23 มิ.ย. 2020 เวลา 09:25 • กีฬา
เทคนิกเบื้องหลังตาวิเศษ ของ โกล์ไลน์
พรีเมียร์ลีกนัดกลางสัปดาห์ มีดราม่าหนักเลยในนัด เชฟฟ์ ยูฯ กับ แอสตัน วิลล่า
เมื่อบอลมันเข้าไปเต็ม ๆ ใบแล้ว แต่ดันไม่ได้ประตู
จังหวะนี้ เชฟฟ์ ยูฯ โยนฟรีคิกจากริมเส้นโค้งๆ เข้าไปในเขตโทษ
บอลข้ามไปถึงเสาสอง แล้วดันฮุกลงตรงก่อนหน้าประตู ทำให้ Nyland ประตูของวิลล่าเหวอนิด ๆ แต่ยังกระโดดรับเข้าซองแล้วเซลงไปยืนพิงเสา
ทีแรกก็เหมือนไม่น่ามีไร แต่ดันมีเพื่อนร่วมทีมที่หวังดีจะสกัดแต่เป็นสะกิด จนมีแรงส่ง เซเบียดเสาเข้าข้างหน้าต่างไปทั้งคนทั้งบอล
ช็อตนี้ Nyland ที่ยังยืนเซ ก็ไถตัวออกมาหน้าเส้นประตูตามสัญชาตญาณ แต่หน้าตาเหวอหน่อย ๆ กะว่าคงโดนแน่ ส่วนนักเตะเชฟฟ์ ยูฯ ก็วิ่งเฮแล้ว แต่กรรมการไมเคิล โอลิเวอร์ดันนิ่ง เลยต้องวิ่งเข้าไปประท้วง
โอลิเวอร์ก็ยกนาฬิกาโกล์ไลน์ให้ดูและทำหน้าบอกเป็นนัยว่า มันไม่มีสัญญาณบอลเข้าโกล์นะ
โกล์ไลน์ ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในพรีเมียร์ลีกตั้งแต่ปี 2013 และนี่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 9,000 นัดที่เกิดข้อผิดพลาดขึ้น ทางบริษัท ฮอกอาย (Hawk-eye) เจ้าของระบบ ได้ออกมาขอโทษแฟนๆ และสโมสร พร้อมกับอธิบายเรื่องนี้ว่า "บอลมันโดนบัง"
ชุดการทำงานของ โกล์ไลน์ จะประกอบด้วยกล้องไฮสปีด ที่จับภาพได้ถี่มากถึง 500 เฟรมต่อวินาที โดยกล้องจะมีทั้งหมด 7 ตัวต่อการจับภาพของกรอบประตูด้านนึง
ติดตั้งกระจายอยู่ด้านบน ๆ ของสเตเดียม เช่น ริมขอบหลังคา และหันกล้องเข้าหาประตูในมุมต่าง ๆ ทำให้จับภาพตอนที่บอลเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าสายตามนุษย์ และผิดพลาดแค่ระดับไม่เกิน 5 มิลลิเมตร
ภาพจากกล้องจะส่งไปที่คอมพิวเตอร์ประจำกล้องแต่ละตัวเพื่ออ่านค่าและส่งต่อไปประมวลผลรวมที่คอมพิวเตอร์ตัวแม่ตรงกลาง
จากนั้นจะส่งสัญญาณมาที่นาฬิกาข้อมือของผู้ตัดสินในสนามด้วยความเร็วเพียงระดับวินาที
นอกจากนี้ยังสามารถเอาภาพจากกล้องทั้งหมดมาประกอบขึ้นเป็นกราฟฟิกให้เห็นว่าลูกบอลลอยข้ามเส้นไปหรือยัง
โดยปกติแล้วก่อนการแข่งขัน ผู้ตัดสินจะทำการทดสอบระบบด้วยการไปยืนยิงบอลที่โกล์ รวมถึงลองเดินถือบอลไปมาบริเวณเส้นประตูโดยเอาตัวเองบังบอลไว้ในมุมต่างๆ เพื่อเช็คกับสัญญาณที่นาฬิกาว่ากล้องทำงานได้ดีหรือไม่
แต่ในกรณีนัดปัญหาดังกล่าว ฮอกอายย์ ได้ออกมาแถลงผลการวิเคราะห์ว่าเกิดจากการที่กล้องทั้งหมดในระบบโกลไลน์ ซึ่งติดตั้งบนขอบหลังคา โดนบังเรียบ โดยเฉพาะจากตัวผู้รักษาประตูของวิลล่า ทำให้ไม่มีมุมที่เห็นชัดเจนเลย จึงไม่มีสัญญาณส่งไปที่ผู้ตัดสินว่าบอลข้ามเส้นเข้าประตูไปแล้ว
ส่วนในมุมที่แฟน ๆ เห็นในภาพรีเพลย์นั้น มาจากกล้องริมสนาม ซึ่งเป็นของ VAR แต่ว่ากรรมการดันไม่เรียกดู เกมนี้จึงจบแบบแบ่งแต้ม ส่งผลให้ทีมอันดับ 5 อย่าง แมน ยูไนเต็ด ได้มีเวลาหายใจหายคออีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ ส่วนทีมตามอยู่อย่าง เชฟฟ์ ยูฯ ก็ทำได้แค่ออกมาประท้วงผ่านทวิตเตอร์ของสโมสรหลังเกม
----
Tech half-time
เพจ อัพเดทเทคโนโลยีที่เอามาใช้ในฟุตบอล
เพื่อให้คุณได้รสชาดของฟุตบอลที่ลึกซึ้งยิ่งกว่า
เนื้อหาสั้นๆ อ่านฆ่าเวลาตอนพักครึ่ง
ชอบโปรดแชร์เป็นกำลังใจนะครับ
ดูคลิปช็อตปัญหา เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด กับ แอสตันวิลล่า ในเม้นท์แรก
โฆษณา