20 มิ.ย. 2020 เวลา 07:40 • ไลฟ์สไตล์
…คำแนะนำที่เคยได้รับมาระหว่างทาง ...และสิ่งที่คิดว่าน่าจะทำ
..เมื่อเริ่มเข้ามาอยู่ในครอบครัว Blockdit
เธอคือ” Best Impression Rose “ของที่บ้านครับ…ปลูกเองกะมือ :)
…เป็นคำแนะนำที่เอามาบอกเล่าต่อ …สำหรับสมาชิกที่เข้ามาใหม่ๆ…ในช่วงแรกๆนะครับ …ก่อนที่จะเรียนรู้การโพสการตอบจากคนอื่นๆไปด้วยครับ …ซึ่งถ้าเราสามารถทำได้ก้อดี…พอจะเรียบเรียงตามที่นึกได้ดังนี้โดยไม่ต้องมีหัวข้อนะครับ :)
…การตั้งชื่อตัวเอง……
…ตั้งชื่อที่มีชื่อตัวเองสอดแทรกอยู่ได้ก้อดี …คนอ่านจะได้ทักทายได้ง่ายขึ้น เช่นทีแรกจะตั้งชื่อว่า …เที่ยวเมืองไทย …ก้ออาจจะเป็น …เที่ยวเมืองไทยกับน้องเอ้ …หรือ วอลเลย์บอลที่รัก ก้อเป็น วอลเลย์บอลที่รักของซัน …ลอดช่องวัดจุ๋ม ก้อเป็น พลอยชอบลอดช่องวัดจุ๋ม …ไรงี้ ….. ไม่ก้อตอบกระทู้โดยอิงชื่อของตัวเอง …ซึ่งอันนี้น้องแบมและพี่ตา…เป็นตัวอย่างได้อย่างน่ารักสร้างความเป็นกันเองได้มากเลย
4
…หรือหาช่องทางที่สามารถเกริ่นบอกชื่อ เกริ่งช่วงอายุตัวเองเช่น …บอกว่า วัย30-35อย่างเราๆ …ไรงี้ …คนที่เข้ามาคุยด้วยจะได้ทักทายถูก …เพราะส่วนใหญ่ ในนี้ พอคุยกันซักพักหนึ่ง พอจับทางกันได้ ก้อจะเรียกพี่เรียกน้องกันมากกว่าจะแทนตัวกันว่า”คุณ”
จริงอยู่ซักพัก พอสนิทกัน เราจะเรียกชื่อกันไปเอง …แต่…แต่…....แล้วจะมาเสียเวลารอไปถึงตอนนั้นกันทำไม …เพราะการที่เราเรียกคนอื่นด้วยชื่อได้…มันคือเสน่ห์…(ที่ทำงานนี่ ถ้าเรียกคุณเรียกท่านเมื่อไหร่ …ก้อประมาณว่า …คุณเป็นคนอื่นไปแล้วล่ะ :p
2
…แล้วจะไปรู้ชื่อเค้าได้ไง…มุดเพจเค้า …เข้าไปหาชื่อจากการคุยหรือตอบเม้นกัน …แค่นี้ก้อประทับใจแล้ว …หาได้ก้อดี …หาไม่ได้ ก้อไม่ได้เจ็บปวดอะไร
1
…อันนี้สำหรับผม ถ้าพอรู้ช่วงวัยก้อจะเรียก สรรพนามตามที่ควรจะเป็น …แต่ถ้าไม่ชัวร์ …จะเรียกเค้าว่าพี่ไปก่อน …อันนี้ไม่เสียหาย …เพราะไปเดินเจเจ คนขายวัยลุงยังเรียกเราว่าพี่ได้เลยยยย 55555 …เรียกพี่ไปก่อนได้เลยไม่มีไรเสียหายหรือน่าเสียใจในสิ่งที่ทำไปแล้ว :p
1
…คนที่เข้ามาเม้นท์ก้อจะเรียกพี่เรียกน้อง ทักทายกัน ...ครับ....มิตรภาพเริ่มต้น...เมื่อ…เริ่มเลี้ยวขวาที่สระบุรี :)
4
…ถึงแม้จะมีกิจกรรมchallenge ท้าทายให้แนะนำตัวกันในโอกาสหลังๆ…แต่นั่นก้อเมื่อได้ใช้เวลาในนี้ไประยะหนึ่งก่อน…จนเริ่มสนิทสนมกันแล้ว…หรือเราจะเสียเวลารอไปจนถึงเวลานั้น …
1
…แต่ถ้าเราเข้ามาซักพักเล็กๆแล้ว …เราเริ่มเปิดตัวเองก่อน …เล่าเรื่องตัวเองคร่าวๆเท่าที่สบายใจ …เพื่อที่จะให้เพื่อนๆทักทายได้ถูก…เพื่อนๆจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาของมิตรภาพในการมาค้นหาตัวตนกัน… เหมือนเราได้ทำ Ice Breaking ให้กับตนเอง เพื่อแง้มตนให้เป็นที่รู้จักกันกับเพื่อนคนอื่นๆ…ให้เป็นที่รู้จักทักทายได้ไวกว่าคนอื่น
1
