21 มิ.ย. 2020 เวลา 08:19 • ปรัชญา
แค่ " คำพูด " แค่คำเดียว ก็สามารถเปลี่ยนทุกอย่างได้ จริงๆหรอ?
หลายคนเคยสงสัยไหมครับว่า แค่ " คำพูด " แค่คำเดียว บางครั้งสามารถเปลี่ยนทุกอย่างได้ หลายๆคนอาจจะเคยบางครั้งทะเลาะกับแฟน แต่เผลอพูดคำพูดออกไปคำเดียวหลังจากนั้นก็เลิกกันก็มีหรือบางครั้งสถานการณ์อะไรๆบางอย่างกำลังจะดีขึ้น แต่กลับมาแย่ลงเพียงเพราะ "คำพูด" แค่ไม่กี่คำของเรา
ในบทความนี้เราจะคุยกันถึงเรื่อง " การพูด " กันครับ แค่เพียงเราปรับเปลี่ยนคำพูดในแง่บวกและเเง่ลบ ก็จะทำให้ทุกๆอย่างดีขึ้นได้ครับ
จากผลการวิจัยทางด้านจิตวิทยาเชิงบวกบอกไว้ว่า แค่เราปรับสมดุลของคำพูดให้เป็นในแง่บวก การทำงาน การดำเนินชีวิต และ ชีวิตคู่ จะดีขึ้น แต่ในทางกลับกัน หากคนที่ใช้แต่คำพูดในแง่ลบ การทำงาน การดำเนินชีวิต และชีวิตคู่ ก็จะแย่ลงตามไปด้วย
และยังมีผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ได้ไปศึกษาอัตราส่วนการเปรียบเทียบคำพูดระหว่าง " คำพูดในแง่บวก " กับ " คำพูดในแง่ลบ " ที่พูดคุยกันภายในที่ทำงาน พบว่า ทีมที่พูดคำพูดในแง่บวกมากกว่าอัตราส่วน 3:1 มีผลกำไรทางธุรกิจและได้รับคะแนนการประเมินมากกว่าทีมที่พูด คำพูดในแง่บวกน้อยกว่าอัตราส่วน 3:1 และคนจำพวกนี้มีอัตราส่วนในการลาออกสูงอีกด้วย แต่... จากการวิจัยพบได้พบอีกว่า ทีมที่ทำงานได้ดีที่สุด คือทีมที่มีอัตราส่วนการ คำพูดในแง่บวกมาก
เห็นไหมครับว่า การคำพูดในแง่บวกของเราหรือคนในทีมส่งผลถึงการทำงานมากขนาดไหน
ต่อมา…
เรามาดูผลการวิจัยของคำพูดในแง่ บวก และ ลบ ของคู่รักกันบ้างครับ ผลการวิจัยของ
ดอกเตอร์จอห์น ก็อตต์แมน นักจิตวิทยาที่ทำการวิจัยด้านความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาพบว่า คู่สามีภรรยาที่มีอัตราส่วนการพูดในแง่บวกไม่ถึง 5:1 จะมีอัตราส่วนการหย่าล้างสูง และจากผลการวิจัยนี้ที่ดูจากอัตราส่วนการพูดในแง่บวกแง่ลบมีความถูกต้องแม่นยำถึง 94% เลยทีเดียว
ดังนั้น การจะเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้น เราจึงควรเริ่มจากการ พูดในแง่บวกมากขึ้น พยายามพูดในแง่ลบ ให้น้อยลง หลายๆคนอาจจะคิดว่า อยู่ดีๆจะให้เปลี่ยนเป็นพูดในแง่บวกหมดเลย ใครจะไปทำได้หล่ะ!
