22 มิ.ย. 2020 เวลา 13:33 • สุขภาพ
โรงงาน PepsiCo สาขาย่อยในจีนพบพนักงานติดเชื้อที่มีประวัติไปซื้อของที่ตลาดซินฟาตี้
เมื่อวานนี้ (21 มิถุนายน 2563) ทางบริษัท PepsiCo ได้ออกมายืนยันข่าวที่มีพนักงานในโรงงานติดเชื้อโควิด19 เป็นจำนวน 8 ราย โดยมี 2 รายที่มีประวัติไปซื้อของที่ตลาดค้าส่งซินฟาตี้ จึงส่งผลให้ชาวจีนบางส่วนเกิดความสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ที่บริโภคกันทุกวันอย่างเป๊ปซี่และมันฝรั่งเลย์จะยังปลอดภัยอยู่หรือไม่
ทาง PepsiCo เองก็ได้มีการโพสต์ที่หน้าเพจ Lays Official บนเวยป๋อ ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียยอดฮิตของจีนถึง 2 ครั้งติดกันในช่วงหัวค่ำวานนี้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า
โรงงานสาขาดังกล่าวคือสาขาถนนฉือเว่ย 1 เขตต้าซิ่ง เมืองปักกิ่ง ซึ่งนับว่าเป็น 1 ใน 7 สาขาโรงงานผลิตอาหารของ PepsiCo แต่สาขานี้เป็นสาขาที่ผลิตมันฝรั่งกระป๋องแบบทั่วไปในปริมาณไม่มาก และทันทีที่ทางบริษัททราบเรื่องดังกล่าวก็ได้หยุดการผลิตและกระจายสินค้าทันที รวมถึงยังมาตรการอื่น เช่น การฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ การกักตัวพนักงาน เป็นต้น สำหรับประเภทสินค้าที่ผลิตในโรงงานสาขาดังกล่าว ได้แก่ ธัญพืชและมันฝรั่งแปรรูป และอาหารประเภทอบหรือทอดให้มีการพองกรอบเท่านั้น บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ก็เป็นประเภทกระป๋อง และจากข้อมูลของ WHO ก็ได้กล่าวไว้ว่าโอกาสที่เชื้อไวรัสจะอาศัยอยู่ในพื้นผิววัตถุนั้นมีอัตราที่ต่ำมาก ฉะนั้นโอกาสที่เชื้อไวรัสจะติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์ก็น้อยมากเช่นกัน โดยปกติเชื้อไวรัสมักติดต่อทางลมหายใจและการสัมผัสเท่านั้น
สำหรับเรื่องการกักตัวพนักงาน หลังจากทราบเหตุ ทางบริษัทฯก็ได้ให้พนักงานกักตัวอยู่ที่บ้าน จากนั้นก็ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสจากพนักงานจำนวน 480 คน และส่งตัวไปยังสถานที่กักตัวตามลำดับ หลังจากนั้นได้ทราบผลตรวจว่าทั้งหมดไม่พบเชื้อ และเมื่อสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัสบริเวณในโรงงานก็ไม่พบเชื้อไวรัสอีกเช่นกัน
นอกจากนี้ทาง PepsiCo ยังเน้นย้ำว่า ทางบริษัทฯได้ดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายจีน รวมถึงข้อแนะนำด้านความปลอดภัยสำหรับสินค้าประเภทนี้ของ WHO และองค์กรด้านอนามัยระดับนานาชาติ ทั้งยังปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP อย่างเคร่งครัดด้วย ดังนั้นจึงวางใจได้เรื่องความปลอดภัย
แม้จะหมดข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยในการดื่มเครื่องดื่มเป๊ปซี่ แต่สำหรับสินค้าประเภทมันฝรั่งทอดก็ยังคงเป็นที่กังขาในหมู่ชาวจีนอยู่บ้าง และมีการตั้งข้อสงสัยว่า ในเมื่อเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน แต่เหตุใดทางบริษัทฯกลับเพิ่งมาออกประกาศเมื่อวานนี้เอง รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับพนักงานก็ไม่ชัดเจนว่า พนักงานที่ไปทำการจัดซื้อของที่ตลาดซินฟาตี้ เป็นพนักงานในส่วนงานใด และไปเพื่อจัดซื้ออะไร รวมถึงรายละเอียดสินค้าที่ผลิตในโรงงานสาขานี้ เป็นต้น
ส่วนเรื่องความกังวลว่าจะมีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ในมันฝรั่งทอดหรือไม่ ก็มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมหาวิทยาลัยด้านการเกษตรแห่งหนึ่งในจีนกล่าวว่า โดยปกติการผลิตนั้นเป็นแบบระบบอัตโนมัติ หากทางโรงงานสามารถควบคุมพนักงานให้รักษาความสะอาดได้อย่างเคร่งครัด และในกระบวนการทอดมันฝรั่งก็ต้องใช้ความร้อนสูง โอกาสที่เชื้อไวรัสยังคงหลงเหลืออยู่จะมีน้อยมากเลยทีเดียว และหากใครมีความกังวลว่าเชื้อโรคอาจติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์ ข้อนี้ก็คงต้องกล่าวว่าอาจมีโอกาสอยู่บ้างหากพนักงานที่ติดเชื้อได้สัมผัสกับบรรจุภัณฑ์โดยตรง ถ้าผู้บริโภคไม่สบายใจก็สามารถใช้แอลกอฮอล์เช็ดก่อนแกะห่อรับประทานก็ได้
คำศัพท์น่ารู้จากข่าววันนี้
百事 bǎi shì - ป่าย ซื่อ
เป๊ปซี่
乐事 lèshì - เล่อ ซื่อ
เลย์
确诊 què zhěn - เชวี่ย เจิ่น
ยืนยันผลการวินิจฉัย
阴性 yīn xìng - ยิน ซิ่ง
สถานะผลตรวจเป็นลบ (ไม่ติดโรค)
严格 yán gé - เหยียน เก๋อ
เคร่งครัด
执行 zhí xíng - จื๋อ สิง
ดำเนินการ
ที่มา
โฆษณา