23 มิ.ย. 2020 เวลา 09:01 • ปรัชญา
ผู้นำต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ มีสติเป็นที่ตั้ง
1
การตัดสินใจด้วยอารมณ์ แม้เป็นเรื่องเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลให้เกิดเรื่องร้ายแรงได้ ดั่งนิทานปรัชญาจีนโบราณ เรื่อง "ย้อมสีอะไรได้สีเช่นนั้น" ใจความว่า
กษัตริย์โจวชิงฉือ มีคำสั่งประหาร ชอลิ้วเฮียง ขุนนางผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งจงรักภักดีกับพระองค์และแผ่นดินมาโดยตลอด โดยเหตุที่ว่า ชอลิ้วเฮียงเป็นนักรบที่เก่งกาจ ซ้ำยังวางแผนรบได้เยี่ยมยอด พระองค์กลัวว่า ในภายภาคหน้าชอลิ้วเฮียงอาจคิดยึดอำนาจโค่นล้มพระองค์ ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายด้วย.....ประกอบกับคำยุแยงของขุนนางอีกคน โจวชิงฉือจึงไม่ลังเล และไม่ฟังคำทัดทานของผู้ใดทั้งสิ้น
ร้อนถึง เจิ้งเส้าชิว ขุนนางผู้ใหญ่ตงฉินอีกคนและเป็นคนที่ กษัตริย์โจวอ๋องให้ความเคารพมากที่สุด (ซึ่งเป็นอีกคนที่พระองค์คิดจะประหาร
แต่เห็นว่าเจิ้งเส้าชิวนั้นชรามากแล้ว และมักเก็บตัวอ่านปรัชญามากกว่าฝึกปรือเพลงดาบ พระองค์จึงไม่สนใจ)
ก่อนถึงวันประหาร ชอลิ้วเฮียง เจิ้งเส้าชิวชวนโจว
อ๋องไปเดินเล่นในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านมีอาชีพย้อมผ้าขาย เจิ้งเส้าชิวเดินไปหยุดที่ชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกำลังช่วยกันเอาผ้าไหมสีขาวลงย้อมในกระทะย้อมสี
" ทอดพระเนตรเถอะพระเจ้าข้า ไหมสีขาวเมื่อย้อมสีดำก็กลายเป็นดำ ย้อมแดงก็กลายเป็นแดง ผู้ย้อมต้องมีความจัดเจนและระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถ้าย้อมสีผิดก็ย่อมเกิดความเสียหาย เช่นเดียวกับคนเรา หากไม่รอบคอบ แม้เพียงนิดก็เหมือนย้อมไหมผิดสีนั้นแหละ เมื่อผิดแล้วก็ยากแก่การแก้ไข "
โจวอ๋องนั้นเข้าใจความหมายที่เจิ้งเส้าชิวต้องการสื่อแต่ก็ย้อนถามไปว่า
" เหตุใดท่านจึงคิดว่า ครั้งนี้ข้าจะย้อมไหมผิดสีเล่า"
" เพราะไหมที่ท่านกำลังจะย้อมนั้น แท้จริงเป็นไหมแท้สีขาวบริสุทธิ์ เป็นไหมที่งามที่สุด คุณภาพดีที่สุดที่พระองค์มี ไฉนพระองค์จะทำให้ไหมเส้นนั้นแปดเปื้อนด้วยสีดำมืดมิดด้วยเล่า แถมสีดำนั้นยังแปดเปื้อนมาถึงพระองค์ด้วยพระเจ้าข้า"
ต่อมาโจวอ๋อง สั่งปล่อยชอลิ้วเฮียงและให้กลับมารับราชการดังเดิม
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า:
ผู้นำที่ดีต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ การตัดสินใจด้วยอารมณ์เพียงเล็กๆก็ส่งให้เกิดเรื่องร้ายได้เปรียบกับเรือทีมีรอยรั่วเล็กๆก็สามารถจมเรือใหญ่ทั้งลำได้ ฉะนั้นผู้นำต้องรู้จักแสดงอารมณ์ที่เหมาะที่ควร รู้จักบริหารอารมณ์มีสติไตร่ตรองคิดให้รอบคอบถี่ถ้วน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้นำนั้นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจหมายถึง องค์กรหรือประเทศชาติ บ้านเมืองล่มสลายลงได้
อ้างอิง: รูป www.pixabay.com
: หนังสือ นิทานจีนก่อนนอน
โฆษณา