20 มิ.ย. 2020 เวลา 14:03 • สุขภาพ
ศึกหน้ากากอนามัยคงยังไม่จบง่าย ๆ
ช่วงนี้เรื่องโรคระบาด Covid-19 ในช่วงแรกค่อย ๆ คลี่คลายลงแล้วในหลายพื้นที่ในโลก จะเห็นได้ว่าศึกกักตุนและแย่งชิงหน้ากากอนามัยได้หายไปแล้ว จนประเด็นที่น่าจับตามองกลายเป็นเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นการระวังการระบาดรอบสอง สภาพเศรษฐกิจ หรือการเมืองไป
แต่ว่าสำหรับประเทศแถบเอเชียตะวันออกอย่างจีนหรือญี่ปุ่น การมาของหน้าร้อนคราวนี้ อาจทำให้วงการหน้ากากอนามัยเปิดศึกการแข่งขัน รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตหน้าใหม่ก้าวเข้ามาในวงการได้อีกครั้งเช่นกัน เพราะลำพังการสวมใส่หน้ากากอนามัยก็ทำให้หลายคนรู้สึกอึดอัดมากแล้ว ยิ่งหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคมนี้ ผู้ประกอบการผลิตหน้ากากอนามัยคงจะต้องเร่งพัฒนาหน้ากากอนามัย โดยพิจารณาถึงความเบาบางเพื่อให้ระบายความร้อน หายใจสะดวกขึ้น รวมถึงการซึมซับเหงื่อด้วย
UNIQLO แบรนด์ญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมกันดีในฐานะเสื้อผ้าสไตล์มินิมอลสวมใส่สบาย ก็ได้มีการพัฒนาหน้ากากอนามัยที่เหมาะกับหน้าร้อนแล้ว โดยใช้ชื่อว่า AIRism ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีผ้าของ UNIQLO เองมาใช้ในการผลิต และมีคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อผู้สวมใส่ในฤดูร้อนที่กำลังมาถึงนี้ ทำให้เมื่อเปิดวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นวันแรกก็ถึงกับทำให้เว็บไซต์ล่มเลยทีเดียว
เมื่อพูดถึงการมองหาโอกาสในการทำธุรกิจหน้ากากอนามัย ผู้ประกอบการทั้งหลายได้มองเห็นแล้วว่าหน้ากากอนามัย มีศักยภาพในการกลายเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนในระยะยาว และยังมีผู้ประกอบการบางแบรนด์ได้มีการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อใช้ในการกีฬาอยู่แล้ว จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าจะมีความได้เปรียบด้านการใช้วัสดุสูงไปด้วยหรือไม่
นี่ยังไม่นับรวมถึงโอกาสในการออกแบบหน้ากากอนามัยให้มีรูปลักษณ์ที่โดนใจกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไปอีกด้วย เพราะหน้ากากอนามัยที่จะถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันจะต้องเป็นหน้ากากแนวแฟชั่น ที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นการใช้งานเหมือนหน้ากากที่ใช้ทางการแพทย์เสียทีเดียว
สถานการณ์เหล่านี้นี่เองที่ทำให้วงการหน้ากากอนามัยยังคงมีจุดให้แข่งขันกันได้อีกยาวไกล แม้ว่าศึกกักตุน เก็งราคา และแย่งชิงหน้ากากอนามัยจะจางหายไปแล้วก็ตาม
- - - - - - - - - - - - -
ถ้าถึงเวลาเปิดศึกผลิตหน้ากากอนามัยจริง โรงงานของโลกอย่างจีนตอนนี้มีศักยภาพอย่างไรบ้าง
ถ้ามามองทางด้านในประเทศจีนเอง นับว่าวงการหน้ากากอนามัยของจีนอาจจะขยับตัวช้ากว่าเพื่อนสักหน่อย ซึ่งปัจจัยสำคัญอาจมาจากการที่แบรนด์หน้ากากอนามัยดังต่าง ๆ ในจีนไม่ได้ทุ่มงบด้านการวิจัยและพัฒนามากนัก หากเปรียบเทียบงบวิจัยและพัฒนาระหว่างแบรนด์ดังบางแบรนด์ของจีนและอเมริกา ก็นับได้ว่าทางฝั่งจีนยังทุ่มงบน้อยกว่าอเมริกาถึงสิบเท่า
นอกจากนี้ความล่าช้าและความสับสนของนโยบายเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนวงการหน้ากากอนามัย ในช่วงปี 2015 ที่ทางภาคเหนือของจีนเผชิญปัญหาหมอกควัน PM 2.5 อย่างหนัก กว่ามาตรฐานหน้ากากอนามัยป้องกัน PM 2.5 จะออกมาก็ปลายปี 2016 เข้าไปแล้ว หรือแม้แต่นโยบายด้านหน้ากากอนามัยของรัฐบาลแต่ละมณฑลก็ยังมีความแตกต่างกันอีกด้วย นี่ยังไม่นับรวมว่าบางนโยบายหรือมาตรฐานเป็นเพียงแบบแนะนำให้ใช้เท่านั้น ไม่ใช่แบบบังคับใช้
อย่างไรก็ตาม วงการหน้ากากอนามัยจีนยังคงมีความหวังในการแข่งขันอยู่บ้าง เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีการรายงานข่าวว่า ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยบางแบรนด์ในจีนมีการพัฒนาหน้ากากที่ "ยิ่งอากาศร้อน ผู้สวมใส่ยิ่งเย็น" คือการสวมใส่ในอากาศร้อนจนเหงื่อออก รวมถึงความชื้นจากลมหายใจ จะทำให้หน้ากากนี้มีกลไกปล่อยความเย็นออกมาด้วยนั่นเอง
แถมศัพท์จีนสำหรับเพื่อน ๆ พี่หอย 5 คำ
口罩 kǒuzhào - โข่ว เจ้า
หน้ากากอนามัย
清凉 qīngliáng - ชิง เหลียง
เย็นสบาย
夏季 xiàjì - เซี่ย จี้
ฤดูร้อน
雾霾 wù mái - วู่ หมาย
หมอกควัน (มลพิษ)
卫生 wèishēng - เว่ย เซิง
ความสะอาด / สุขอนามัย
โฆษณา