22 มิ.ย. 2020 เวลา 06:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Space history blocks EP 2 : Benhnken and Hurley Biographies
ผ่านไปด้วยดีกับภารกิจDemo-2 ของบริษัทSpaceXที่ได้ส่งDragon spacecraftไปทำการทดสอบDockingกับInternational space station(ISS)
วันนี้เลยอยากจะพา2นักบินอวกาศมาให้รู้จักกันสักหน่อย
คนแรกคือ Robert Louis "Bob" Behnken
Bob in space walk suit : NASA
น้าบ๊อบคนนี้จบปริญญาเอกด้าน Mechanical engineerในปีค.ศ.1997 และยังเป็นวิศวกรทดสอบด้านการบินยศพันเอกในกองทัพอากาศอีกด้วย ทักษะความสามารถไม่ธรรมดาจริงๆเลยนะน้า
เส้นทางการเป็นนักบินอวกาศของน้าบ๊อบเริ่มขึ้นเมื่อปีค.ศ.2000จากการถูกคัดเลือกฝึกอบรมตามหลักสูตรของNASA จากนั้น ในเวลากว่า8ปีต่อมาน้าบ๊อบได้ปฎิบัติภารกิจแรกที่มีชื่อว่า STS-123 (Space transportation system)
เพื่อทำISS assembly ก็คือการไปสร้างสถานีอวกาศเพิ่มโดยการนำmoduleของห้องวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นและRobotics system ของประเทศแคนนาดาไปติดตั้งเข้ากับISS โดยใช้เวลา15วัน
รูปด้านบนคือห้องแลป รูปด้านล่างคือRobot arm : WIKI
หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธุ์ฉันรักเธอในปี2010 น้าบ๊อบได้รับภารกิจขึ้นไปISS อีกครั้งกับภารกิจ STS-130 ในการติดตั้งTranquility module and Cupola ก็คือไปติดตั้งห้องน้ำ อุปกรณ์ออกกำลังกาย หอสังเกตุการณ์วัตถุประสงค์เพื่อคอยดูการdockingและดูความเคลื่อนไหวโลกของเรา
ด้านบนคือโมเดลห้องน้ำ ด้านล่างคือobservation tower : WIKI
คนที่สอง คือ Douglas Gerald Hurley
Doug our comander : NASA
มาถึงผู้บังคับบัญชาภารกิจDemo-2ของนั่นก็คือลุงดั๊ก
ลุงดั๊กจบป.ตรีด้านวิศวกรรมโยธาและยังเป็นนักบินทดสอบของนาวิกโยธินอีกด้วย
ลุงดั๊กได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศในปีค.ศ.2000 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับน้าบ๊อบ ภารกิจแรก STS-127ของลุงดั๊กในเดือนกรกฎาคมปีค.ศ.2009ได้รับหน้าที่เป็นทั้งนักบินและหัวหน้าปฎิบัติการด้านRobotics ภารกิจนี้คือการพัฒนาและติดตั้งmodule ห้องวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นหรือJAXA
หลังจากนั้นอีก2ปีภารกิจครั้งใหม่กับ STS-135 ครั้งนี้จะใช้กระสวยอวกาศที่ขื่อว่า Atlantis ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีในภาพยนต์ต่างๆซึ่งภารกิจก็เพื่อที่จะขนส่งคลังสินค้าหรือซัพพลายไปยังISS
ส่วนภารกิจSTS-123,127,130ทั้งหมดนี้คือใช้กระสวยอวกาศชื่อรุ่น
Endeavour
Lift off by Atlantis : Wiki
Docking mission : Wiki
ซึ่งประสบการณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เองที่ทำให้ลุงกับน้าได้รับเลือกให้เป็น
นักบินอวกาศของSpaceX
Astronaunt คือ Astro = ดวงดาว และ nautes =กะลาสี รวมกันก็เป็นลูกเรือกวกาสหรือนักท่องดวงดาว นั่นเองครับ
โฆษณา