22 มิ.ย. 2020 เวลา 07:14 • การศึกษา
กาลครั้งหนึ่งกับแวดวงติวเตอร์
ขอบอกเล่าในมุมคนที่ไม่ได้ประสีประสาอะไรเลยนะ มีครั้งหนึ่งเคยได้เข้าไปข้องเกี่ยวกับแวดวงการสอน หรือติวหนังสือให้กับเด็กนักเรียนอยู่เหมือนกัน เป็นการรับจ๊อบเพียงชั่วคราว โดยที่เป็นงานทำแทนน้องชายที่รับงานมาแล้วไม่สามารถไปทำได้ให้คอร์ส เลยไปรับงานแทนโดยช่วยสอนดู ก็คิดว่าดีทั้งได้รายได้และก็เป็นประสบการณ์ด้วย สถานที่ไปสอนก็เป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง เท่านั้นเองที่เปิดรับสอน รับติวตั้งแต่เด็กเล่นจนถึงเด็กโต งานที่รับมาคือช่วยสอนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานค่ะ ถ้าเลขนี่ตายแน่นอนโง่เลขมากๆ เด็กสอนมีเด็กผู้ชายสองคนขยันซนกันมาก ชวนคุยชวนเล่นตลอดเลย ต้องพยายามหลอกล่อให้เรียนก่อนแล้วค่อยคุยค่อยเล่นกันเขา กับอีกคนหนึ่งเป็นเด็กผู้หญิงที่แอบซึมๆ และขี้เกียจ ดูทรงก็รู้เลยว่าแม่คงบังคับให้มาเรียน น้องดูอยากนอนมากกว่าอยากเรียนนะ
ทำให้อดคิดถึงตอนเด็กๆ ไม่ได้ พ่อแม่ก็ส่งให้มาเรียนพิเศษเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีกะใจจะตั้งใจเรียน หรือเรียนให้คุ้มค่ากับเงินที่พ่อแม่ส่งให้เรียนเลย (ในโรงเรียนก็ด้วยแหละ) จริงๆ ไม่ได้รักเรียนอะไรและทำคะแนนได้อยู่ระดับกลางๆ เท่านั้นเอง ตั้งใจทำก็ทำได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ทำหรอก การเรียนในห้องเรียนมันน่าเบื่อสำหรับเรานี่นะ
/canva
สิ่งที่ได้จากการลองทำงานนี้คือ
1. แวดวงนี้จะยังคงเป็นที่ต้องการต่อไปเรื่อยๆ
ตราบที่การศึกษาบ้านเราการเรียนในห้องเรียน ยังไม่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงเด็กมากพอ การเรียนแค่ในห้องยังทำให้งง ไม่เข้าใจ ก็ต้องมาหาเรียนเพิ่มเติมจากครูคนอื่นๆ ทั้งๆ ที่เราควรเรียนรู้เรื่องตั้งแต่ในห้องเรียน ส่วนนอกห้องเรียนแค่ทบทวนเรียนและ เตรียมบทเรียนต่อไปด้วยตัวเองได้ก็พอ
2. รายได้จัดว่าดีมาก
สอนไม่กี่ชั่วโมงได้เงินมาเยอะกว่างานพาร์ทไทม์ประเภทอื่นๆ ที่ใช้แรงงาน ถ้าใครเก่งฉลาดลองมาทางด้านนี้ดูสิ แต่ขอแบบจริงจังนะ เคยผ่านการเรียนการฝึกสอนมาบ้างก็จะดี เขามีหลักสูตรการสอนเพื่อที่จะสอนเด็กแต่ระดับชั้นอยู่ หากเรียนรู้พวกนี้ก็จะง่ายต่อการไปเตรียมตัววางแผนการสอนสอนเด็กๆ ต่อได้แบบไม่งุนงงสับสนด้วย
3. แค่ฉลาดไม่พอสำหรับการสอน
แน่นอนว่าการเป็น ครูหรือติวเตอร์ต้องเก่งต้องฉลาดแหละ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เทคนิคการสอน เคยไหม...ความรู้มันอยู่ในหัวนี่แหละ แต่ไม่รู้จะถ่ายทอดมันออกมาให้คนอื่นเข้าใจได้ยังไง มันมากกว่าการรีวิว หรือการทำคลิปแสดง How to นะ ยิ่งเด็กแต่ละคนก็มีการทำความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกัน ควรมีเทคนิคการสอนเฉพาะบุคคลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ได้ประสิทธิภาพด้วย
ครั้งหนึ่งก็เคยคิดอยากจะมาเส้นทางนี้ แต่เอาเข้าจริงๆ รู้สึกตัวเองยังอ่อนด้อย และขาดคุณสมบัติพอที่จะเป็นครูอยู่เยอะเลย ให้คนที่เขาถนัดและเหมาะสมทำหน้าที่นี้ดีกว่า แต่ในหลายๆ ครั้งก็อยากทำหน้าที่นี้ด้วยความเป็นห่วงเด็กเฉยๆ อยากให้เด็กเก่งและฉลาด ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อะไรแบบนี้ เพราะการมอบความรู้ให้กับเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากปัจจัย 4 จริงๆ เด็กจะเก่ง จะเติบโตมาได้แบบมีคุณภาพก็ขึ้นอยู่กับการเรียนการสอนด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งคนสอนเองต้องใส่ใจในการสอน เพื่อสร้างคนๆ หนึ่งขึ้นมาเลยทีเดียว
เลยอยากเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการศึกษาเลยจริงๆ หากมีโอกาสก็ฝากดูแลอนาคตของชาติกันด้วยนะคะ อย่างน้อยก็สอนให้เขาอยากใฝ่รู้อยากเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ คนเราได้รับการศึกษาไม่เท่ากัน แต่ถ้าศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองได้ก็จะมีประโยชน์กับตัวเองในอนาคต ยิ่งกว่าการที่มีคนมาคอยสอนอีกค่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา