22 มิ.ย. 2020 เวลา 16:31 • การศึกษา
อยู่กับคนที่เราไม่ชอบ อย่างไร ให้ได้ประโยชน์?
หากเลี่ยงได้ เราคงเลี่ยงที่จะไม่อยู่กับคนที่เราไม่ชอบ แต่หากมันคือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เราคงต้องตั้งสติ และมองหาประโยชน์ จากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้า ซึ่งย่อมดีกว่าการเสียอารมณ์ เสียใจ หรือเสียอะไร ๆ ไปฟรี ๆ
แน่นอนทุกคนคงบอกว่า “มันเป็นไปได้ยาก” แต่หากพิจารณาดี ๆ จะมีคำว่า “มันเป็นไปได้” อยู่ในนั้นด้วยเช่นกัน
และเมื่อพิจารณาต่อ ถึงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการไม่ชอบใครคนใดคนหนึ่ง ปกติเราจะไม่ชอบเพียงบางสิ่งบางอย่าง ในตัวบุคคลคนนั้นเท่านั้น ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง เช่น คำพูดบางคำพูด ทัศนคติ หรือการกระทำบางการกระทำ เป็นต้น
1 ในการคิดวิเคราะห์ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับสาเหตุดังกล่าว สรุปได้ว่า สิ่งที่เราคิดว่าไม่ดี ไม่ชอบในตัวบุคคลนั้น ๆ นั่นก็เพราะ มันคือข้อไม่ดี ข้อบกพร่อง ที่มีอยู่ในตัวเรา นั่นเอง!!!
ซึ่งมันอาจมีอยู่จริงในตัวบุคคลที่เราไม่ชอบ หรือไม่ก็ได้ หรืออาจเพียงเพราะความเข้าใจผิดของเรา หรือการตัดสินคนอื่นจากประสบการณ์ของตัวเราเอง เนื่องด้วยไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน ก็ย่อมเป็นได้ทั้งสิ้น
จากสาเหตุดังกล่าวนี้แล้ว ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า เราไม่เคยมองเห็นข้อไม่ดีนั้น ๆ ในตัวของเราเลย หรืออาจจะเห็น แต่คิดและเข้าใจไปเองว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไร และเป็นสิ่งที่ให้อภัยได้ เนื่องด้วยคนเรามักมองข้ามข้อไม่ดีของตัวเอง ดังคำกล่าวที่ว่า “ความผิดคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดเราเท่าเส้นผม”
หากเรายอมรับความเป็นจริงข้อนี้ได้ ย่อมถือเป็นโอกาสทองอย่างยิ่ง ที่เราจะได้เรียนรู้ และนำมาปรับปรุงข้อบกพร่องของตัวเราเอง ได้ถูกทิศ ถูกทางมากขึ้น และง่ายขึ้นด้วย
แต่ทั้งนี้เราคงบังคับ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง ในทันทีทันใดไม่ได้ แต่การสร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ให้เอื้อต่อการพัฒนา และปรับปรุงตัวเอง ภายใต้วินัย และความสม่ำเสมอ ย่อมเป็นไปได้ อย่างไม่ยากนัก
เช่น การนำตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่เหมาะสม ที่จะช่วยพัฒนาตัวเรา จิตใจเราให้ดีขึ้น หรือศึกษาอบรมเพิ่มเติมตามช่องทางต่าง ๆ อ่านหนังสือที่ดี ที่เกี่ยวข้อง หรือศึกษาจากบุคคลต้นแบบ ที่เราชื่นชอบยกย่อง เป็นต้น
และเมื่อวันเวลาผ่านไป เราจะสามารถประเมินตนเองได้ว่า เราเปลี่ยนแปลงไป ในทิศทางที่ดีขึ้น มากน้อยเพียงไร
และเราจะรู้สึกขอบคุณ คนคนนั้น ที่ได้มอบโอกาสอันมีค่า และดียิ่งนี้แก่เรา ซึ่งเป็นตัวช่วยผลักดันให้เรา ได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นคนดี มีคุณค่ามากกว่าเดิมได้ถึงเพียงนี้
ขอบคุณค่ะ
Kalya Nice 22/06/63
ประโยชน์อะไร ที่ได้อยู่กับคน ที่เราไม่ชอบ
ส่วนสาเหตุอื่นของการที่เราไม่ชอบใครบางคน ก็ย่อมมี แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร ต่างก็เป็นโอกาสทองของเราเช่นเดียวกัน จึงไม่ได้ระบุไว้ในที่นี้ เนื่องจากเกรงว่า ข้อความจะยาวมากเกินไปค่ะ
ขอบคุณค่ะ
Kalya Nice 22/06/63
โฆษณา