22 มิ.ย. 2020 เวลา 15:51 • การศึกษา
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมต้องเรียก "กระต่ายขูดมะพร้าว" ทำไมไม่เรียก แมวขูดมะพร้าว หมาขูดมะพร้าว ทั้งๆที่สัตว์อื่นๆก็มีอีกหลายชนิด ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน เราไปหาคำตอบกันดีกว่าครับ
"กระต่ายขูดมะพร้าว"นั้น เป็นอุปกรณ์สำหรับไว้ขูดเนื้อมะพร้าวเพื่อคั้นกะทิ แล้วนำไปประกอบอาหาร หรือทำขนมต่างๆ โดยทำจากแผ่นเหล็กบางๆ ตัดรูปโค้งมน ใช้ตะไบถูตกแต่ง ทำเป็นฟันซี่เล็กๆแหลมคมจึงเรียกว่า "ฟันกระต่าย" แล้วนำมาประกอบกับเดือยเก้าอี้ไม้ ที่ส่วนมากจะทำเป็นรูปกระต่าย
Thaidessert590.wordpress.com
ชื่อเรียก"กระต่ายขูดมะพร้าว"นั้น อาจเนื่องมาจากฟันที่ใช้ขูดมะพร้าวมีความคม หรือมีซี่ฟันที่ยาวเหมือนกระต่าย ที่ประกอบติดกับไม้ที่ทำเป็นรูปกระต่าย สุนัข แมว และนกเป็นต้น
dhabkwanwedding.com
นอกจากคำว่า "กระต่ายขูดมะพร้าว" ยังมีคำอื่นอีก เช่น คำว่า "เหล็กขูด" ที่พูดกันมากในภาคใต้ของประเทศไทย และคำว่า "แมว" ที่พูดกันมากในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นต้น โดยเมื่อดูความนิยมใช้คำศัพท์เมื่อคิดเป็นร้อยละ ยกเว้นคำว่า "กระต่ายขูดมะพร้าว" ที่นิยมกันมาก ยังมีคำว่า "เหล็กขูด"
Thaidessert590.wordpress.com
เข้าใจที่มาของคำตอบแล้วใช่ไหมล่ะครับ ว่าทำไมจึงเรียกกระต่ายขูดมะพร้าว ครั้งหน้าเราจะไปหาคำตอบเกี่ยวกับอะไรนั้น ต้องคอยติดตาม ในเรื่องราวต่อไปนะครับ ฝากเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ
โฆษณา