20 มิ.ย. 2020 เวลา 10:32 • ครอบครัว & เด็ก
ดื่มนมแล้วท้องเสีย?
เคยเป็นกันมั้ยคะ ที่บางครั้งดื่มนม กาแฟใส่นม หรือ dairy product ต่างๆ แล้วรู้สึกไม่สบายท้อง บางคนถึงขั้นจู๊ดๆ กันเลยทีเดียว และหลายๆ คนโทษผิดอย่าง เช่น ไปโทษฤทธิ์ของกาแฟ จึงเลี่ยงการดื่มกาแฟ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจเป็นเพราะการใส่นมในกาแฟต่างหาก ที่เป็นตัวการของการท้องเสีย
อันที่จริงแล้วการบริโภคนมมีมาตั้งแต่สมัยยุโรปโบราณ ซึ่งประมาณหนึ่งพันปีก่อน เกษตรกรสมัยนั้นมีวิธีการผลิต cheese และบริโภคกันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่ raw milk หรือนมสด ที่อุดมไปด้วย น้ำตาลซูโครสและน้ำตาลแลคโตส
ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่าทำไมพวกเค้าไม่บริโภคนมสดกัน ทั้งๆ ที่ผลิตง่ายกว่าชีส ซึ่งเสียเวลาทำนานกว่ามาก
นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ออกมาแล้วว่า สาเหตุหลักๆที่มนุษย์ไม่สามารถดื่มนมได้เนื่องจากไม่มี enzyme หรือน้ำย่อยที่ไว้ใช้ย่อย lactose ในนม
แล้วก็เป็นที่น่าสงสัยอีกว่าทำไมทารกหรือเด็กสามารถดื่มนมสดได้ โดยไม่แสดงอาการท้องเสียเลย ทั้งๆที่ปริมาณ lactose ในนมแม่อาจจะสูงกว่านมวัวเสียด้วยซ้ำ
เหตุผลก็เพราะ ในทารกจะมี lactase enzyme ช่วยย่อยนม แต่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การทำงานของ enzyme ก็จะหยุดลง
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันพบว่า 35% ของประชากรโลก สามารถย่อย lactose ได้แล้ว โดยเฉพาะทางฝั่งยุโรปและอเมริกา
แล้วเราเปลี่ยนจาก milk-a-phonics (กลัวนม) เป็น milkaholics (ชอบนม) ได้อย่างไร? นักพันธุศาสตร์วิวัฒนาการ Mark Thomas บอกว่า “เราไม่รู้”
แต่บางอย่างเกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มหันมาดื่มนม Thomas กล่าวว่า แม้ lactose-intolerant adult (ผู้ดื่มนมแล้วท้องเสีย) ดื่มนมเข้าไป แม้จะย่อย lactose ไม่ได้ แต่เค้าจะได้รับประโยชน์มากมาย เพราะนมเป็นแหล่งของสารอาหาร อุดมไปด้วยแคลเซียมและคาร์โบไฮเดรต หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็น superfood
ซึ่งมางานศึกษาพบว่า 8,000 ปีก่อนพื้นที่ซึ่งปัจจุบันที่เรียกว่าตุรกี ได้เริ่มผลิตนมจากการเลี้ยง วัว แพะ และแกะ และเป็นเวลาใกล้เคียงกับการกลายพันธุ์ของมนุษย์ที่ค่อยๆปลดล็อค lactase enzyme
อีกหนึ่งทฤษฎีก็คือการที่มนุษย์อพยพจาก Southern Europe มายัง Northern Europe ผลจากการอพยพก็คือพวกเค้าไม่สามารถทำการเกษตรได้อย่างเดิม เนื่องจากฤดูการเพาะปลูกสั้นกว่า ดังนั้น ข้าวสาลี หรือข้าวบาเลย์ ก็ไม่สามารถงอกงามได้ในบริเวณนี้ จึงหันมาทำปศุสัตว์แล้ว นอกจากนั้นที่มนุษย์ไม่เปลี่ยนวิถีชีวิตมาเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่อยู่ Southern Europe นั่นก็เพราะอากาศที่ร้อนกว่า หากรีดนมวัวตอนเช้า ตอนเที่ยงมันจะกลายเป็นโยเกิร์ตทันที!
อีกทั้งยังเป็น Natural selection หรือการคัดเลือกตามธรรมชาติว่า คนที่ไม่สามารถบริโภคนมประทังชีวิตได้ก็จะอดอยากและตายไป ส่วนคนที่มี gene mutation ก็อาจส่งต่อ gene นี้ไปสู่ลูกหลาน
Charles Darwin ผู้ประกาศทฤษฎีการคักเลือกโดยธรรมชาติ
อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นทฤษฎีอยู่เพราะว่าการวิวัฒนาการนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เร็วมากๆ ที่ปกติมักจะใช้เวลานานกว่านั้น และอีกอย่างถ้ามันเร็วขนาดนั้น อัตราการวิวัฒนาการก็ควรจะเท่ากันใน Eastern Africa และ Asia ด้วย
กล่าวโดยสรุปเลยนะคะว่าจริงๆแล้วในโลกก็มีทั้งคนที่ดื่มนมได้โดยไม่มีอาการอะไรและคนที่ดื่มนมไม่ได้หรือดื่มแล้วท้องเสีย
ส่วนสาเหตุที่มาที่ไปเราก็ต้องรอการศึกษาอื่นๆต่อไปนะค้า
รักค่ะ
ฉลวย
ที่มา
โฆษณา