21 มิ.ย. 2020 เวลา 06:52 • ความคิดเห็น
🌃 มุมมองจากตึกใบหยก: ที่สูงอาจดูสวย แต่ยิ่งสูงก็ยิ่งอันตราย
เมื่อคืนนี้ผมมีโอกาสได้ขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศของกรุงเทพมหานครยามค่ำคืนบนตึกใบหยก
บรรยากาศน่าหลงไหล แต่ก็มีอะไรให้กลับมาคิด
Photo by Happy Life
..
การขึ้นบนที่สูงทำให้เรามองเห็นภาพของสิ่งต่างๆ ได้กว้างขึ้น
เมื่อเราอยู่ด้านล่าง ภาพที่เรามองเห็นอาจเป็นมุมมองที่แคบกว่าการมองจากที่สูง
แต่การมองภาพจากด้านล่างเป็นการมองที่ได้สัมผัสใกล้ชิด รับรู้ของจริง เห็นการดำเนินชีวิตที่แท้จริงของสังคม
ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน ในอาคารบ้านเรือน แหล่งการค้าและแหล่งประกอบอาชีพต่างๆ
..
Photo by Happy Life 😊
..
แต่เมื่อเราเริ่มขึ้นไปอยู่บนที่สูงขึ้น
เราจะเริ่มมองเห็นภาพได้กว้างขึ้น ไกลขึ้น
แต่ยิ่งสูงเท่าไร แม้เราจะมองได้กว้างไกลมากขึ้น แต่เราจะมองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนน้อยลงไปเรื่อยๆ
ตึก ถนน รถยนต์ ผู้คน ยิ่งเราขึ้นสูงเท่าไร เราจะยิ่งมองเห็นรายละเอียดของสิ่งเหล่านี้ลดน้อยลงไป
..
Photo by Happy Life 😊
..
เราอาจยังพอมองเห็นตึกใหญ่ๆ เห็นถนนคดเคี้ยวไปมา
แต่เราไม่มีทางมองเห็นรถยนต์ ผู้คน รวมทั้งบ้านหลังเล็กๆ เหมือนเช่นที่เราเคยเห็นเมื่ออยู่ด้านล่าง
..
Photo by Happy Life 😊
..
ถามว่ามองจากด้านบนที่สูงๆ สวยไหม
ดูจากภาพ ใครๆ ก็คงตอบเหมือนกันว่ามันสวยงามมากๆ
แต่ในความสวยงามนั้นก็ย่อมมีอันตรายแฝงอยู่ได้เสมอ
เมื่ออยู่บนที่สูงๆ ย่อมต้องมีการป้องกัน มีระบบรักษาความปลอดภัย
เพราะหากพลาดพลั้ง ตกจากที่สูง ยิ่งสูงเท่าไร ยิ่งอันตรายเท่านั้น
..
Photo by Happy Life 😊
..
ลมข้างบนชั้นดาดฟ้าของตึกแรงมากๆ
พัดผ่านร่างกายแต่ละที เล่นเอาหนาวเย็นได้ทีเดียว
นี่คงเป็นที่มาของสุภาษิตที่ว่า “ยิ่งสูง ยิ่งหนาว”
..
Photo by Happy Life 😊
..
ยิ่งสูง แม้จะยิ่งสวย แต่ยิ่งต้องระวังอันตรายที่จะตามมา
หากเรามองที่สูงเปรียบกับการใช้ชีวิต
เราควรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
- บนที่สูง แม้จะมองได้กว้างและไกล แต่อย่าเผลอไผลจนลืมมองรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
- บนที่สูง อย่ามัวมองเห็นแต่ความสวยงาม จนลืมมองธรรมชาติที่แท้จริงของชีวิต
- ยิ่งขึ้นสูงเท่าไร อันตรายยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อขึ้นสูง ยิ่งต้องมีสติ ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น
- อย่าขึ้นสูงเคยชินจนลืมตัว ชีวิตมีขึ้นมีลง ขึ้นสูงได้แต่ต้องรู้จักลงให้เป็น
- เมื่ออยู่สูง อย่าทะนงตนจนลืมหรือเผลอไปเหยียบย่ำคนที่อยู่ข้างล่าง
- ขึ้นสูงได้ ต้องรู้จักพอ ชีวิตอาจไม่จำเป็นต้องอยู่สูงขึ้นๆๆๆ ความสุขอาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในจุดที่สูงที่สุดก็ได้
..
Photo by Happy Life 😊
..
อยากขึ้นที่สูง แม้ตาจะมองดาว แต่เท้าต้องติดดิน
😁 แอดมินอยากเก็บภาพสวยๆ มาฝากทุกคน หวังว่าจะชอบกันนะครับ ❤️❤️
..
🙏 ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
📌 เชิญติดตามบทความอื่นๆ ของเพจ Happy Life 😊ได้ที่
❤️สุขที่ได้เขียน
# Happy Life 😊
# 21 JUNE 2020
โฆษณา