20 มิ.ย. 2020 เวลา 13:13 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ปูตินอยากบอกโลก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
โลกเราใบนี้มีมหาอำนาจ ‘ใหญ่ของจริง’ ที่ทำให้โลกสะเทือนอยู่ 3 ประเทศคือ สหรัฐ จีน และรัสเซีย การกระดิกพลิกตัวหรือการสื่อสารออกมาของผู้นำของทั้ง 3 ประเทศ ทรัมป์ สีจิ้นผิง และปูติน จึงมีความสำคัญต่อสันติภาพโลก
ที่น่าสนใจมากในตอนนี้ก็คือ การที่ปูตินเขียนบทความลงในนิตยสาร The National Interest เรื่อง The Real Lessons of the 75th Anniversary of World War II (บทเรียนที่แท้จริงของชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2) เป็นบทความที่ยาวมาก
ผมขอสรุปบางประเด็นหลักรับใช้ท่านที่เคารพดังนี้ครับ
หลายคนชอบบอกว่า ‘สนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบินทร็อพ’ เป็นสนธิสัญญาที่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ปูตินบอกว่านี่เป็นคำพูดที่ไม่เป็นธรรม ประเทศชั้นนำของโลกในตอนนั้นทุกประเทศต่างมีส่วนทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งสิ้น
Cr. www.wikipedia.org
เรื่องสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบินทร็อพนี่ ผมขออธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับว่า สนธิสัญญานี้ได้ชื่อตามรัฐมนตรีต่างประเทศของโซเวียต นายวยาเชสลาฟ โมโลตอฟ และของนาซีเยอรมนี นายโยอาคิม ฟ็อน ริบเบินทร็อพ
ส่วนชื่ออย่างเป็นทางการของสนธิสัญญานี้คือ ‘กติกาสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างเยอรมนีกับสหภาพโซเวียต’ (German–Soviet Non-aggression Pact) ลงนามในกรุงมอสโกเมื่อ 24 สิงหาคม 1939 (แต่ในกติกาสัญญาระบุเป็นวันที่ 23 สิงหาคม)
ข้อใหญ่ใจความในสัญญาเป็นการประกาศวางตัวเป็นกลางหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกโจมตีโดยประเทศที่สาม
ท่านที่ชอบประวัติศาสตร์อาจจะเคยได้ยินกติกาสัญญานาซี–โซเวียต, กติกาสัญญาฮิตเลอร์–สตาลิน, กติกาสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างเยอรมนี–โซเวียต หรือบางครั้งก็เรียกว่าพันธมิตรนาซี–โซเวียต ทั้งหมดนี่คือชื่อเล่นของสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบินทร็อพ ซึ่งมีผลจนถึงวันที่ 22 มิถุนายน 1941 เมื่อเยอรมนีเริ่มปฏิบัติการบาร์บารอสซา
เรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 นี่ มีข้อมูลอีกบานเบอะเยอะแยะที่ยังไม่ได้เปิดเผย ปูตินเขียนบทความเรียกร้องให้ทุกประเทศเปิดเผยเอกสารทุกฉบับ ทั้งก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อโลกจะได้ทราบความจริงว่าสาเหตุของสงครามเกิดจากอะไรและใครกันแน่
ปูตินเขียนว่าไม่มีเอกสารใดเลยแม้แต่ฉบับเดียวที่พิสูจน์ว่าโซเวียตมีเจตนาจะทำสงครามกับเยอรมนี (ผมคิดว่าปูตินต้องการจะสื่อว่า ฝ่ายนาซีเยอรมันละเมิดสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบินทร็อพก่อน) ใครจะพูดยังไงก็ตาม (หรือใครใช้จะเที่ยวไปโม้ว่ากองทัพของตัวเองทำให้ชนะสงครามยังไงก็ตาม)
แต่ความจริง สหภาพโซเวียตกับกองทัพแดงเป็นกองกำลังหลักที่ทำให้ชนะพวกนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2
ปูตินเสนอให้การพบกันของสุดยอดผู้นำโลก 5 ประเทศของสหประชาชาติ (จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ) เพื่อพิจารณาปัญหาต่างๆ ที่มีความสำคัญสูงสุดในโลกปัจจุบัน ซึ่งประเทศอื่นก็หนุนคำเสนอของปูติน ปูตินเชื่อว่าการพบปะกันแบบนี้จะสามารถหาคำตอบและป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดในโลกปัจจุบันได้
http://worldpolicy.org/2012/06/06/the-uns-fossilized-security-council/
ในบทความนี้ ปูตินบอกว่าความเข้าใจเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เผยแพร่กันในโลกตะวันตกเป็นอันตรายต่อหลักการการพัฒนาอย่างสันติ (ที่โลกสงบสันติไม่ได้ เพราะมีพวกปล่อยเรื่องเท็จให้ผู้คนเข้าใจสหภาพโซเวียตผิดๆ อยู่ตลอดเวลา)
เรื่องสหประชาชาติ ปูตินมองว่าสหประชาชาติในปัจจุบันมีปัญหา ไม่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม แต่ก็ยังมีปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่
ปูตินบอกว่าแนวความคิดที่จะยกเลิกวีโต้และยกเลิกสิทธิพิเศษของสมาชิกถาวรของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ ไอ้คนที่เสนอไม่มีความรับผิดชอบ (มีหลายคนเสนอ เช่น นักวิชาการ) เพราะถ้ายกเลิกจะทำให้เกิดความขัดแย้งได้ง่าย
ปูตินบอกว่าหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีระบบที่ช่วยเลี่ยงการปะทะและลดความขัดแย้ง เราต้องรักษาและปรับปรุงระบบที่ว่าให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้มีสงคราม
บทความนี้น่าสนใจตรงที่ปูตินยกตัวอย่างชีวิตและประสบการณ์ของตัวเองมาประกอบด้วย ท่านใดสนใจหาอ่านฉบับเต็มได้ครับ.
โฆษณา