21 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
ฟาโรห์ในตำนาน! 10 เรื่องน่ารู้ของ 'ตุตันคาเมน' ฟาโรห์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของอียิปต์
WIKIPEDIA CC JON BODSWORTH
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ฟาโรห์ตุตันคาเมนเป็นหนึ่งในฟาโรห์ที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากที่สุดของโลกจากสมบัติมูลค่ามหาศาลที่อยู่ในสุสานและเรื่องลึกลับของคำสาปที่น่าสะพรึงกลัว มารู้จักฟาโรห์ตุตันคาเมนให้ดีขึ้นผ่านเรื่องราวน่ารู้เหล่านี้
1. พระนาม “ตุตันคาเมน” หมายถึงภาพอันมีชีวิตของเทพอมุน (Amun) ที่เป็นเทพสูงสุดของอียิปต์ พระนามของพระองค์ยังสามารถสะกดได้ทั้ง Tutankhamen และ Tutankhamon
2. เมื่อเราพูดถึงฟาโรห์ตุตันคาเมนเรามักจะนึกถึงหน้ากากทองคำบริสุทธิ์ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของพระองค์ ไม่มีบันทึกยืนยันว่าพระองค์นั้นสวมใส่หน้ากากนี้ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่
WIKIPEDIA PD
3. ฟาโรห์ตุตันคาเมนขึ้นครองบัลลังก์ด้วยอายุเพียง 9 ขวบ พระองค์ปกครองอียิปต์ได้เพียง 10 ปีก่อนจะสิ้นพระชนม์ ในรัชสมัยของพระองค์พยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอาณาจักรรอบข้าง
1
4. ในหลุมศพของพระองค์ไม่ได้มีเพียงแต่ศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนเท่านั้นแต่ยังมีมัมมี่เพศหญิงสองร่าง และเมื่อนักวิทยาศาสตร์ทำการตรวจสอบดีเอ็นเอพบว่ามัมมี่ทั้งสองร่างนั้นคือพระธิดาของฟาโรห์ตุตันคาเมน
WIKIPEDIA PD
5. ฟาโรห์ตุตันคาเมนสิ้นพระชนม์ด้วยวัย 19 พรรษา จากการตรวจสอบร่างมัมมี่ของพระองค์นักวิทยาศาสตร์พบปรสิตมาลาเรียและโรคกระดูก แต่ก็ยังมีหลายข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุการตายของพระองค์ เช่น การถูกฮิปโปโปเตมัสกัดขณะล่องเรือ หรืออุบัติเหตุที่ทำให้ขาหักและเกิดการติดเชื้อ
1
6. ฟาโรห์ตุตันคาเมนอาจเป็นฟาโรห์ที่มีร่างกายพิการ เนื่องจากการศึกษาซากมัมมี่ของพระองค์พบโรคกระดูกที่เท้าซ้าย และนักประวัติศาสตร์พบไม้เท้าจำนวนมากในสุสานของพระองค์
WIKIPEDIA CC JON BODSWORTH
7. มัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคาเมนนั้นถูกทาด้วยสีดำและไม่มีหัวใจเหมือนกับมัมมี่ปกติที่จะใส่ไว้ในร่าง แถมพระองค์ยังถูกฝังพร้อมอวัยวะเพศที่ชูชัน เชื่อกันว่าต้องการทำให้พระองค์นั้นเป็นตัวแทนของเทพโอซิริส
8. ฟาโรห์ตุตันคาเมนแต่งงานกับน้องสาวร่วมบิดา(หรือมารดา) นามว่า “อังเคเซนามูน” (Ankhesenamun) มารดาของอังเคเซนามูนนั้นคือ “เนเฟอร์ติติ” (Nefertiti) ผู้ที่ถูกยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ของความงาม
1
WIKIPEDIA CC JON BODSWORTH
9. สุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนถูกฝังไว้ ณ หุบผากษัตริย์ สุสานของพระองค์นั้นมีขนาดเล็กไม่สมฐานะฟาโรห์อาจเป็นเพราะพระองค์เสียชีวิตในวัยเยาว์และน่าจะกะทันหันเพราะแม้แต่สีที่ทาในสุสานนั้นยังไม่ทันแห้งเมื่อนำร่างมัมมี่ของพระองค์เข้าบรรจุไว้ภายใน
10. แม้สุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนจะมีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องของคำสาป แต่ภายในมิได้มีการจารึกคำสาปใดๆ ไว้ เป็นเพียงแค่เรื่องเล่าต่อๆ กันมาเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา