23 มิ.ย. 2020 เวลา 14:02 • การศึกษา
ซื้อรถหลุดจำนำ จะมีปัญหาอะไรไหม?
- รถหลุดจำนำคือรถที่เจ้าของนำมาจอดจำนำไว้กับพ่อค้ารับจำนำ ส่วนมากจะเป็นรถยนต์ที่มีภาระกับไฟแนนซ์อยู่ โดยจะมีการจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการเข้าโรงรับจำนำทั่วไป แต่หากเมื่อใดที่เจ้าของรถไม่สามารถนำดอกเบี้ยมาชำระได้ พ่อค้าก็จะนำรถเหล่านี้มาขายต่อในราคาถูกแสนถูกอีกทอดหนึ่ง
- เมื่อเจ้าของรถขาดส่งค่างวดกับไฟแนนซ์ ไฟแนนซ์ก็จะเริ่มออกยึดรถยนต์คันนั้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้หาเจอกันง่ายๆ เพราะตัวรถถูกขายต่อให้กับใครก็มิอาจทราบได้ ซึ่งผู้ที่ซื้อรถประเภทนี้บางส่วนใช้วิธีตบตาด้วยการสวมทะเบียนเพื่อให้ตามจับได้ยาก จึงมีข่าวคนพบรถยนต์รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน สีเดียวกัน เลขทะเบียนเดียวกัน วิ่งบนถนนพร้อมกันไงล่ะครับ
- โดยทั่วไปแล้วพ่อค้าที่รับจำนำรถยนต์เหล่านี้ จะมีการขอเอกสารจากเจ้าของรถไว้ ได้แก่ สำเนาทะเบียนรถยนต์, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, เอกสารโอนลอย และเอกสารมอบฉันทะ ซึ่งจะถูกเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าของรถเรียบร้อย
*** ท่านว่าเอกสารมีแค่นี้ท่านจะรับซื้อไหม.... ราคาไม่ใช่น้อยเอามาขายแค่นี้ท่านว่าเค้าเอาไปขายเต้นรถ หรือขายเป็นรถมือ 2 ได้ทำไมเค้าจะไม่ขายกัน... ถ้าท่านผู้ใดซื้อไว้แล้วแน่นอนว่า ท่านได้แค่ครอบครองอย่างเดียว หามีกรรมสิทธิในรถยนต์ไม่ ต่อภาษีไม่ได้ เมื่อต่อไม่ได้สุดท้ายก็เป็นรถเถื่อน เจอตำรวจทีเหมือนเจอคุกเจอตาราง ขี่ไประแวงไปไม่รู้ว่า รถนี้แท้จริงของใคร (จะซื้ออีกมั้ย) ซึ่งถ้าท่านไม่ใช่เจ้าของรถพี่ตำรวจมีข้อสัญนิฐานได้ทันทีเลยว่า รถนั้นได้มาจากการกระทำผิด ยืดรถตรวจสอบกันให้วุ่นวาย แล้วถ้ารถที่ซื้อมานั้นเป็นกรรมสิทธิของไฟแนนท์อยู่ล่ะก็ งอกเข้าไปที่งาน งานงอกกันเลยที่เดียว เพราะคนขายไม่มีสิทธฺขายเมื่อขายก็เป็นยักยอก คนซื้อก็รับของโจร กันเลยที่เดียว
** มาดูข้อกฏหมายกัน กรณีการรับจำนำทรัพย์สินผู้จำนำต้องเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่จำนำ แม้กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้อย่างชัดแจ้ง แต่เมื่อมีการบังคับจำนำผู้รับจำนำมีสิทธิที่จะเอาทรัพย์สินที่จำนำออกขายทอดตลอดได้ ซึ่งมีผลให้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่จำนำตกเป็นของผู้ซื้อ ดังนั้น ผู้จำนำจะต้องเป็นเจ้าของทรัพย์ที่นำมาจำนำ ถ้าผู้จำนำไม่ใช่เจ้าของ แต่เอาทรัพย์สิน นั้นแต่เอาทรัพย์นั้นไปจำนำ ในกรณีนี้ผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริงมีสิทธิ ตามมาตรา ๑๓๓๖ ที่จะติดตามเอาทรัพย์สินที่จำนำคืนได้โดยไม่จำเป็นต้องไถ่ถอน
- ในกรณีที่รถสามารถซื้อขายได้จริงๆ เอกสารที่ต้องมีคือ
1.สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง ถ้าจะให้ปลอดภัยก็ควรจะขีดคร่อมพร้อมเซ็นกำกับว่า “ใช้เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์เลขทะเบียน.....เท่านั้น”
2.สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ใบ พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง ( ใช้ในกรณีที่ที่อยู่ในบัตรประชาชนกับที่อยู่ในสมุดคู่มือจดทะเบียนอยู่คนละที่กัน )
3.แบบคำขอโอน 1 ใบ ผู้ขายเซ็นตรงผู้โอน
4.หนังสือมอบอำนาจ 1 ใบ ผู้ขายเซ็นตรงผู้มอบอำนาจ ถ้าจะให้ปลอดภัยก็ควรจะเขียนจุดประสงค์ในการมอบอำนาจว่า “ใช้เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์เลขทะเบียน.....เท่านั้น”
5.สมุดคู่มือจดทะเบียน ( เล่มสีน้ำเงินหรือที่เรียกกันว่าเล่มรถอ่ะครับ ) เจ้าของรถต้องเซ็นในช่องผู้ถือกรรมสิทธิ์ด้วยนะครับ
6.สัญญาซื้อขาย ต้องเป็นแบบที่มีฉบับสำเนาด้วย เพราะผู้ซื้อและผู้ขายต้องเก็บไว้คนละชุด และต้องมีสำเนาบัตรประชาชนผู้ซื้อ-ผู้ขายเซ็นสำเนาถูกต้องแนบสัญญาไว้ด้วย
***จำง่ายๆ เอกสารการซื้อขายครบยังไงมันก็ไม่เรียก "รถหลุดจำนำ" จริงไหมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา