22 มิ.ย. 2020 เวลา 12:01 • ปรัชญา
“สายฝน…เดียวกัน”
7
เมื่อทุกคนอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงเดียวกัน ภายในสถานที่เดียวกัน ใต้ฟ้า ใต้ฝนเดียวกัน… คุณคิดว่าทุกคนจะมีความรู้สึกเดียวกันไหม..??
4
……
……
2
ณ เนินทุ่งอู่จ้างหยวน… ท่ามกลางฤดูใบไม้ร่วง สายฝนห่าใหญ่ซัดตกลงกลางสมรภูมิรบแห่งหนึ่ง สมรภูมิรบที่กำลังจะถูกบันทึกว่าผู้ใดแพ้ ผู้ใดชนะ ระหว่างพญามังกรขงเบ้ง และจิ้งจอกเจ้าเล่ห์สุมาอี้
3
ก่อนหน้าที่สายฝนยังไม่ตกกระหน่ำลงกลางสมรภูมินี้ ขงเบ้งกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบสุมาอี้ทุกประการ ด้วยเขาวางแผนลวงเอาทัพสุมาอี้มาเผาได้สำเร็จ ก่อนที่สายฝนนี้จะเทซัดลงมาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง
1
เปลวไฟอันร้อนแรงที่กำลังโหมไหม้เผาทัพสุมาอี้ ถูกดับลงภายในพริบตาด้วยความรุนแรงของสายฝน ทำให้ชัยชนะที่ปลายมือของขงเบ้งหายไปในทันที และทำให้สุมาอี้รอดพ้นจากความปราชัยได้ในที่สุด
3
ขงเบ้งถึงกับทิ้งตัวทรุดนั่งลงด้วยความผิดหวัง ส่วนสุมาอี้ถึงกับกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจ และหลังจากนั้นไม่นานนัก ขงเบ้งก็ได้เสียชีวิตลง ส่วนสุมาอี้ที่มีชีวิตรอด ก็สร้างความยิ่งใหญ่ต่อไป
1
……
……
1
สมรภูมิรบเดียวกัน… ท้องฟ้าเดียวกัน… ทุกอย่างดำเนินไปภายใต้คำว่าเสมอภาค จนเมื่อสายฝนตกลงมาและเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง จึงรู้ว่ามีบางคนได้ประโยชน์และบางคนเสียประโยชน์
6
ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากสถานการณ์ก็ย่อมดีใจ ส่วนผู้ที่เสียผลประโยชน์จากสถานการณ์ก็ย่อมเสียใจ ทั้งที่สายฝนนั้นก็ไม่ได้ตกลงมาเพื่อลงโทษใคร หรือไม่ได้ตกลงมาเพื่อที่จะเกื้อหนุนส่งเสริมใคร
3
เชื่อเถอะครับว่า… ในความดีใจสมหวังของคุณ ย่อมมีมุมหนึ่งที่ทำให้ผู้อื่นมีความผิดหวังเสมอ
2
และกลับกัน… ในความผิดหวังทุกข์ใจของคุณ ก็อาจสร้างความสุขสมใจให้กับใครบางคนเช่นกัน
2
เราไม่รู้เลยว่า... ฝนต่อไปจะตกลงมาเข้าข้างใคร เราไม่รู้เลยว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไปจะดีหรือร้าย
2
สิ่งที่ทำได้ก็คือ เข้าใจ ยอมรับและเตรียมตัวให้พร้อม จะหนีอย่างไรก็ไม่พ้น เพราะในทุกการเปลี่ยนแปลง ย่อมมีคนที่ทุกข์ผิดหวัง และสุขสมหวังเสมอ
5
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
ขงเบ้ง : สามก๊ก ฉบับ 1994
โฆษณา