23 มิ.ย. 2020 เวลา 15:43 • สุขภาพ
ประโยชน์ของน้ำ - มหัศจรรย์ของเหลวที่เรายังไม่เคยรู้
เราคงเคยได้ยินกันใช่ไหมครับว่า "ดื่มน้ำเยอะๆนะ มันดีต่อสุขภาพ"
คำที่ว่า "ดีต่อสุขภาพ" ที่ว่าเนี่ย มันดียังไง ผมจะเล่าให้ฟังครับ :)
https://fsbstreamlineawards.co.uk/
น้ำ (H2O) ของเหลวชนิดหนึ่งที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์จากของเหลวชนิดนี้เป็นเวลามาตั้งแต่ที่เรียกว่านานซะก่อนเราจะเป็นมนุษย์ที่เรียกว่า โฮโมเซเปียนส์ ซะอีก
ต้องขอเกริ่นก่อนว่าเอาเข้าจริงแล้วร่างกายเราเกือบทั้งหมดประกอบไปด้วยของเหลวชนิดนี้เกือบจะ 70% ของร่างกายทั้งหมด
เริ่มที่กระดูกที่เป็นโครงต่างๆของร่างกาย
ตามด้วยอวัยวะภายในต่างๆ ปอด ตับ ลำไส้ หัวใจ และอื่นๆฃ
และสิ่งที่หุ้มสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดอีกทีเกือบทั้งหมดนั่นก็คือ "เลือด(Blood)" ของเรานั่นเองครับ แล้วก็อย่างที่รู้กัน ก็จะตามด้วยผิวหนัง กลายเป็น ร่างกาย ของเรานั่นเอง
สิ่งที่น่าตลกและมหัศจรรย์อีกรอบก็คือ เจ้าสิ่งที่เรียกว่า "เลือด" เนี่ย องค์ประกอบของเลือดจะมี
1. พลาสมา หรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อก็คือ น้ำเลือด ซึ่งองค์ประกอบส่วนใหญ่เกิน 55% นั่นก็คือ "น้ำ" นั่นล่ะครับ
2. เซลล์เม็ดเลือด แดง ขาว
3. เกล็ดเลือด
Cr.Shutterstock
นั่นเลยครับ ด้วยความที่มันเกือบจะ 70% ของร่างกาย ถ้าเปรียบเทียบกับน้ำหนักก็จะประมาณ 5-10% ของน้ำหนักร่างกายเลยครับ (ก็ถ้ากะเฉลี่ยคนหนัก 50kg ก็เป็นน้ำไปซะ 2.5kg-5kg เลยครับ ... อย่าคิดลดน้ำหนักด้วยการไม่ดื่มน้ำละ!)
โดยหน้าที่ของเจ้าสิ่งที่เป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีิวิตทั้งปวงเนี่ยโดยหลักเลยก็คือ
1. ลำเลียงสารอาหารต่างๆที่เรารับประทานเข้าไปในร่างกายด้วยการลอยผสมจมไปกับน้ำเข้าไปต่างอวัยวะต่างๆในร่างกาย เช่น ลอยเข้าไปในผ่านลำคอ ผ่านเข้าในลำไส้ ซึมสารอาหารเหล่านั้นผ่านไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ (อธิบายมากกว่านี้จะลึกไป)
2. ลำเลียงอ๊อกซิเจน เข้าไปในร่างกาย ใช่ครับ ไม่ใช่แค่สารอาหาร อ๊อกซิเจนของเราเนี่ยก็สามารถเข้าไปในร่างกายของเราได้เหมือนกัน เพราะว่าอ๊อกซิเจนที่ว่าเนี่ยมันอยูในน้ำ น้ำที่เราดื่มนั่นล่ะครับ มันคืออ๊อกซิจนส่วนนึง H2O , O = Oxygen
3. ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย สมดุลในที่นี้คือสมดุลความเป็นกรด-เบส ของร่างกายครับ ด้วยความที่ของเหลวที่เราเรียกว่าน้ำ เราจะสมมติว่ามีค่า ph เป็นกลางครับ การดื่มน้ำเยอะๆจะช่วยเป็นการปรับสมดุลในร่างกายเป็นอย่างดีเลยครับ
4. น้ำคืออาหารสมองชั้นดี ครึ่งนึงของสมองคือน้ำครับ ในสมองของเราประกอบไปด้วยเซลล์เป็นหมื่นเซลล์ การทำงานของสมองแน่นอนว่าจะต้องทำงานอย่างหนัก เพราะฉะนั้นแล้ว เวลาที่เรามึนหัว เหนื่อยล้าจากการใช้สมอง เป็นเวลาอย่างยิ่งที่เราควรจะมีน้ำไว้ข้างๆเพื่อดื่มได้ทันเวลาครับ
ผมเป็นคนนึงที่ดื่มน้ำค่อนข้างเยอะครับ รวมกับความที่เป็นคนที่ค่อนข้าง Hyperactive กับทุกกิจกรรมในชีวิต ทำให้ต้องดื่มน้ำเยอะ ใน 1 วันน่าจะเกินวันละ 3 ลิตร ซึ่งนั่นทำให้ผมต้องเข้าห้องน้ำเพื่อไปฉี่บ่อยมาก
แต่ก็รู้สึกว่าเวลาดื่มน้ำบ่อยๆทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมากครับ ดีต่อร่างกายอย่างเห็นได้ชัดเลย อาศัยจากความรู้สึกเอานะ
ถ้ารู้แล้วน้ำประโยชน์ขนาดนี้ แนะนำให้ดื่มน้ำตามปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายนะครับ ร่างกายเราจะได้สดชื่นและสมดุลอยู่เสมอ :)
ถ้าชอบบทความ 'like' เป็นกำลังใจให้กับการเขียนบทความนี้ด้วยเด้อ
"Share" เอาไว้เป็นประโยชน์ จะได้กลับมาอ่านอีกเผื่อลืม
"Follow" ที่เพจนี้ รอบหน้าจะได้ไม่พลาดบทความต่อไปครับ
ขอบคุณนะครับ.
ลิงค์เผื่อใครอยากอ่านเพิ่มเติมนะครับ
โฆษณา