21 มิ.ย. 2020 เวลา 12:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
@ คมคิดสะกิดใจ !!!
๑. โยนิโสมนสิการ การกระทำไว้ในใจโดยแยบคาย เปรียบเสมือน การใส่แว่นธรรมอันประกอบด้วยตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพธรรมต่างๆ มนสิการคือตัวแว่น และตัวเซ็นเซอร์คือโยนิโส
๒. อริยมรรค สภาพเป็นทางให้ถึงซึ่งความดับทุกข์ มีสภาพเปรียบเหมือนธรรมยาน ซึ่งมีเพียงยานเดียว ที่สามารถนำพามนุษย์ปุถุชนไปสู่ความเป็นอริยบุคคล ภายในธรรมยานลำนี้มีเครื่องมือที่มีสมรรถนะต่างๆ ที่เรียกชื่อตามสมรรถนะนั้นๆ คือ สติปัฏฐาน สัมมัปปธาน อิทธิบาท อินทรีย์ พละ โพชฌงค์ ในสถานการณ์ต่างๆ
๓. สัมมาทิฏฐิ ความรู้ที่ถูกต้องในอริยสัจสี่ เปรียบเสมือนไต้ก๋งเรือผู้ทำหน้าที่เป็นทั้งกัปตันเรือ ต้นเรือ และต้นหนเรือ ในคนเดียวกัน เรือนั้นได้แก่ธรรมยานที่ชื่อว่า อริยมรรค ไต้ก๋งเรือคือผู้ที่รอบรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเรือพรักพร้อมอยู่ในตัวคนเดียวกัน ฉันใด บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยทิฏฐิ เป็นผู้มีสัมมาทิฏฐิ ก็ฉันนั้น เช่นเดียวกัน บุคคลผู้มีสัมมาทิฏฐิถึงพร้อม ย่อมเป็นผู้มีความรู้และรอบรู้ในสภาพธรรมทั้ง ๔ ประการแห่งอริยสัจสี่ คือ สภาพแห่งทุกข์ที่พึงกำหนดรู้ สภาพแห่งสมุทัยที่พึงละ สภาพแห่งนิโรธที่พึงทำให้แจ้ง และสภาพแห่งมรรคที่พึงเจริญ เป็นอย่างดี เพื่อสามารถนำพาธรรมยานนั้น ไปสู่จุดหมายได้เป็นผลสำเร็จ
ศรัทธาในสัทธรรม
ธัชเสถียร
๒๐/๖/๖๓
โฆษณา