…ภาพ…ภาพหัวเรื่องและชื่อเรื่อง…จะเป็นสิ่งที่เห็นก่อนอะไรอื่น…ควรสะดุดตา ที่ขี้ชวนให้อยากเข้าไปค้นหา ……ส่วนภาพประกอบในตัวบทความมีเยอะก้อน่าจะดี …ภาพจริงจากเหตุการณ์บ้าง…ภาพจากในเนตบ้าง…เสริมความเข้าใจในบทความได้ง่าย …วันไหนเริ่มรำคาญภาพตัวเองว่าเยอะไปมั้ย …ก้อค่อยลบทิ้งได้ ..เพจของเราลบได้แก้ไขได้ …ครูไม่ตี :p…และภาพที่เอามาแป่ะก้อควรบอกที่มาที่ไป …หรือคำอธิบายใต้ภาพ
1
…ลักษณะบทความจะมีหลายหลายประเภท เช่น บนความของนักเขียน.....บทความของคนที่มาเล่าเรื่องราว ....บทความรีวิวสถานที่ ข้าวของสินค้า …บทความของคนที่อยากระบาย …
…ครับ ก้อเหมือนได้อ่านสารคดีหลายชีวิต เลือกอ่านชมตามที่ถูกจริต…ถูกอารมณ์รายวันของเราได้ตามสบายใจ
…บางคนเล่าไม่เก่ง …เขียนบทความชวนอ่านไม่เป็น…แต่ชอบอ่านแล้วตอบเม้นให้เพื่อนๆได้น่าอ่านน่ารู้จัก ก้อจะมีคนติดตาม …เพราะจะเป็นคนที่สบายใจที่จะคุยด้วยเช่นกัน
1
…แต่ละบทความก้อมีการวางตัวของตัวหนังสือต่างกันไปบ้างตามความสบายตาที่จะอ่าน เช่น จัดตัวหนังสือครึ่งบรรทัด การจัด ....จุดๆๆๆๆ......มาวางคั่นเพื่อพักตา และแยกประโยคได้ …การแบ่งเป็นพารากราฟเล็กๆหากเป็นบทความอิงวิชาการ
…ขอยกตัวอย่างที่อ่านแล้วสบายตา จากเพจพี่เพ็ญ…
…ที่เล่าให้ฟังนี้หมายถึง ไม่ควรลงตัวหนังสือมาติดกันยาวพรืดดดทีละหลายๆบรรทัด เพราะอ่านแล้วปวดตา.... ละตาไปที่อื่นแล้วกลับมาหาตัวหนังสือที่เดิมไม่เจอ ...เพราะตัวหนังสือมันเยอะติดกัน มีตัวอย่างดีๆให้ดูมากมายในนี้ครับ
1
…แล้วก้ออย่ารีบกดenterเพื่อรีบลงบทความ…ลองอ่านทบทวนถูกผิด เพิ่มเติม อีกซักสองสามครั้งได้ก้อจะดีครับ :)
…ตอบเม้นท์…การตอบคอมเม้นท์ก้อสำคัญ…เค้าเม้นท์ตอบในเพจเรามาเหยียดยาว …ถ้าทำได้ก้อไม่ควรตอบว่า”ขอบคุณครับ” คำเดียว หรือเอานิ้วจิ้มสติกเกอร์ไปอันเดียว …เพราะมันคงดูกระไรอยู่ ....ใจเขา-ใจเรา…คนเม้นท์เค้านั่งคิดอ่านเพื่อจะคิดคำพูดดีๆมาตอบเรา …เราก้อน่าจะมีคำพูดที่ดีๆให้เค้ามากเกินกว่าคำพูดสำเร็จรูปข้างต้น…
3
…คือคนคอมเม้นท์ให้เรา คิดเรียบเรียงความคิดเขียนมาแทบตาย ...เรากดสติกเกอร์ตอบให้ไปอันเดียว.... อันนี้เดาอนาคตได้เลยว่าอีกนาน…55555
2
…แต่พอเลยช่วงแรกไปแล้ว …เรามีเพื่อนสมาชิกfollowมากๆๆขึ้นแล้ว …การจะมาประดิดประดอยตอบเม้นท์ยาวๆ ก้อคงไม่สะดวกทั่วถึงแล้วล่ะ …อันนั้นก้อว่ากันไปตามบริบทหรือความสนิทสนมที่จะเป็นไปต่อไปในอนาคต …สิ่งนี้คงจะรู้สึกสัมผัสและเข้าใจได้เอง …ทั้งคนเม้นท์และเจ้าของเพจ
2
…ครับ…สิ่งที่รวบรวมมาได้อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด …แต่ถ้าทำได้ก้อจะสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเอง ในการสร้างมิตรภาพในครอบครัวบีดีนี้ตั้งแต่เริ่มต้นเลย …โดยไม่ต้องเสียเวลาอ้อมไปอ้อมมา …ให้เปลืองธูปเปลืองเทียน :p
1
…สุดท้าย…เพื่อนๆ…ใครนึกอะไรออกอีก…อยากขยายความเพิ่มเติม…ก้อมาต่อเติมได้ครับ …จะได้เอาไปeditต่อเติมเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ…
1
…หวังว่าเพื่อนๆที่เข้ามาใหม่ ที่ได้อ่านบทความนี้ คงเก็บเกี่ยวอะไรได้บ้าง…ไม่มากก้อน้อยครับ :)
 
สามล้อ^^_^^
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา