21 มิ.ย. 2020 เวลา 23:16 • ไลฟ์สไตล์
☢ประเทศนอร์เวย์ ได้ชื่อว่า เป็นประเทศยืนหนึ่งในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่นี่จะให้ความสำคัญมากที่จะแก้ไข เรามาดูกันว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีความพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง
ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กลายมาเป็นปัญหาหลัก ที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ
การทำความสะอาด เมล็ดพลาสติค ที่รั่วไหลออกมาจากเรือบรรทุกพลาสติคของบริษัท Seatrans Ship Management ตั้งแต่เดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้เมล็ดพลาสติคเหล่านี้ ลอยไปทั่วน่านน้ำนอร์เวย์ สร้างปัญหามลภาวะเป็นอย่างมาก
เมล็ดพลาสติคที่ตกค้างอยู่ตามชายหาด เป็นระยะทางราวมกันมากกว่า 650 กม ตามแนวชายฝั่งประเทศนอร์เวย์ -ที่มาของรูปภาพ : ตำรวจดับเพลิง เขต Vestfold
ดังนั้นจึ้งมีการเกณฑ์ เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง ,อาสามัครต่างๆ มาช่วยกันทำความสะอาดชายหาด โดยการร่อนเมล็ดพลาสติคออกจากทราย รวมถึงใช้เครื่องดูด ดูดออกจากหาดทรายด้วย
เมล็ดพลาสติคเหล่านี้ สามารถทำอันตรายกับ สัตว์ทะเลต่างๆที่กินมันเข้าไปเป็นอาหาร หรือ แม้กระทั่ง นกทะเล มากมายหลายชนิดที่ต้องจบชีวิตลงด้วยการกินเมล็ดพลาสติคเหล่านี้
เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กำลังร่อนเมล็ดพลาสติคออกจากทราย - ที่มาของรูปภาพ : ตำรวจดับเพลิง เขต Vestfold
และจากการทำแบบจำลองของการล่องลอยของ เมล็ดพลาสติค โดยกรมอุตุนิยมวิทนานอร์เวย์ แสดงให้เห็นว่า จากจุดรั่วไหล มันสามารถลอยไปไกลจนถึง น่านน้ำของประเทสเด็นมาร์ก เลยทีเดียว
แบบจำลองการ เคลื่อนไหวของ เมล็ดพลายสติค - ที่มาของรูปภาพ : ตำรวจดับเพลิง เขต Vestfold
มีการคาดการณ์ว่า อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการทำความสะอาดเมล็ดพลาสติค ออกจากชายหาด เนื่องจากพวกมันมีขนาดเล็กมาก ยากแก่การมองเห็น
ถ้าบังเอิญเจอ เมล็ดพลาสติค เหล่านี้บนชายหาด ก็สามารถเข้าไปในเวปไซต์ของ เทศบาล แต่ละท้องถิ่น เพื่อลงทะเลียนแจ้งจุดที่เราพบเมล็ดพลาสติค เพื่อให้สามารถเก็บสถิติว่า มีการพบเมล็ดพลาสติคนี้ในที่ใดบ้างค่ะ
ในโพสต่อๆไป จะนำเรื่องราวของ การรักษาสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆของ ประเทศนอร์เวย์ มาฝากกันอีกนะคะ
แปลจากต้นฉบับ ที่ :
โฆษณา