23 มิ.ย. 2020 เวลา 03:52 • การศึกษา
ก็สงสัยมานานครับว่า"วาฬเพชฌฆาต"ทำไมน้องรูปร่างไม่เห็นเหมือนวาฬเลย เราไปหาคำตอบกันดีกว่าว่าน้องคืออะไรกันแน่ ไปๆๆ (เสียงดีเจวิว😂😂)
"วาฬเพชฌฆาต" ชื่อเรียกอย่างโหด เเต่น้องอยู่ในโหมดน่ารัก วาฬเพชฌฆาต หรือ วาฬออร์กา เเท้ที่จริงเเล้วน้องคือ"โลมา" เป็นสัตว์สปีชีส์ที่ใหญ่ที่สุดในวงศ์โลมามหาสมุทรที่พบเห็นได้ทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดที่พบได้มากที่สุดนอกเหนือจากสัตว์อื่นๆเเละมนุษย์
amusingplanet.com
ที่ถูกเรียกว่า"วาฬเพชฌฆาต"นั้นมาจากการเรียกของกะลาสีเรือในอดีตที่เห็นพฤติกรรมการไล่ล่าวาฬขนาดใหญ่ เเมวน้ำ สิงโตทะเล เป็นอาหาร จึงเรียกว่า"เพชฌฆาตวาฬ"เเต่เวลาผ่านไปนาน การเเปลคำผิดสลับไป จนถูกเรียกว่า"วาฬเพชฌฆาต"นั่นเองจึงทำให้โลมาชนิดนี้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นวาฬไปโดยปริยาย
ในประเทศไทยนั้นเคยพบวาฬเพชฌฆาตไม่กี่ครั้งในเเถบทะเลอันดามันปี ค.ศ.1993 เเละ ปี ค.ศ.2013 ที่ฝั่งอ่าวไทย โดยตอนเเรกเชื่อว่าเป็นโลมาอิรวดี จนนักท่องเที่ยวบันทึกภาพไว้ได้เมื่อปี 2016
เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับเรื่องราวของวาฬเพชฌฆาต แท้ที่จริงแล้วน้องอยู่ในตระกูลโลมานั่นเอง ส่วนเรื่องราวต่อไปจะไปหาคำตอบอะไรอีกนั้น ฝากกดติดตาม กดถูกใจเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ🥰🥰
ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia.org และ pantip.com
โฆษณา