20 มิ.ย. 2020 เวลา 12:34 • ไลฟ์สไตล์
บทที่เจ็ด: ช่วงชีวิต
ชีวิตเราตอนนี้
อยู่ในช่วง
ค้นหา สร้าง หรือใช้ชีวิต?
เดือนนี้เป็นเดือนที่
ได้โอกาสย้ายกลับมาทำงาน
ที่เราเคยรู้สึกไม่แน่ใจ
ว่าเราชอบมันรึเปล่า
เลยตั้งเป้าหมายหาโอกาส
เปลี่ยนไปทำงานอีกแบบ
และได้ลองไปทำจริงๆเมื่อสองปีที่แล้ว
พอได้ไปถึงจริงๆก็ได้พบว่า
มันไม่ใช่อย่างที่เราคิด
ถือเป็นโชคดีที่ได้รับโอกาส
ให้กลับมาทำงานแบบเดิมอีกครั้ง
ทำให้นึกถึงคำพูดของ
รุ่นพี่ที่ผมเคารพคนนึง
ที่เคยสอนผมไว้
เมื่อสิบกว่าปีก่อนว่า
คนเรามีช่วงชีวิตอยู่สามช่วงชีวิต
ช่วงค้นหา
ช่วงสร้างชีวิต
และช่วงใช้ชีวิต
หากเราใช้เวลาในการค้นหานาน
ก็จะเหลือเวลาในการสร้าง
และใช้ชีวิตน้อยลง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า
เราต้องใช้เวลาในการสร้างชีวิต
นานตามช่วงที่ใช้ค้นหาด้วย
ปัญหาคือเราจะรู้ได้ยังไง
ว่าเราค้นหาจนเจอว่า
นื่คือเส้นทางที่เราเลือกเดิน
เพื่อจะใช้สร้างชีวิต
และมีเวลาที่จะใช้ชีวิต
เรื่องนี้แต่ละคนไม่เหมือนกัน
บางคนอาจค้นหาเป็นสิบปี
เพื่อสร้างชีวิตและใช้ชีวิต
ในช่วงที่เหลือ
ในขณะที่บางคน
อาจค้นหาตัวเองแค่ ปีสองปี
แล้วก็รีบเริ่มสร้างชีวิตต่อไป
แต่คำถามที่ผุดขึ้นมาก็คือ
เราจำเป็นต้องค้นหา สร้าง
และใช้ชีวิตหลังจาก
สร้างเสร้จด้วยเหรอ
เพราะเทคโนโลยีในโลกทุกวันนี้
หมุนเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก
เราคงเดินด้วยสปีดเท่าเดิมไม่ได้
คำถามจึงต้องเปลี่ยน
เมื่อเวลาเปลี่ยน
อาจมีบางคนที่
ค้นหา สร้าง และใช้ชีวิต
ไปพร้อมๆกัน
เหมือนที่มีใครคนนึง
เคยกล่าวไว้ว่า
จงเลือกทำงานที่เรารัก
แล้วเราจะไม่ต้องทำงานอีก
แม้แต่วันเดียวในชีวิต
#Thenextlifechapter
โฆษณา