทานที่ช่วยเปลี่ยนมุมมอง ให้เด็กได้เห็นรถบัสที่วิ่งไป ในมุมมองที่แต่งต่างกัน เมื่อลอดผ่านอุโมงค์ เปลี่ยนสถานที่ใหม่ เปลี่ยนมุมมองใหม่ จะช่วยฝึกให้ลูกมีความคิดยืดหยุ่น และแก้ไขปัญหาเก่ง โอ้ว! มีสายรุ้ง ยังไม่ทันได้สังเกต เมื่อฝนหยุดตก รุ้งก็ขึ้นมาสวยงาม หนังสือเล่มนี้สร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ที่จับต้องได้ ควรมีไว้ติดบ้านอย่างยิ่งค่ะ ตอนท้ายจะมีเฉลยด้วยนะ ว่าเพราะอะไรฝนจึงหยุดตก อยากรู้ต้องหามาอ่านกันแล้วนะ
ราคาเล่มละ 230 บาท www.jhello.com
3. ชิงช้า ชิ่งจัง
แต่งเรื่องและภาพโดย SHIRO YADAMA
หนังสือนิทานสองภาษา ไทย -ญี่ปุ่น อีกเช่นกัน ที่จะเล่าเรื่องของเด็ก กับการเล่นชิงช้า ดูสิว่า มันสนุกสนานแค่ไหน ชิงช้า ไปในที่ต่าง ๆ ขึ้นต้นไม้ ลงทะเล ก็ได้ด้วย ภาพประกอบน่ารัก แฝงข้อคิด ได้เรียนรู้กระบวนการคิดของเด็ก การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง อยากนั่งชิงช้า แต่ว่ามีคนนั่งอยู่ ก็เลยจินตนาการว่า ตนเองได้นั่งชิงช้า การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของเด็ก ไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัว เป็นพัฒนาการอย่างหนึ่ง รับรองว่าอ่านเล่มนี้ลูกของคุณต้องสนุก เหมือนกำลังได้เล่นชิงช้า ชิ่งจัง อยู่แน่นอน
ราคาเล่มละ 195 บาท www.jhello.com
4. ต้องรีบแล้วล่ะ
4. ต้องรีบแล้วล่ะ
เรื่องและภาพโดย Mari Kasai
ต้องรีบแล้วล่ะ ต้องรีบแล้วล่ะ คุณปู่ตัวตุ่น ต้องรีบไปไหนนะ ทำให้เราได้ลุ้นตลอดระยะเวลาการเดินทางอันเร่งรีบของคุณปู่ตัวตุ่น ที่มีเรื่องราวเกิดขึ้น เมื่อคุณปู่ตัวตุ่น โผล่มาในที่ที่เหล่าสัตว์ต่าง ๆ กำลังทะเลาะกันอยู่ เมื่อสัตว์เหล่านั้นตกใจ ก็กลับมาคืนดีกัน ตกใจหมดเลย เอ๊ะ ! อะไรน่ะ พอตอนจบเราก็ได้คำตอบ ที่คุณปู่รีบเพราะอะไร แต่เรื่องดำเนินอย่างมีกึ๋น และใจความสำคัญของเรื่องอยู่ที่ระหว่างทางนี่แหละ โดยใช้ภาษาคำซ้ำ ทำให้เด็กจดจำได้ง่าย ภาพประกอบมีรายละเอียด ที่เด็กจะได้เห็น และเรียนรู้นอกจากเรื่องราวที่ต้องการเล่า เรียกว่าแฝงเนื้อหาสาระอย่างอัดแน่น ในเล่มเดียว โดยที่ไม่ต้องมีคำบรรยาย
ราคาเล่มละ 230 บาท www.jhello.com
การอ่านนิทาน มีประโยชน์มากมาย ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการอ่านนิทาน คือ ช่วงเวลาก่อนนอน เพราะเป็นการช่วยปรับคลื่นสมองของเด็กให้สงบ พร้อมทั้งเป็นการสื่อสารว่า กำลังจะเตรียมตัวนอน ควรอ่านให้ตรงเวลา คืออ่านในเวลาเดียวกันในทุกวัน เพื่อให้เด็ก เรียนรู้เรื่องเวลา และตื่นเต้น ตั้งตารอคอย ในช่วงก่อนเวลานิทานจะมาถึง และหลับไปพร้อมกับความสุข
โฆษณา