23 มิ.ย. 2020 เวลา 10:29 • ประวัติศาสตร์
• ชื่อทวีปทั้ง 7 บนโลกของเรา
มีที่มาจากอะไรกันบ้าง ?
ทุก ๆ คน เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าครับว่า ชื่อของทวีปต่าง ๆ บนโลกของเรา อย่าง ทวีปเอเชีย ,ทวีปยุโรป หรือทวีปอเมริกานั้น มีที่มาจากคำว่าอะไรกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันครับ
• ทวีปแอฟริกา (Africa)
แผนที่ของประเทศต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกา
มีการสัณนิษฐานว่า คำว่า "แอฟริกา" (Africa) อาจจะมีที่มาจากคำว่า "แอฟริกัส" (Africus) ซึ่งเป็นคำที่จักรวรรดิโรมัน ได้ใช้เรียกดินแดนทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา โดยมีความหมายว่า ดินแดนของชาวแอฟริ (Afri)
คำว่า "แอฟริกา" อาจจะมีที่มาจากคำในภาษาฟินีเซียน (Phoenician) คือคำว่า "Afar" ที่แปลว่า ฝุ่น กับคำว่า "ica" ที่แปลว่า ดินแดน เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า ดินแดนที่เต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งอาจจะสื่อความหมายถึง ทะเลทรายซาฮาร่า ทะเลทรายขนาดใหญ่บนทวีปแอฟริกาก็เป็นได้
• ทวีปเอเชีย (Asia)
แผนที่ประเทศต่าง ๆ บนทวีปเอเชีย
ชื่อของทวีปเอเชีย ปรากฏขึ้นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล ในบันทึกประวัติศาสตร์ของเฮโรโดตัส (Herodotus) นักประวัติศาสตร์ชาวกรีก
เฮโรโดตัส บิดาแห่งวิชาประวัติศาสตร์
โดยใช้คำว่า "Ἀσία" (ซียา) ซึ่งในช่วงเวลานั้น เป็นคำที่ใช้เรียกบริเวณดินแดนอนาโตเลีย (Anatolia) หรือตุรกีในปัจจุบันเท่านั้น
แผนที่โลกของเฮโรโดตัส ปรากฏดินแดนเอเชียทางตะวันออก
นอกจากนี้ยังเชื่อว่า คำว่า "เอเชีย" อาจจะมีที่มาจากคำว่า "Asu" ซึ่งในภาษาฟินีเซียน จะมีความหมายว่า ทิศตะวันออก ขณะที่ในภาษาอัคคาเดียน (Akkadian) จะมีความหมายว่า ดินแดนที่พระอาทิตย์ขึ้น ก็เป็นได้
1
• ทวีปยุโรป
แผนที่ประเทศต่าง ๆ บนทวีปยุโรป
ข้อสัณนิษฐานแรกเชื่อว่า คำว่า "ยุโรป" อาจจะมาจากคำว่า "ยูโรป้า" (Europa) ซึ่งเป็นชื่อของหญิงคนรักคนหนึ่งของเทพเจ้าซูส (Zeus) ตามตำนานเทพของชาวกรีก
1
อีกข้อสัณนิษฐานหนึ่งเชื่อว่า มาจากคำในภาษากรีก คือคำว่า "Eurys" ที่แปลว่า กว้าง กับคำว่า "ops"ที่แปลว่า ใบหน้า รวมกันมีความหมายว่า ดินแดนที่มีใบหน้ากว้างใหญ่
• ทวีปออสเตรเลีย (Australia)
สัณนิษฐานว่า มาจากคำในภาษาละตินคือคำว่า "Terra Australis" ที่แปลว่า ดินแดนที่ไม่เคยค้นพบมาก่อน โดยคำ ๆ นี้ ได้ถูกใช้ในช่วงที่ชาวอังกฤษ ได้เดินทางมาสำรวจในบริเวณแห่งนี้
1
จนกระทั่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 คำว่า "ออสเตรเลีย" จึงได้ถูกใช้เป็นชื่อของทวีปแห่งนี้อย่างเป็นทางการ
• ทวีปอเมริกา (America)
แผนที่ประเทศต่าง ๆ บนทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
ชื่อของทวีปทั้งอเมริกาเหนือ (North America) และอเมริกาใต้ (South America) ต่างก็มีที่มาจากชื่อของ "อเมริโก เวสปุชชี" (Amerigo Vespucci) นักสำรวจชาวอิตาเลียน ผู้ที่ได้ออกสำรวจดินแดนแห่งนี้ ในช่วงปี 1499 จนถึง 1502
Americo Vespucci
ก่อนที่ในช่วงทศวรรษที่ 1500 ชื่อของ อเมริโก เวสปุชชี จะถูกนำตั้งชื่อให้กับทวีปแห่งใหม่แห่งนี้ ในชื่อ "อเมริกา" มาจนถึงปัจจุบัน
• ทวีปแอนตาร์กติกา (Antarctica)
แผนที่ขั้วโลกใต้ หรือทวีปแอนตาร์กติกา
สัณนิษฐานว่ามีที่มาจากคำในภาษากรีกคือ "Antarktike" ที่แปลว่า ดินแดนที่อยู่ตรงข้ามกับทิศเหนือ โดยเชื่อว่า นักสำรวจคนแรกที่ได้ใช้คำนี้ คือ จอห์น จอร์จ บาร์โธโลมิว (John George Bartholomew) นักสำรวจชาวสกอตต์
John George Bartholomew
แผนที่แอนตาร์กติกา ของบาร์โธโลมิว
ก่อนที่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แอนตาร์กติกา ก็ได้ถูกนำไปเป็นชื่ออย่างเป็นทางการ ของดินแดนขั้วโลกใต้แห่งนี้
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา