23 มิ.ย. 2020 เวลา 00:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลังจากที่ หอยนางรมแปซิฟิก บุก นอร์เวย์ ไปแล้ว คราวนี้ถึงทีของ แมงกระพรุนถ้วยบ้าง เนื่องจากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบฝูง แมงกะพรุนถ้วย ตามชายฝั่งในภาตไต้ของ นอร์เวย์ สร้างความปละหลาดใจให้นักวิชาการประมง และ ประชาชนที่ลงเล่นน้ำ
แมงกะพรุนถ้วย หรือ แมงกะพรุนพระจันทร์ มีรูปร่างคล้ายกับถ้วย แมงกะพรุนพระจันทร์ ถือเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษ แต่ไม่ร้ายแรงถึงขั้นมีอันตรายต่อชีวิต
แมงกะพรุนถ้วย
เริ่มแรก ได้เห็นข่าวจาก NRK สถานีโทรทัศนืแห่งชาตินอร์เวย์ ได้นำเสนอข่าว ฝูงแมงกะพรุน บุกชายฝั่ง พอดีได้ไปหาเก็บหอยนางรม แล้วได้ไปเจอ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็น แมงกะพรุนถ้วย เยอะขนาดนี้
หลายคนบอกว่ากินได้ แต่เราไม่รู้วิธีทำ เลยไม่ได้เอากลับมาบ้านด้วย ทางด้านนักวิชาการประมงของนอร์เวย์ ก็กำลังหาสาเหตุว่า เกิดอะไรขึ้นกับพวกมัน เพราะ แมงกะพรุนชนิดนี้ หายหน้าหายตาไปจากน่านน้ำนอร์เวย์ นานหลายปี
แมงกะพรุนด้วยเกยตื้น
จริงๆอยู่ นอร์เวย์ นี่ ช่วงเวลาดีที่สุดคือหน้าร้อนนี้ล่ะค่ะ เพราะมีสัตว์ทะเลให้ได้จับกันสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็น ปลาแมคคอเรล (บ้านเราเรียก ปลาซาละ) ,หอยนางรม,หอยแมลงภู่,กุ้ง,ปู ได้อาหารฟรีจากธรรมชาติกลับบ้านมากิน
แต่ก็ต้องเช็คจาก Application เช็คความเป็นพิษของหอย ก่อนไปหามากิน เนื่องจาก หอยของที่นอร์เวย์ จะมีช่วงเวลาที่ไม่สามารถกินได้ค่ะ แนวว่าหอยกินแพลงตอนเข้าไปเกิดเป็นสารพิษ
รวมถึง อุณหภูมิของน้ำ นอร์เวย์ เป็นประเทศหนาวเย็น แม้จะอยู่ในหน้าร้อนแต่น้ำในทะเลยังค่อนข้างเย็น หากคนมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงลงแช่น้ำเย็นนานๆ อาจมีป่วยได้ค่ะ
หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ
โฆษณา