22 มิ.ย. 2020 เวลา 21:55 • ท่องเที่ยว
เมื่อไกด์พานักท่องเที่ยวชาวเอเชียใต้ ไปทัวร์วัด✨🙏✨
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว)
เอเชียใต้เป็นภูมิภาคของทวีปเอเชีย และเป็นที่ตั้งของประเทศอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา เนปาล ภูฏาน และมัลดีฟส์
แผนที่ภูมิศาสตร์เอเชียใต้
เป็นทวีปที่อยู่ทางใต้ของทวีปเอเชีย เป็นต้นกำเนิดพุทธศาสนา และศาสนาพราหมณ์ฮินดู
มีจำนวนประชากรกว่า 1 พันล้านคนอาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งคิดเปรียบเทียบเป็นสัดส่วนเท่ากับ 1 ใน 3 ของชาวเอเชียทั้งหมด หรือ 1 ใน 5 ของประชากรโลก
จากสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า "นับเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียบกับการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน"
ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่จะเห็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชียใต้ เดินเที่ยวอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ทะเล วัด วัง และแหล่งช้อปปิ้งต่างๆอยู่เต็มไปหมด ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้ก็มีทั้งแบบท่องเที่ยวเอง, มากับกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่ และซื้อทัวร์แบบส่วนตัว
สำหรับการทัวร์แบบส่วนตัวนั้น ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าทัวร์กลุ่มใหญ่ แต่ก็เป็นที่นิยมมาก เพราะนักท่องเที่ยวจะมีอิสระในเรื่องของเวลาในการเที่ยวชม, ไกด์สามารถดูแลได้ใกล้ชิดทั่วถึง, มีความเป็นส่วนตัว และสามารถออกแบบการเที่ยวชมในลักษณะที่ตนชอบได้
และนี่จึงเป็นที่มาของบทความในวันนี้ นั่นก็คือ ประสบการณ์การพานักท่องเที่ยวชาวเอเชียใต้ สัญชาติต่างๆ ไปเที่ยวชมวัดในรูปแบบทัวร์ส่วนตัว โดยเริ่มจากชาติแรกเลย ได้แก่
ปากีสถาน : จำได้ว่า วันแรกของการออกทัวร์คนเดียว คือการนำแขกชาวมุสลิม 2แม่ลูก จากปากีสถานไปเที่ยวชม วัดโพธิ์
เมื่อไปถึงที่วัด แขกบอกว่า ไม่ต้องบรรยายประวัติทางพุทธศาสนามากนัก เพราะแค่ต้องการมาเดินชมความงดงามของสถาปัตยกรรมไทย และต้องการเห็นว่าวัดเป็นอย่างไรเท่านั้น แล้วต่างก็เดินถ่ายรูปทัศนียภาพทั่วไปภายในวัด โดยที่ไม่มีภาพถ่ายบุคคลกับสถานที่แต่อย่างใด และส่วนใหญ่แขกจากปากีสถานชุดหลังก็ปฏิบัติคล้ายๆกัน
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์)
อินเดีย : เมื่อไปถึงวัด แขกชาวอินเดียบางคน มักถามว่า เข้าวัดต้องถอดรองเท้าไหม?
แขกบางคนก็ถอดเองโดยไม่ต้องถาม แล้วถือรองเท้าเดินชมสถานที่ต่างๆไปทั่ววัด
มีอยู่วันหนึ่ง พาแขกนั่งรถตู้ไปวัดไตรมิตรฯ เมื่อถึงวัดก็พาแขกเดินไปซื้อตั๋วเข้าชมวิหารพระทองคำ ขณะที่กำลังก้าวขึ้นบันไดไป ก็สังเกตุเห็นว่าที่เท้าของแขกไม่มีรองเท้า แขกต้องเขย่งเท้าเดิน เพราะพื้นบันไดร้อนมาก เมื่อถาม ก็ได้ความว่า "พวกฉันถอดรองเท้าไว้บนรถ เพราะกลัวรองเท้าหายตอนถอดไว้แล้วเข้าไปไหว้พระ หากจะใส่รองเท้าไปทุกที่ ก็กลัวว่าจะบาป เพราะวัดเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์"
วัดไตรมิตรวิทยาราม(วัดทอง)
เนปาล : ชาวเนปาลมักมีนิสัยอ่อนน้อม สุภาพ และชอบชวนคุยเรื่องศาสนา เชื่อถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเข้าวัดมักชอบเข้าไปทำบุญติดธง ติดใบโพธิ์ ไหว้พระปิดทอง รดน้ำมนต์ ขอสายสิญจน์จากพระสงฆ์ บางคนศรัทธามากถึงขั้นที่ว่า ไม่กล้าเข้าไปในพระอุโบสถ เนื่องจากเป็นประจำเดือน บางครั้งพาขึ้นไปเที่ยวชมเจดีย์วัดอรุณฯ แขกก็จะถามว่า ฉันสามารถขึ้นไปได้ไหม วันนี้ฉันมีเลือดนะ
ทั้งนี้ ที่แขกชาวเนปาลถามเช่นนี้ ก็เพราะแขกเกรงว่าเลือดประจำเดือนจะมีผลทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายในพระอุโบสถหรือเจดีย์ เสื่อมลง
วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร(วัดแจ้ง)
ภูฏาน : หลายคนคงเคยได้ยินว่าชาวภูฏานเป็นชาติที่เลื่อมใสศรัทธา ในพระพุทธศาสนามากใช่ไหมคะ? ไกด์เองก็ทราบมาอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ แต่ไม่คิดว่าจะศรัทธามากถึงขั้นนอนราบกราบพระในพระอุโบสถและพื้นวัดเบญฯได้ ในขณะที่พื้นร้อนจัดหรือเฉอะแฉะ บางครั้งก็กราบพระประธานในพระอุโบสถนับครั้งไม่ถ้วน แล้วต่อด้วยการนั่งสมาธินิ่งๆอยู่อย่างนั้นนานนับชั่วโมง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆที่เข้ามาเที่ยวชม ครั้นจะปลุกจากสมาธิ ไกด์ก็เกรงใจ มิอาจทำลายความศรัทธาของแขก บางครั้งจึงปล่อยให้นั่งสมาธิยาวไปถึง2ชม.
วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม(วัดหินอ่อน)
บังคลาเทศ : เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวบังคลาเทศส่วนใหญ่มักนับถือศาสนาอิสลาม แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ไกด์ได้มีโอกาสพบกับนักท่องเที่ยวจากบังคลาเทศที่เป็นชาวพุทธ และพบว่านักท่องเที่ยวผู้นี้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนามาก ยามที่จะขึ้นบันไดพระอุโบสถทุกแห่ง จะต้องถอดรองเท้าและถุงเท้าออกให้หมด แล้วบรรจงกราบอย่างนอบน้อมงดงาม เอาหน้าผากสัมผัสกับพื้นบันไดทุกขั้นเรื่อยไปจนถึงประตูเข้าพระอุโบสถ แล้วต่อด้วยการกราบพระและสวดมนต์ต่อหน้าพระประธาน ยามนั่งรถผ่านวัดสุทัศน์ฯ ก็พนมมือขึ้นท่วมศีรษะด้วยความศรัทธา กระทั่งรถแล่นเลยผ่านวัดไป
วัดสุทัศน์เทพวราราม
ศรีลังกา : ประชาชนชาวศรีลังกาส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนาและมีความคล้ายคลึงกับไทยมาก พระสงฆ์ศรีลังกาที่เดินทางมาชมวัดต่างๆในกทม.ต่างก็สวดมนต์คล้ายคลึงกับประเทศไทย สีของสบงจีวรก็คล้ายกันมาก นักท่องเที่ยวที่ไกด์เจอ มักเป็นชาวพุทธที่เข้าใจเรื่องราวทางศาสนาและธรรมเนียมปฏิบัติภายในวัดเป็นอย่างดี โดยที่ไกด์ไม่ต้องแนะนำอะไรมาก เพียงแค่แนะนำว่าดอกบัวไหว้พระและธูปเทียนนั้นอยู่ที่ใด นักท่องเที่ยวก็เดินไปหยิบและจัดการได้เองพร้อมทั้งหยอดตู้บริจาคโดยอัตโนมัติ บางครั้งก็ถวายผ้าไตรด้วยตัวเองอีกด้วย
1
มัลดีฟส์ : นักท่องเที่ยวชาวมัลดีฟส์ไม่เคยทัวร์วัดโดยตรง ส่วนมากจะมาหาหมอตรวจสุขภาพ เมื่อมีเวลาว่างก็ไปช้อปปิ้ง หรือเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ
ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนและภาพประกอบ :
*หมายเหตุ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวเอเชียใต้ดังกล่าวในบทความนี้ เป็นนักท่องเที่ยวส่วนตัวของไกด์เอง ดังนั้นข้อมูลจึงอาจไม่ตรงกับนักท่องเที่ยวท่านอื่นในชาติเดียวกันกับที่ท่านเคยพบเจอ
โฆษณา