23 มิ.ย. 2020 เวลา 09:24 • สุขภาพ
เครื่องเล่นเกม Wii (Wii games) กับการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ทำได้จริงหรือ
ที่มาภาพ : https://gr.pinterest.com/pin/371054456782232538/
หลายๆ คนอาจจะรู้จักเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นผลงานการผลิตของบริษัทนินเทนโด (Nintendo)
ด้วยความโดดเด่นด้านการออกแบบวิธีการควบคุมการเล่น ที่มีการใช้วีรีโมต (Wii remote) โดยเป็นรีโมตไร้สายและมีการตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย
นอกจากนี้ยังมีการผลิตอุปกรณ์เสริม อย่างเช่น แท่นวี บาลานซ์ บอร์ด (Wii balance board) สำหรับรองรับการเล่นเกมแนว Wii fit และ Wii fit plus ซึ่งเป็นเกมที่ส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกายควบคู่กับความสนุกไปในตัว
จากที่กล่าวมานี้เอง เราจะเห็นได้ว่าเครื่องเกมนี้มีลักษณะการเล่นที่ต้องการให้เรามีการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นหลัก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ทางการแพทย์จะให้ความสนใจในการศึกษาถึงผลที่จะได้รับจากการเล่นเกมรูปแบบดังกล่าว
ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งน่าสนใจอย่างหนึ่งกับผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวอย่างผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หรือหลายคนอาจคุ้นหูว่า stroke ว่าจะสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายได้หรือไม่
ตัวอย่างการฟื้นฟูผู้ป่วยด้วยเกม Wii
จากการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ หรือ Systematic review* ที่มีการศึกษาผลของการใช้เครื่องเล่นเกมWii ในการฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดย Aguitar LR และคณะ ในปี 2015 ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of stroke and cerebrovascular disease
*เสริมนะครับ : Systematic review พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นการรวบรวมเอาผลงานวิจัยที่มีมาตรฐานในหัวข้อที่มีการศึกษาใกล้เคียงกัน เอามาวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูล ซึ่งถือว่ามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูงครับ
ซึ่งพิจารณาผลการเปลี่ยนแปลงในด้าน ต่างๆ ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ดังนี้
- ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- ด้านการทรงตัวในขณะยืน เดิน
- ความสามารถในการช่วยเหลือตนเอง
ผลสรุปพบว่า
- ด้านการเคลื่อนไหวของแขนมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จากการเล่นเกม cooking mama, bowling, tennis และ boxing ของเครื่องเล่นเกม Wii
- ส่วนด้านการทรงตัวและความสามารถในการช่วยเหลือตนเอง พบว่าผลที่ได้ยังคลุมเครือ ทั้งนี้อาจต้องมีการศึกษาต่อไปในอนาคต
เหตุผลที่สรุปว่ายังคลุมเครือ เนื่องจากค่าจากการเก็บข้อมูลที่ได้ในการศึกษามีการเพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มที่ได้รับและไม่ได้รับการรักษาด้วยเกม Wii
แต่อย่าเพิ่งมองว่าเกม Wii จะไม่สามารถช่วยส่งผลใดๆ ต่อการทรงตัว หรือความสามารถด้านการช่วยเหลือตนเอง เพียงแต่ผลการศึกษาที่มีอยู่ยังไม่เห็นความต่างอย่างชัดเจนที่จะสรุปฟันธงได้
ภาพแสดง Wii remote ที่มาภาพ : https://newatlas.com/adapted-wii-stroke-arm-rehabilitation/35153/
สรุปกันอีกครั้ง ก็นับว่าการรักษาด้วยเกม Wii เป็นอีกรูปแบบการรักษาหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวของร่างกายในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่ในส่วนของผลด้านการทรงตัวหรือการช่วยเหลือตนเองอาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม
ทั้งนี้การหมั่นรักษาทางกายภาพบำบัดควบคู่ไปด้วย ยังเป็นส่วนที่มีความสำคัญ และการฝึกด้วยเกม Wii อาจต้องมีการประเมินระดับความสามารถที่เหมาะสมต่อตัวผู้ป่วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดต่อผู้ป่วยครับ
ภาพสาธิตการฝึกทรงตัวบน Wii balance board แผนกเวชศาตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ จ.ชลบุรี
ปล. บทความนี้ไม่ได้ขายของนะครับ แต่เป็นเพียงการนำเสนอถึงรูปแบบการรักษาเท่านั้น
แหล่งอ้างอิง
Aguitar LR, et al. 2015. The Use of Nintendo Wii in the Rehabilitation of Post stroke patients: Systematic Review. Journal of stroke and cerebrovascular disease 24(10): 2298-2305
โฆษณา