24 มิ.ย. 2020 เวลา 00:02
ซีรีส์ เดินตามรอยเท้าพ่อ
ตอน พ่อ กับ การ กีฬา
ฝึกรู้แพ้ รู้ชนะ
🙏🙏🙏🙏🙏
บทความนี้แตกต่างจากทุกครั้งเพราะมีคลิปภาพขององค์พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ในพระอริยาบทต่าง ๆ ขณะทรงเล่นกีฬา พร้อมกับบทบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ยิ้มสู้ มาฝากทุก ๆ คน ให้มีพลัง และ “ ยิ้มสู้ “ กันต่อไปนะคะ
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเล่นกีฬาตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ และทรงเล่นได้หลายประเภท เช่น สกี สเก็ตน้ำแข็ง กอล์ฟ แบดมินตัน เทนนิส ยิงปืน ว่ายน้ำ สกีน้ำ เรือกรรเชียง เรือพาย เรือใบ ตลอดจนเครื่องร่อน
พระองค์เคยทรงเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าแข่งขันเรือใบในกีฬาแหลมทอง หรือปัจจุบันเรียกว่ากีฬา Sea Games และทรงคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และยังทรงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์และกีฬาแหลมทองอีกหลายครั้งต่อมา
ฉันขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระองค์ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายและสุขภาพมาฝากกันนะคะ
🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️
"...ร่างกายของเรานั้น ธรรมชาติสร้างมาสำหรับให้ออกแรงใช้งาน มิใช่ให้อยู่เฉย ๆ ถ้าใช้แรงให้พอเหมาะพอดีโดยสม่ำเสมอ ร่างกายก็เจริญแข็งแรง คล่องแคล่ว ดังนั้นผู้ที่ปกติทำการงานโดยไม่ได้ใช้กำลังหรือใช้กำลังแต่น้อย จึงจำเป็นต้องหาเวลาออกกำลังกาย ให้พอเพียงกับความต้องการตามธรรมชาติเสมอ ทุกวัน..."
🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️
"... การรักษาความสมบูรณ์แข็งแรง เป็นปัจจัยของเศรษฐกิจที่ดี และสังคมที่มั่นคง เพราะร่างกายที่แข็งแรงจะอำนวยผลให้สุขภาพจิตใจสมบูรณ์ และเมื่อมีสุขภาพสมบูรณ์ดีพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ย่อมมีกำลังทำประโยชน์ สร้างสรรค์เศรษฐกิจ และสังคมของบ้านเมืองได้เต็มที่..."
🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️🔸️
📌 จะเห็นว่าพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็ง และยังเป็นการฝึกวินัยอีกด้วย
มีบันทึกที่เขียนไว้โดย พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร ว่ามีการแข่งขันเรือใบครั้งหนึ่งที่พระองค์เสด็จออกจากฝั่งไปได้เพียงไม่นาน ก็ทรงแล่นเรือกลับมา สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ที่รอเข้าเฝ้าเป็นอันมาก สาเหตุนั้นเป็นเพราะเรือใบของพระองค์ไปชนโดนทุ่นเข้า อันถือเป็น การฟาวล์ตามกติกา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครเห็น
📌📌 พระองค์ทรงสอนเราโดยทรงทำเป็นตัวอย่างในแง่ของความซื่อสัตย์ และเรื่องน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
มาเดินตามรอยเท้าพ่อกันนะคะ ด้วยการทำหน้าที่ของเราคือดูแลสุขภาพของตัวเรา และสุขภาพของคนรอบข้าง
เมื่อเราต่างมีสุฃภาพดี ก็สามารถทำประโยชน์และไม่เป็นภาระต่อสังคมส่วนรวม
ขอให้คุณทุกคนมีวันที่สดใสเบิกบานค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
25/06/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา