23 มิ.ย. 2020 เวลา 15:05 • ไลฟ์สไตล์
เจ้ากวาง
เรื่องดีดี รอบตัว รอบวัน วันนี้
เจ้ากวาง สุนัขเพศเมีย เป็นสุนัขที่พักอาศัยในโรงพยาบาล ไม่มีหลักฐานที่มาที่ไป เห็นอีกทีก็รู้จักปากต่อปาก ว่าเจ้านี่ชื่อเจ้ากวางบ้างล่ะ จั๊กแหลนบ้างล่ะ น้องป้างก็เรียกกลูต้า และอีกมากมายหลายชื่อ แล้วแต่หมอๆ พยาบาล ชาวแฟลตจะเรียก
เจ้ากวาง เป็นหมาใจดี ไม่ดุ ไม่เห่า แต่ก็ไม่เล่นกับคนแปลกหน้า ดังนั้น เค้าจึงไม่เคยสนใจเราเวลาเรียกเค้า แค่หันมามองแล้วก็เลยผ่านไป เป็นแบบนี้เรื่อยมาตลอดระยะเวลาที่ได้รู้จักกัน
แต่ตั้งแต่ลูกปิดเทอม กลับมาอยู่ที่แฟลตด้วยกัน ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่อเนื่องช่วงกักตัวโควิต-19 ลูกชายจึงอยากเล่นกับเจ้ากวาง แรกๆเรียกเค้าก็เฉยเมย เราจึงใช้วิธีการตีสนิทกับสุนัขที่ปู่ของลูกสอนมาตั้งแต่ยังเด็กคือให้เคี้ยวอาหารแล้วให้เค้ากิน ตั้งแต่นั้นมา ลูกก็เพียรพยายามหาอาหารไปฝากเจ้ากวาง กระดูกไก่ที่เหลือ กุ้งผัดผงกะหรี่ กะเพราหมู พะแนงหมู ที่ลูกจะแอบแบ่งไว้ให้เจ้ากวาง ตามแต่กำลังศรัทธา (ถ้าไม่กินจนหมดเสียก่อน) ก็จะแอบเอาไปฝาก แรกๆเจ้ากวางก็เฉยๆ เหนียมอายที่จะลุกมากิน ต้องรอให้เราเดินไปก่อนถึงจะกิน ก็ค่อยๆปรับตัวดีขึ้น แกว่งหางให้บ้างเวลาเดินไปหา แบบพอไม่ให้เสียน้ำใจ เวลาขับรถผ่าน ลูกจะกดกระจกเรียกชื่อทุกครั้ง การตอบรับก็คือยกหัวขึ้นมา แล้วก็นอนต่อ ซึ่งลูกก็พอใจละ บอกว่าดีกว่าตอนแรกที่รู้จักกันแล้วครับ แบบนี้เรื่อยมา
จนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเรากลับมาถึงที่โรงพยาบาล จอดรถเสร็จสรรพ เจ้ากวางซึ่งมีที่นอนประจำที่ทางขึ้นหน้าแฟลตถัดไป ก็ยังนอนเป็นปกติอยู่ตรงนั้น ลูกชายก้เรียกเค้า "กวาง" ตามปกติ แต่สิ่งที่เซอร์ไพรส์คือ เค้าวิ่งมาหา เล่นเอาตกใจกันทั้งบ้าน เกิดอะไรขึ้น เพราะที่ผ่านมา เราก็ไม่ใช่ว่าเล่นกับเค้าทุกวัน ล่าสุดที่เจอกัน 2 วันก่อนหน้านี้ ก็ยังคงแกว่งหางให้อยู่เลย เรียกว่าปกติเหมือนเคย ซึ่งการวิ่งมาหาของเจ้ากวาง จึงทำให้ลูกดีใจมาก อย่างกับคนละคน กวางวิ่งเข้ามาคลอเคลีย ยิ้ม แววตามีความสุข เรียกได้ว่าสุขใจทั้งคนทั้งน้องหมาเลยงานนี้ ลูกชายลองเรียกเค้าขึ้นแฟลตเราด้วยกัน เค้ายังตามมาด้วยนะ แต่เมื่อถึงประตูทางเข้า เค้าก็เบรกไว้ เหมือนรู้ว่าขึ้นไม่ได้ สิ่งนี้ทำให้ลูกยิ้มได้ พึงพอใจและมีความสุขมาก ที่ผ่านมา แค่ยอมให้ลูบหัวดีดี แกว่งหางให้ ลูกก็โอเคแล้ว แต่นี่เรียกแล้วมาหา คลอเคลีย ประหนึ่งเส้นเซฟโซนของเจ้ากวางได้ถูกเปิดออก มิตรภาพดีดีจึงเกิดขึ้น
วันนี้ลูกชายเอาฉู่ฉี่ปลาทูลงมา ตะโกนเรียกเจ้ากวางที่แฟลตนู้น มาครับ ลุกมาทันใจมาก วิ่งมาหาลูก จะมาด้วยของกินหรือมิตรภาพอันนี้ก็ไม่อาจจะเดาใจได้ แต่หากไม่ไว้ใจไม่น่าจะวิ่งมาหานะ เจ้ากวางวื่งตัวบิดมาหาลูก ยิ้ม แกว่งหาง ลูกชายจึงเอาปลาทูให้ เจ้ากวางก็กินอย่างเอร็ดอร่อย ไม่ออกอาการเผ็ดเลยแม้แต่น้อย จเมื่อปลาทูหมดไป เจ้ากวางสำรวจที่เหลือ ไม่กินแล้ว ก็เดินไปกินน้ำอย่างเอาเป็นเอาตาย คงเพิ่งเริ่มเผ็ด เรียกเสียงหัวเราะจากลูกชาย แต่เหมือนเจ้ากวางจะรู้ตัว เค้ากินน้ำไป แกว่งหางไป เหมือนจะบอกว่าอย่าแซวลูกพี่ อย่าแซว
สัปดาห์หน้า โรงเรียนก็จะเปิดเทอมแล้ว ลูกชายจึงดีใจที่สานสัมพันธ์กับเจ้ากวางได้ เป็นมิตรภาพที่ดี ลูกชายเป็นคนรักสัตว์ แต่ด้วยความที่ครอบครัวเราต้องไปๆมาๆทั้งที่ทำงานและที่บ้านคนละจังหวัด จึงไม่สะดวกจะเลี้ยงสัตว์ใดๆ นี่จึงเป็นความสุขของเด็กชายตัวน้อยๆที่เหมือนมีเพื่อนรักเพิ่มอีกคน เป็นเรื่องราวดีดีที่เกิดขึ้นและทำให้เราอมยิ้มได้ในวันนี้
โฆษณา