22 มิ.ย. 2020 เวลา 14:40 • ความคิดเห็น
การหาเสียงครั้งแรกหลังจากคลายล็อกดาวน์
ทำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขายหน้า😱
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. การหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกจัดขึ้นที่เมืองทัลซา เคาน์ตี ในรัฐโอกลาโฮมา นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดโรคระบาดที่ทรัมป์ออกมาปราศรัยกลางสเตเดี้ยม
มีผู้เข้าร่วมฟังทรัมป์ ปราศรัยในครั้งนี้เพียง 6,000คน
ซึ่งสเตเดี้ยมมีความจุ9,000คน ถือว่าน้อยมากๆและไม่เคยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาก่อน เพราะทรัมป์และโจไบเดน ไปหาเสียงที่ไหนผู้คนมักจะล้นทะลักสเตเดี้ยมตลอด ทีมงานหาเสียงของทรัมป์โม้เอาไว้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมฟังการปราศรัยของทรัมป์มากกว่า 1 ล้านคน แต่คราวนี้ไม่เป็นเหมือนที่ผ่านมาสาเหตุมาจากอะไรกันแน่
สาเหตุที่ทำให้ทรัมป์กลายเป็นเหมือนตัวตลกในการปราศรัยครั้งนี้มาจากกระแสในโซเชี่ยลมีเดีย และเกิดกระแสการต่อต้านเมื่อทรัมป์ ที่จะจัดง่ายปราศรัยในเมืองทัลซา เคาน์ตี ในวันที่ 19 มิ.ย.เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันหยุดฉลองวันชาติแห่งสหรัฐอเมริกา เมืองทัลซา เป็นเมืองที่มีการสังหารหมู่คนดังที่เลวร้ายที่สุดในอเมริกา และเกิดกระแสต่อต้านว่าที่ทรัมป์ พยายามมาหาเสียงวันนี้ก็เพื่อจะดูถูกคนดัง ทำให้ทีมหาเสียงของทรัมป์เลื่อนวันเป็นวันที่ 20 มิ.ย. แต่ยังคงสถานที่เดิมไว้
เกิดกระแสการต่อต้านทรัมป์ในโซเชี่ยลมีเดียชื่อดังอย่าง TikTok มีคนกลุ่มหนึ่งไปเคลื่อนไหวใน TikTok มีคนไปทำวิดีโอเชิญชวนให้ผู้คนไปลงทะเบียนฟังทรัมป์ปราศรัยเรียกง่ายๆว่าไปขอตั๋วฟรีนั้นละ ลงทะเบียนเสร็จได้ตั๋วฟรีมาแล้ว
ก็ไม่ต้องไปฟังปราศรัยทรัมป์ เพื่อทำให้ทรัมป์ขายหน้า
นอกจากจะมีกลุ่มวัยรุ่นที่ทำแบบนี้แล้วยังมีผู้ใช้งานชื่อ #TikTokGrandma เป็นผู้หญิงชาวอเมริกัน วัย51 ปี
ซึ่งเป็นผู้เคลื่อนไหวสำคัญที่ต่อต้านทรัมป์ใน TikTok
เธอสร้างแคมเปญให้ผู้คนไปลงทะเบียนงานปราศรัยทรัมป์
แต่ผู้คนไม่ต้องไปจริงๆ ทำให้เกิดแคมเปญนี้ใน TikTok จำนวนมาก โดยเธอกล่าวว่า”ปล่อยให้ทรัมป์ยืนปราศรัยคนเดียวไปเถอะ” และเรื่องนี้รุกรานไปยัง Instagrams และ Twitter ตามมา
และยังมีการเชิญชวนให้กลุ่ม K-POP เข้าร่วมในแคมเปญครั้งนี้ ทำไมถึงต้องเชิญชวนกลุ่ม K-POP ก็เพราะว่าเป็นกลุ่มผู้เป็นแรงผลักดันในโซเชี่ยลเรื่องการต่อต้าน 'Black Lives Matter' ให้เข้ามาร่วมแคมเปญครั้งนี้ด้วย
Alexandria Okazio-Cortez ส.ส.หญิงจากพรรคเดโมแครต
ในขณะเดียวกันยังมี ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครต อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ได้ทวีตข้อความชื่นชมคนหนุ่มสาวเหล่านั้นและกลุ่ม K-POP ที่ไปถล่มแผนหาเสียงของทรัมป์เอาซะเละเทะ
อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากระแสการต่อต้านทรัมป์ในโซเชี่ยลมีเดียมีผลมากพอหรือไม่ แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไม่ไปร่วมงานปราศรัยของทรัมป์ในครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจาก การแพร่ระบาดของไวรัส โดยผู้ที่จะเข้ามาฟังทรัมป์หาเสียง
ต้องเซ็นเอกสารยินยอมหากติดเชื้อหรือเป็นอะไรไป จะไม่เอาผิดหรือฟ้องร้องแก่ทรัมป์และทีมหาเสียงของทรัมป์
แถมยังมีผู้คนไปฟ้องร้องทรัมป์และทีมหาเสียงของทรัมป์ ไม่ให้มาหาเสียงยังรัฐโอกลาโฮมา เพราะว่าอาจจะทำให้เกิด
ซุปเปอร์สเปรดเดอร์ ในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้
ซี่งเรื่องนี้ก็พบว่ามีคนที่เข้าไปฟังทรัมป์ปราศรัยติดโควิดกันเป็นจำนวนมากขึ้นจริงๆ
ใจความที่ทรัมป์หาเสียงไว้ 2 ชม. ทรัมป์พูดไว้ในหลายประเด็น ทรัมป์พูดถึงการระบาดของโควิดไว้ว่าตอนนี้เขาได้สั่งให้มีชะลอการตรวจโควิด เพราะว่ายิ่งมีการตรวจเยอะก็ยิ่งเจอเยอะ คำพูดของทรัมป์สร้างความฮือฮาในโลกโซเชี่ยล ทำให้ทำเนียบขาวออกมาแก้ข่าวว่าที่ทรัมป์พูดเป็นเพียงเรื่องล้อเล่นเท่านั้น
และในการหาเสียงของทรัมป์ เขายังได้พูดถึงไวรัสโคโรนราในหลายๆชื่อที่เขาคิดขึ้นมาอย่างเช่น กังฟลู ซึ่งคำว่าฟลูหมายถึงไข้หวัด แต่เป็นเหมือนการล้อเลียนจีนที่เป็นต้นกำเนิดของไวรัสที่แรกของโลก
คะแนนความนิยมของทรัมป์ในหลายๆโพล พบว่ามีคะแนนความนิยมที่ลดลงมากพอสมควรและคะแนนความนิยมแพ้คู่แข่งอย่างโจไบเดนจากพรรคเดโมแครต เกือบทุกสำนัก
ต้องมารอดูกันว่าทรัมป์จะเคลื่อนไหวอย่างไรกับ TikTok
เป็นแบรนด์สัญชาติจีน ซึ่งอะไรที่มาจากจีนจะเป็นคู่อริกับทรัมป์หมด จะรุนแรงถึงขั้นสั่งแบบ TikTok ในสหรัฐหรือไม่ หรือจะแค่ขู่เหมือนที่ผ่านมา
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
References
โฆษณา