ใช่ครับ ถ้าจะให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทำไม่ได้หรอก แต่.. เราสามารถฝึกได้ โดยเริ่มจากการพูดแต่สิ่งดีๆวันละนิดวันละหน่อยได้ ฝึกวันละ 2-3 คำก็ได้และฝึกไปเรื่อยๆ แต่บางครั้งเราอาจจะเผลอพูดคำไม่ดีออกไป แต่ก็ไม่เป็นไรครับผมมีวิธีแก้ครับ
ทุกครั้งถ้าเราเผลอพูดสิ่งไม่ดีออกไป ให้ทำการตบปากตัวเองแรงๆเพื่อที่เราจะได้รู้ไงครับว่าครั้งหน้าถ้าเราพูดสิ่งที่ไม่ดีแบบนี้ออกไปเราจะโดนตบปาก เพื่อที่เราจะได้ไม่พูดในสิ่งที่ไม่ดีอีกไงครับ
ในบทความนี้ผมไม่ได้บอกว่า ให้พูดแต่สิ่งดีๆทั้งหมดและไม่ต้องพูดแต่สิ่งที่ไม่ดีเลยนะครับ แต่ผมแค่อยากจะแนะนำประโยชน์ของการพูดแต่สิ่งดีๆในแง่บวกและชวนทุกๆคนหันมาพูดแต่สิ่งดีๆกันครับ แค่เราพยายามพูดคำพูด ในแง่บวก ให้มากกว่า คำพูดในแง่ลบมากกว่า 3 เท่า แค่นี้ชีวิตเราก็จะดีขึ้นแล้วครับ
ส่วนการ พูดในแง่ลบหรือการพูดว่าร้ายคนอื่นนั้น ถ้าบอกตามตรง นอกจากจะไม่ส่งผลดีอะไรแล้ว ยังเกิดผลเสียอีกด้วยครับ ส่วนผลเสียของการพูดในแง่ลบนั้นมีอะไร เราไปดูกันเลยครับ
1. เป็นการเพิ่มฮอร์โมนที่ทำให้เครียด
การพูดในแง่ลบหรือพูดว่าร้ายคนอื่น นั้นหลายคนอาจจะคิดว่า เป็นการระบายสิ่งที่ไม่ดีหรือบรรเทาความเครียดออกมา แต่เปล่าเลย การพูดว่าร้ายคนอื่นนั้น เป็นการเพิ่มความเครียดเข้าไปให้สูงขึ้นต่างหาก
2. ความสัมพันธ์กับผู้อื่นแย่ลง
การพูดคำพูดในแง่ลบ บางครั้งเมื่อคนที่เราพูดใส่นั้น แม้เขาจะได้ยินหรือไม่ได้ยินก่อตาม แต่สุดท้ายแล้วคนๆนั้นก็จะรู้ครับ ตัวอย่างเช่น เราไม่ชอบเจ้านายที่ทำงานเลย นินทาบ้าง บ่นบ้าง แต่ความรู้สึกนี้ถึงเราจะเก็บไว้โดยที่เจ้านายเราไม่รู้เลยหรือเราไม่ได้บอกออกไป แต่สุดท้าย เจ้านายก็รู้อยู่ครับ เพราะ มนุษย์เราสามารถสื่อในสิ่งที่ไม่ได้พูดออกไปโดยวิธีอื่นๆได้ ดังนั้น ความรู้สึกที่ว่า ฉันไม่ชอบเจ้านายเลย จึงถูกสื่อออกไปถึงอีกฝ่ายอยู่ดีครับ
3. เราจะกลายเป็นคนที่เก่งในเรื่องจับผิดคนอื่น
เมื่อเราพูดคำพูดไม่สิ่งที่ไม่ดี นินทาคนอื่น เป็นประจำ เราจะกลายเป็นคนที่ "จับผิดคนอื่นเก่ง" ครับ และ ไม่เพียงแต่เราจะมองเห็นข้อเสียของคนอื่นเท่านั้น แต่เราจะเห็นข้อด้อย ข้อบกพร่องหรือข้อเสียของตนเองอีกด้วย ดังนั้น "การพูดจาว่าร้ายคนอื่น" จึงเป็นการฝึก ความคิดในแง่ลบ นั่นเอง
สุดท้ายนี้ .. เรามาพูดแต่สิ่งดีๆกันเถอะครับ คำพูดในแง่บวกที่ง่ายที่สุดที่ควรพูดกันเลยก็คือ
" ขอบคุณ " และ " ขอโทษ" ดังนั้น เรามาเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆด้วยการพูดคำว่า ขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะ ขอโทษครับ ขอโทษค่ะ กันครับ
1
ที่มา: หนังสือ ศิลปะของการปล่อยของ
ชิออน คาบาซาวะ
โฆษณา