24 มิ.ย. 2020 เวลา 09:25 • กีฬา
วัดระยะ นักเตะปอดเหล็ก
บางทีเราอาจเห็นกราฟฟิกบอกระยะการเคลื่อนที่ของนักเตะในจอถ่ายทอดเกม
ซึ่งโดยเฉลี่ยใน 90 นาที จะเห็นว่านักเตะวิ่งกันประมาณ 10 กม.
ถ้านักเตะพันธ์ุอึดก็จะวิ่งกันได้เยอะกว่านี้ โดยเฉพาะพวกมิดฟิลด์
ในขณะที่แฟน ๆ อาจรู้สึกว่านักเตะบางคนในทีมรัก ก็ขี้เกียจวิ่งซะเหลือเกิน
การวัดผลสถิตินี้อาจจะทำให้เราเข้าใจนักเตะบางคนได้ถูกต้องมากขึ้น อย่างรายของ Mesut Özil ซึ่งพอวัดกันจริงๆ ก็วิ่งได้เฉลี่ย 9.85 กม. ต่อเกมเลยทีเดียว
ระยะวิ่งในสนามวัดกันยังไง
เราอาจจะนึกถึงการใส่นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ เพื่อใช้ GPS จับการเคลื่อนที่ด้วยสัญญาณดาวเทียม เหมือนเวลานักวิ่งออกกำลังกายใช้กันทั่วไป
ในกีฬาอาชีพ ระบบวัดระยะการเคลื่อนที่โดย GPS หรือ Global Positioning System จะเอาไว้ใช้ในสนามซ้อม
โดยจะต้องติดเครื่องมือจับสัญญาณ GPS เป็นก้อนเหลี่ยมๆ เอาใส่ไว้ในเสื้อกั๊กรัดรูป ซึ่งจะทำให้วัดระยะได้ง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากและไม่เกะกะหรืออันตรายมากเหมือนกับการใส่นาฬิกาไว้ที่ข้อมือ
โดยข้อมูลสถิติต่างๆ สามารถดูผ่านคอมพิวเตอร์หรือแอพในมือถือได้ เพื่อนำมาพัฒนาสมรรถนะและปรับรูปแบบการซ้อมให้กับนักเตะอย่างต่อเนื่อง
แต่ข้อเสียคือ มันไม่ค่อยแม่นยำนัก และมันมีก้อนแข็งๆติดกับตัว ซึ่งจะใส่ใช้ลงแข่งไม่ได้ !!
ดังนั้น ในแมตช์แข่งขันจึงจะใช้ระบบวัดด้วย LPS หรือ Local Positioning System
คือใช้ระบบของกล้องรอบๆ สนาม ในการถ่ายการเคลื่อนไหวและนำภาพมาประมวลผลรวมกันเพื่อกำหนดจุดและคำนวณการเคลื่อนที่ของแต่ละคนในแต่ละช่วงเวลา
ซึ่งจะมีความแม่นยำกว่า รวมทั้งสามารถวัดค่าได้หลายอย่าง มีสัญญาณรบกวนน้อยกว่าระบบ GPS เพียงแต่ว่าต้องมีกล้องและซอฟท์แวร์คำนวณ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายสูงตามไปด้วย
ระบบ LPS นี้จึงใช้ได้ดีในพื้นที่ปิด ที่มีการติดตั้งกล้องรอบสนาม และช่วยได้มากในสเตเดียมแข่งขันที่มีหลังคาที่สัญญาณดาวเทียม GPS ไม่แม่นยำ
สตาฟโค้ชจะนำข้อมูลในสนามซ้อมและจากแมตช์แข่งขันมาปรับปรุงการเคลื่อนที่ของนักเตะ เช่น ถ้าพบว่าในการแข่งขัน นักเตะรายนั้นสปริ้นท์แค่ 15 ครั้งต่อเกม ในสนามซ้อมก็ไม่จำเป็นต้องสปรินท์ถึง 20 ครั้ง
หรือ โค้ชจะกำกับให้นักเตะรักษาระดับการเล่นไม่ให้หนักเกินความจำเป็น หรือมากเกินระดับปกติ ซึ่งก็จะลดโอกาสการบาดเจ็บลงไปด้วย โดยเฉพาะช่วงที่เพิ่งกลับคืนสนามหลังพักเบรกช่วงโควิด หรือปิดฤดูกาล
ผู้จัดการทีมก็จะใช้สถิติเหล่านี้ในการจัดการคู่ต่อสู้ หรือออกมากระตุ้นลูกทีม (อาจจะด่าด้วย)
อย่างรายล่าสุดคือ เอ็นดอมเบเล่ (Ndombele) ของ สเปอร์ที่ เจมี่ คาราเกอร์แสดงทัศนะเห็นด้วยกับ มูรินโญ่ที่ออกมาตำหนิออกสื่อว่า ขี้เกียจวิ่งจนไม่สมราคาค่าตัว
Tech half-time
เพจ อัพเดทเทคโนโลยีที่เอามาใช้ในฟุตบอล
เนื้อหาสั้นๆ อ่านฆ่าเวลาตอนพักครึ่ง
ชอบโปรดแชร์เป็นกำลังใจนะครับ
ดูวิดีโอของเครื่องมือ GPS ที่ใช้ในสนามซ้อม
เนื้อหาบางส่วนจาก
โฆษณา