23 มิ.ย. 2020 เวลา 08:28 • ปรัชญา
ดารุมะ "ล้มได้ก็ลุกได้"
สวัสดีครับ สมัยเด็กๆ เท่าที่จำความได้ผมมีโอกาสได้เห็นตุ๊กตาดารุมะอยู่บ่อยครั้ง ผ่านร้านขายของ หรือ การ์ตูนที่เราดู ด้วยความที่เป็นเด็กเรามองตุ๊กตาดารุมะ เป็นเพียงแค่ของเล่น หรือ ของประดับตกแต่งธรรมดา
แต่เมื่อโตขึ้น ผมกับพบว่าตุ๊กตาที่มองว่าเป็นสิ่งของธรรมดาๆ
กับซ่อนปรัชญาการใช้ชีวิต ที่สำคัญมากที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย
ปรัชญานี้ก็คือหนทางสู่ความสำเร็จ
ปรัชญาที่ผมได้เรียนรู้จากตุ๊กตาดารุมะ คือ ล้มได้ก็ลุกได้
เราจะสังเกตุเห็นว่าตุ๊กตาดารุมะ เวลาเราผลักให้ตุ๊กตาล้มลง ตุ๊กตาก็จะกลับมาตั้งขึ้นพร้อมกับสายตาหรือสีหน้าที่ยังมุ่งมั่นอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะกี่ครั่งที่เราทำให้ตุ๊กตาล้มลง ตุ๊กตาก็จะกลับมาตั้งขึ้นอยู่ดี
ชีวิตคนเราก็เหมือนกันครับ การที่ชีวิตเรายังไงก็ต้องเจอเรื่องที่ทำให้เราล้มลง หรือ ท้อแท้ ซึ่งเป็นธรรมดาของชีวิต
สิ่งที่เราต้องทำ ไม่ใช้การล้มลงอยู่อย่างนั้น แต่เราต้องกลับมายืนขึ้นเดินหน้าต่อ เพราะไม่มีประโยชน์ที่เราจะจมอยู่กับเรื่องราวที่ทำให้เราล้มลงเหล่านั้น
หรือ อีกความหมายนึง คือ การคืนสู่เกมส์
ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากครับ ยิ่งในช่วงยุคสมัยนี้ เราต้องมีทักษะที่จะคืนสู่
เกมส์ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับบางคนอาจจะทำได้ไม่ง่าย
แต่โชคดีครับที่ คือ ทักษะ ไม่ใช่ พรสวรรค์
เราสามารถฝึกได้ครับ เราอาจจะค่อยๆฝึก จากเมื่อก่อนเราล้มลงใช่เวลา 1
เดือน ถึงจะใช่เวลากลับมาเดินหน้าต่อสู้กับชีวิตต่อ เราก็ค่อยๆฝึกเปลี่ยนจากเวลาที่จะคืนสู่เกมส์ จาก 1เดือน เป็น 1 สัปดาห์ 1 วัน 1ชั่วโมง 1นาที
ค่อยฝึกไปจนตัวเราเป็นเหมือนตุ๊กตาดารุมะ ที่ไม่ว่าจะล้มลงยังไง เราก็ลุกขึ้นมาได้
ดังสุภาสิตของญี่ปุ่นที่ว่า “ล้มเจ็ดครั้ง ลุกแปดหน”
สุดท้ายครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ
ไม่ว่าชีวิตจะเจอเรื่องราวอะไรที่
ทำให้ล้มลง จงลุกกลับมาเดินหน้าต่อให้ได้ครับ
ขอบคุณครับ
#เราเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้
โฆษณา